Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có bài phát biểu đặc biệt trên truyền hình vào thứ Năm (24/2); thông báo rằng Nga sẽ khởi động một “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine. Tổng thống Hoa Kỳ Biden ngay lập tức ra tuyên bố lên án cuộc chiến đã được tính toán trước của ông Putin. Liên Hợp Quốc tổ chức họp khẩn theo yêu cầu của Ukraine.

Ông Putin tuyên bố hoạt động đặc biệt để bảo vệ Donbass

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước công dân Nga và Ukraine vào sáng sớm ngày 24/2 về tình hình Ukraine. Lời kêu gọi được phát trên kênh Russia 24 TV.

“Chúng tôi đã không còn cơ hội để bảo vệ nước Nga, ngoại trừ chiến dịch mà chúng tôi sử dụng ngày nay… Tôi đã quyết định tiến hành một chiến dịch quân sự đặc biệt”, ông Putin nói.

“Và vì điều này, chúng tôi sẽ nỗ lực cho việc phi quân sự hóa Ukraine”, tổng thống nói.

Ông Putin nói rằng các hành động của Liên bang Nga là để tự vệ trước các mối đe dọa; và Nga không thể chỉ ngồi nhìn những gì đang xảy ra.

Theo ông Putin, Nga đã cố gắng trong 30 năm để đạt đồng thuận về việc NATO không mở rộng sang phía Đông. Nhưng giờ đây, ông Putin nói “cỗ máy chiến tranh của NATO” đang tiến sát biên giới nước Nga.

Ông Putin nói thêm rằng tất cả các quân nhân Ukraine từ bỏ vũ khí sẽ có thể rời khỏi khu vực chiến đấu mà không bị bất kỳ tổn hại nào.

Ngay sau tuyên bố của ông Putin, các vụ nổ đã được báo cáo tại các thành phố Kiev và Kramatorsk.

Tổng thống Mỹ Biden lập tức đưa ra tuyên bố

Tổng thống Hoa Kỳ Biden đã đưa ra một tuyên bố sau 10 giờ tối theo giờ địa phương hôm thứ Tư. Ông Biden lên án cuộc tấn công của Nga vào Ukraine là “vô cớ và phi lý”.

Ông Biden nói: “Hoa Kỳ cùng các đồng minh và đối tác sẽ phản ứng một cách nhất quán và dứt khoát. Thế giới sẽ buộc Nga phải chịu trách nhiệm”.

Ông Biden nói thêm rằng ông đang theo dõi tình hình Ukraine từ Nhà Trắng. Ông Biden cho biết ông sẽ thông báo vào ngày mai về “những hậu quả tiếp theo” mà Hoa Kỳ và các đồng minh áp đặt lên Nga.

Ông Bob Rae, đại sứ Canada tại Liên Hợp Quốc, cáo buộc ông Putin là tội phạm chiến tranh và phải cung cấp mọi viện trợ có thể cho người dân và chính phủ Ukraine.

LHQ đang họp khẩn khi Putin tuyên chiến

Bài phát biểu của Tổng thống Putin được đưa ra vào sáng thứ Năm (24/2). Cùng khoảng thời gian đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức một cuộc họp khẩn cấp tại New York vào 9 giờ 30 tối thứ Tư theo giờ địa phương (tức sáng thứ Năm theo các múi giờ phía Đông bán cầu).

Linda Thomas-Greenfield, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc, nói trong một cuộc họp khẩn cấp: “Chúng tôi ở đây tối nay vì chúng tôi chia sẻ niềm tin với Ukraine rằng Nga đang đứng trước bờ vực của một cuộc xâm lược toàn diện hơn nữa vào Ukraine.”

Reuters đưa tin, Ukraine đã đóng cửa không phận của mình đối với các máy bay dân sự nhằm đề phòng một cuộc xâm lược toàn diện của nhà lãnh đạo Nga.

Tin từ Kyiv Independent  vào tối thứ Tư đã cảnh báo các máy bay dân sự rằng không phận Ukraine đã bị đóng cửa do “mối nguy hiểm tiềm tàng đối với hàng không dân dụng.”