Liên đoàn Bóng đá Bắc, Trung Mỹ và CONCACAF đã mở cuộc điều tra việc Phó tổng thống Suriname Ronnie Brunswijk (60 tuổi). Sau khi video ông ta phát tiền cho các cầu thủ đội bạn sau trận đấu và tự điền tên vào sân đá chính ở giải đấu châu lục CONCACAF League.

Ngày 22/9, báo chí thế giới bất ngờ với thông tin Phó tổng thống Ronnie Brunswijk của nước Suriname tự đăng ký tên mình vào đội hình xuất phát trong trận đấu giữa Inter Moengotapoe với Olimpia tại Suriname ở vòng 16 đội Giải vô địch bóng đá Bắc, Trung Mỹ và CONCACAF League.

Theo báo Thanh niên, Ở trận này, ông Brunswijk mang băng đội trưởng, chơi tổng cộng 54 phút và chẳng tạo được dấu ấn nào đặc biệt và Inter Moengotapoe đã thua đậm 0-6 trước đối thủ.

Chi tiền cho các cầu thủ của đội bạn cuối trận

Sau trận đấu, chính trị gia này còn gây chú ý khi đến tận phòng thay đồ của CLB Olimpia để phát tiền cho các cầu thủ đối phương.

Việc này gây ra tranh cãi dữ dội vì nhiều người cho rằng ông Ronnie Brunswijk đã “lạm quyền” khi tự ý điền tên thi đấu. Hành động “chi tiền” cho đối thủ của ông khiến nhiều người đặt nghi vấn; liệu phải chăng trận đấu giữa hai đội đã bị dàn xếp.

Video Phó tổng thống 60 tuổi chi tiền cho cầu thủ CLB Olimpia.

“Chúng tôi vô cùng lo ngại về nội dung của những video lan truyền trên mạng xã hội. Nó làm nảy sinh các vấn đề tiềm ẩn về tính trung thực và minh bạch xung quanh trận thi đấu giữa Inter Moengotapoe và Olimpia”, CONCACAF cho biết.

Ông Brunswijk cũng là chủ sở hữu của CLB Inter Moengotapoe. Ở trận đấu này ông đã chơi ở cặp tiền đạo cùng với Damian Brunswijk, con trai của ông.

Từng bị kết án tù

Theo Washingtonpost, ông Brunswijk từng là thủ lĩnh phiến quân và trung sĩ quân đội. Ông đã tham gia vào cuộc nội chiến của Suriname vào những năm 1980 chống lại nhà độc tài Desi Bouterse. Ngày nay Brunswijk là một chính trị gia đồng thời là một doanh nhân giàu có.

Phó tổng thống Ronnie Brunswijk của Suriname (ảnh chụp màn hình).

Năm 1999, Brunswijk bị tòa án ở Hà Lankết án 8 năm tù vì buôn ma túy. Năm 2000, một tòa án Pháp cũng kết tội ông cùng một tội danh và tuyên án 10 năm tù. Tuy nhiên, ông Brunswijk vẫn an toàn ở quê hương, vì Suriname không dẫn độ công dân của mình.

Brunswijk được bầu vào quốc hội năm 2005. Ông thành lập một liên minh với người đứng đầu phe đối lập chính trị chính là cựu Bộ trưởng Tư pháp Suriname, Chandrikapersad Santokhi. Hồi tháng 7/2020, Brunswijk được bầu làm Phó tổng thống. “Lão” cầu thủ Brunswijk sẽ không tham gia trận đấu lượt về của Inter Moengotapoe tại Honduras; vì ông không thể rời khỏi đất nước do có nguy cơ đối mặt với rắc rối pháp lý.