Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt để bảo vệ người dân ở Donbass, phía đông Ukraine và kêu gọi quân đội Ukraine trong khu vực hạ vũ khí.

Theo Reuters, trong bài phát biểu bất ngờ trên truyền hình lúc 6h (giờ địa phương) ngày 24/2, ông Putin tuyên bố rằng “Tôi đã đưa ra quyết định mở một chiến dịch quân sự. Cỗ máy chiến tranh của NATO hỗ trợ ‘Đức quốc xã mới’ ở Ukraine đang di chuyển và áp sát biên giới Nga”

Tổng thống Nga nhấn mạnh các lực lượng nước này không có kế hoạch chiếm đóng Ukraine, nhưng Nga sẽ tự bảo vệ mình nếu đó là lựa chọn duy nhất. Ông cho biết không dung thứ “mối đe dọa từ Ukraine” và sẽ đáp trả những ai can thiệp chiến dịch quân sự của Nga tại khu vực này.

Khi ông Putin phát biểu, những tiếng nổ lớn đã được nghe thấy ở Kyiv, Kharkiv, Odessa và các thành phố khác trên khắp Ukraine, hãng AP đưa tin.

Trước đó, ngày 21/2, ông Putin đã ký sắc lệnh công nhận độc lập đối với hai vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Luhansk (Lugansk), vùng Donbass, miền Đông Ukraine.

Đáp lại tuyên bố của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky rằng Kiev có thể xem xét lại quy chế phi hạt nhân hóa của nước này theo Bản ghi nhớ Budapest năm 1994, ông Putin tuyên bố Nga sẽ không để chuyện như vậy xảy ra.

Tổng thống Nga cũng kêu gọi quân đội chính phủ Ukraine tại khu vực Donbass hạ vũ khí, nói rằng họ đã tuyên thệ với nhân dân, không phải quân đội.

Liên minh châu Âu (EU) được cho sẽ họp khẩn trong ngày hôm nay để xem xét các biện pháp trừng phạt khác nhằm vào Nga. Các quan chức của Anh và Mỹ cũng tuyên bố sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Moskva.

Ukraine đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 23/2 và yêu cầu công dân rời Nga ngay lập tức. Kiev cũng công bố nghĩa vụ quân sự bắt buộc đối với tất cả nam giới trong độ tuổi chiến đấu.

Ngoài ra, Ukraine phát thông báo đến các hãng hàng không rạng sáng 24/2, cho biết lệnh hạn chế sử dụng không phận sẽ có hiệu lực đến 23h59 ngày 24/2, trừ khi được gia hạn.

Từ Khóa: