Tôi kết hôn khi 25 tuổi, độ tuổi đẹp cả về nhan sắc và sự nghiệp. Anh không xuất sắc nhất trong những người theo đuổi, nhưng với gia đình và bạn bè tôi, anh là người tâm lý và rộng rãi. Nhưng về chung nhà, tôi mới ngỡ ngàng nhận ra, sự tâm lý và rộng rãi kia lại là sự vô tâm và hoang phí.

Do đặc thù công việc, anh luôn phải giao tiếp nên người lúc nào cũng nồng nặc mùi rượu. Hai năm chung sống, mọi việc trong gia đình chỉ một mình tôi quán xuyến. Ngày tôi sinh con anh cũng ngủ quên vì… say rượu. Tin nhắn của những người phụ nữ liên tục đập vào mắt tôi. Làm ăn thua lỗ, chủ nợ của anh đến tìm tôi.

Mặc dù gắng níu kéo anh bằng tình yêu của người vợ, bằng tiếng cười của con thơ, song anh vẫn vậy. Sức chịu đựng của tôi đã không còn và tôi quyết định ly hôn khi con trai mới tròn 10 tháng tuổi. Sau khi ra toà, tôi bế con trai về nhà mẹ đẻ mong tìm được giây phút bình yên.

Áp lực của phụ nữ sau ly hôn

Thời điểm đó, cuộc sống quả thực không dễ dàng, ngoài những tổn thương về mặt tình cảm, tôi còn phải đối diện với những lời gièm pha của người xung quanh.

Hàng xóm biết tôi ly hôn, họ bắt đầu xì xầm to nhỏ. Đôi ba câu chuyện của mấy bà lúc rảnh rỗi lại có chuyện của tôi làm chủ đề. Họ thì thầm với nhau nhưng cố ý để tôi nghe thấy. Họ nói rằng tôi ngoại tình, không hiếu thuận với mẹ chồng nên bị chồng bỏ.

Có người ác miệng hơn khi họ nói rằng con trai không phải là giọt máu của chồng tôi nên họ mới đuổi cả hai mẹ con ra khỏi nhà. Không chỉ đơm đặt chuyện của tôi, họ còn nói cả mẹ tôi không biết dạy con để đến nỗi người ta phải mang con gái trả lại.

Phụ nữ sau ly hôn: Hãy hoàn thiện bản thân để vượt qua định kiến xã hội
Sau ly hôn, phụ nữ chịu nhiều áp lực (ảnh minh hoạ: Pixabay).

Trái tim tổn thương của tôi như bị xát thêm muối. Làm sao họ hiểu được tôi đã phải gồng mình cố gắng níu giữ cuộc hôn nhân? Làm sao họ hiểu được nỗi đau hàng đêm của người phụ nữ ôm con thơ chờ chồng trở về? Tôi không thể khóc thành tiếng và suy sụp đến mức không muốn bước ra khỏi nhà.

Sự động viên từ người thân giúp phụ nữ sau ly hôn vượt qua cảm xúc tiêu cực

Chứng kiến những áp lực của tôi, mẹ bảo: Đừng để ý đến miệng người đời. Hãy sống tốt để chứng minh rằng phụ nữ ly hôn đâu phải lỗi hoàn toàn do họ.

Mẹ đã chia tay bố khi tôi 6 tuổi vì ông có người đàn bà khác. Từ đó, bà một mình nuôi dạy tốt hai anh em tôi. Thời của mẹ tôi, những lời dị nghị, đàm tiếu còn cay độc hơn bây giờ, vậy mà bà vẫn mạnh mẽ, lạc quan, luôn mỉm cười. Tôi chưa bao giờ thấy bà khóc trước mặt tôi.

Bà nói: Ly hôn là điều mà không ai mong muốn nhưng đó chưa phải là kết thúc. Hãy coi đây như một cơ hội để nhìn nhận lại bản thân và hoàn thiện mình. Đừng oán hận, cứ sống chân thành và coi lần đổ vỡ này như một bước ngoặt trên đường đời để có những bước đi tiếp theo chậm rãi nhưng vững chắc hơn.

Nếu cứ để những lời bàn tán dị nghị của người khác làm suy sụp tinh thần, đánh mất con người của mình, điều đó thật không đáng. Hãy tha thứ cho người khác để tâm mình được thanh thản. Suy cho cùng cuộc sống của mình là do chính thái độ sống của mình quyết định.

Hoàn thiện bản thân để bước qua định kiến xã hội

Sự đồng cảm và thấu hiểu của mẹ đã giúp tôi tạm thời vượt qua cảm xúc tiêu cực, đối diện với sự thật với một tâm trạng thanh tỉnh hơn. Ngắm khuôn mặt ngây thơ của con đang say ngủ, tôi nhận ra mình phải vượt lên. Tôi đã biết mình nên bắt đầu cuộc sống của người phụ nữ đơn thân có con nhỏ như thế nào.

Tuy nhiên, cuộc đời không phải lúc nào cũng dễ dàng như tôi nghĩ. Với đồng lương ít ỏi, tôi phải bươn trải kiếm tiền nuôi con, xoay sở nhiều nghề để dành dụm mua một căn nhà cấp bốn đã cũ làm tổ ấm mới cho hai mẹ con.

Sóng gió luôn không ngừng ập đến. Năm con trai lên 7, thấy cơ thế có nhiều triệu chứng lạ, tôi đi khám và được chẩn đoán mắc bệnh ung thư cổ cung. Nhận được kết quả xét nghiệm, tôi suy sụp hoàn toàn. Bàn chân không đứng vững, đầu óc quay cuồng. Cảm giác của người phải nhận án tử còn ám ảnh tôi nhiều năm sau này.

Tôi giấu gia đình việc tôi mắc bệnh hiểm nghèo và bắt đầu theo đuổi phác đồ điều trị của bệnh viện. Sau gần 10 lần hoá, xạ trị, thân thể tôi tiều tuỵ, kinh tế suy sụp. Có những ngày truyền hoá chất, 9 giờ tối tôi mới lê được tấm thân về phòng trọ chuẩn bị nấu bữa ăn đạm bạc, có nhiều lúc tôi đã muốn buông xuôi.

Chồng cũ của tôi cũng mất trước đó mấy tháng vì một loại ung thư hiếm gặp. Nghĩ đến mẹ già, con thơ, tôi lại gồng mình lên để chống chọi với bệnh tật.

Sau những đợt trị liệu trở về, những biến chứng do truyền hoá chất khiến thân thể tôi suy kiệt nhanh chóng. Những phương pháp trị bệnh khác tôi đều thử qua nhưng cũng không mấy cải thiện tình hình. Thấy dung nhan tôi tiều tuỵ, nhiều người bắt đầu dị nghị, những lời nói vô tình của họ khiến tim tôi thắt lại.

Phụ nữ sau ly hôn: Hãy hoàn thiện bản thân để vượt qua định kiến xã hội
Đọc sách là một cách giúp phụ nữ hoàn thiện bản thân (ảnh minh hoạ: Pixabay).

Giữa bế tắc, tôi bắt đầu tìm đến tâm linh, tập khí công. Những nguyên lý của khí công giúp tôi lý giải được nguồn gốc sâu xa của bệnh tật, khổ đau, bất hạnh. Tôi bắt đầu quá trình tu sửa bản thân, tích cực hành thiện, học cách coi nhẹ danh lợi vật chất, dần buông bỏ bớt các dục vọng và thiền định mỗi ngày để hoàn thiện mình. Sức khoẻ thể chất và tinh thần của tôi cải thiện rõ rệt.

Hiện tại, con trai tôi 14 tuổi và hai mẹ con sống vui vẻ mỗi ngày. Những lời gièm pha của người khác giờ không thể chạm được đến tâm tôi. Đã biết đời người vô thường, và không ai hoàn hảo, hãy đón nhận mọi thứ với tâm thái bình thản.

Khó khăn nào rồi cũng sẽ qua đi còn giúp ta thêm trải nghiệm: Có mệt mỏi mới cảm nhận được an nhàn. Nếm qua cay đắng mới hiểu ngọt bùi. Cận kề cái chết mới trân trọng sự sống. Dũng cảm nghênh đón gió mưa, tôi luyện bản thân mới có thể độ lượng với người khác. Hạnh phúc chỉ có được khi ta bắt đầu thay đổi chính mình!

Phụ nữ sau ly hôn à! Hãy sống thật tốt và vị tha hơn để thấy rằng còn nhiều cánh cửa hạnh phúc đang chờ đón!