Chuối là một trong những loại trái cây được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới; ngay cả trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Bánh mì chuối dễ làm và trở thành xu hướng trên công cụ tìm kiếm Google.

Chuối là một trong những loại trái cây được trồng sớm nhất. Nó có nguồn gốc ở Ấn Độ và Đông Nam Á. Sau đó được lan tỏa rộng rãi trên thế giới. Những giống chuối bản địa được trồng trong vườn của các gia đình trên khắp các nước Đông Nam Á. Chúng phát triển rộng rãi ở nơi có khí hậu nhiệt đới ấm và ẩm, trong điều kiện đất đai màu mỡ, nhiều mùn.

Chuối được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới

Các ghi chép lịch sử đề cập rằng: Alexander Đại đế đã rất ấn tượng với hương vị kỳ lạ của quả chuối và mang loại quả này từ Ấn Độ đến Trung Đông. Sau đó, nó đến châu Phi, Mỹ Latinh và Caribê trong Thế kỷ 15, và sau đó đi về phía bắc đến Bermuda. Từ Bermuda, chuối được chuyển đến Anh như một loại trái cây mới trong Thế kỷ 17 và 18.

Một phương thuốc cho tất cả các bệnh tật: Thể chất và tinh thần

Kích thước quả chuối tương đối nhỏ khi so sánh với các giống quả khác, nhưng khả năng chống chịu bệnh tật và năng suất cao đã khiến nó được yêu thích ở thế giới phương Tây.

Chuối được coi là một phương thuốc cho tất cả các bệnh tật: Về cả thể chất và tinh thần. Ở Các nước Đông Nam Á và Ấn độ người ta ăn chúng như một loại thuốc tăng cường miễn dịch.

Ngày nay, chuối có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bởi vì một quả chuối chín chứa nhiều kali, canxi, vitamin B6 và vitamin C, đồng thời là một nguồn giàu carbohydrate và chất xơ.

Chuối mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe (Nguồn ảnh Freeimages).

Từ hàng nghìn năm nay, ở Ấn Độ, chuối rất được coi trọng về mặt y học. Cây chuối được coi là linh thiêng, mà mọi bộ phận của nó đều được sử dụng: quả dùng để ăn, còn hoa và vỏ cây dùng trong các phương pháp chữa bệnh.

Một quả chuối chín có thành phần chủ yếu là vata (các yếu tố sinh lực của ether và không khí), nó được sử dụng để điều trị một số chứng rối loạn da. Chất chống oxy hóa trong loại quả này chủ yếu là dopamine và catechin. Chúng có tác dụng như giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các bệnh thoái hoá.

Ngoài ra, hoa và thân được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường. Nhựa của cây (có đặc tính làm se da) được sử dụng để chữa các bệnh như bệnh phong và động kinh cũng như vết côn trùng cắn.

Các rối loạn tâm thần như tăng huyết áp và mất ngủ được điều trị bằng một liệu pháp gọi là thalapothichil, trong đó đầu được phủ một lớp bột thuốc và sau đó quấn bằng lá chuối, có tác dụng làm dịu đi những căng thẳng.

Ngoài những công dụng tốt cho sức khỏe, nó còn được chế biến nhiều món ngon như: Nộm hoa chuối, nộm thân chuối. Quả xanh có thể chế biến các món như: Xào chuối đậu, hầm canh chuối với xương, cá om chuối mẻ. Quả chín có thể làm món tráng miệng như: Kem chuối lạc, chuối đốt, bánh khoai chuối rán, bánh mì chuối…

Công thức làm bánh mì chuối nướng

Bánh mì chuối nướng rất dễ làm và được nhiều người ưa thích

Nguyên liệu
• 300 gram chuối
• 300 gram bột mì đa dụng
• 50 gram đường
• 120 ml dầu ăn
• 120 ml sữa tươi không đường
• 1 quả trứng
• 5 gram muối nở (baking soda)
• 2 gram muối

Chuẩn bị:
Bật lò ở nhiệt độ 175 độ C nếu sử dụng khuôn sáng màu, 165 độ C với khuôn tối màu. Để lò nóng ở chế độ 2 lửa từ 10 đến 15 phút.

Lót giấy nướng vào khuôn; hoặc chống dính khuôn bằng cách quét một lớp bơ mỏng lên khắp lòng khuôn, rồi rắc một lớp bột mỏng lên trên.

Dùng 2 khuôn cỡ: 16cm x 8cm x 6cm (dài x rộng x cao), có thể thay bằng khuôn khác thể tích tương đương.

Cách làm:

Chuối bóc vỏ cho vào một âu lớn, dùng thìa dĩa dằm nhuyễn.

Cho thêm vào âu chuối (đã nhuyễn) các nguyên liệu gồm: Đường, dầu ăn, sữa và trứng, trộn thật đều. Ta có hỗn hợp nguyên liệu ướt.

Trong một âu lớn khác, trộn bột mì, muối nở và muối đều với nhau, rây lại cho mịn. Ta có hỗn hợp nguyên liệu khô.

Đổ âu nguyên liệu khô vào âu nguyên liệu ướt ở trên vào nhau. Dùng phới lồng hoặc muỗng trộn đều đến khi hỗn hợp mịn mượt. Nếu bạn thích bánh có các loại hạt khô hoặc chocolate hoặc nho khô thì có thể bổ sung vào thời điểm này.

Đổ hỗn hợp mịn mượt vào khuôn (chú ý: đổ 2/3 khuôn thôi, vì bánh trong quá trình nướng sẽ nở to).

Nướng bánh trong lò nhiệt 175 độ c với khay sáng màu – 165 độ với khuôn tối màu, khoảng 50 – 60 phút tới khi mặt bánh vàng, dùng tay ấn lên mặt bánh thấy đàn hồi trở lại. Xiên que tăm vào giữa bánh, rút lên thấy tăm khô là bánh đã được.

Chúng ta lấy bánh ra khỏi lò; rồi úp ngược để bánh nguội hoàn toàn trên khay có khe hở.

Chúc các bạn thành công với món bánh mì chuối nướng!

Video xem thêm: Tôi đã khỏi bệnh ung thư tuyến giáp như thế nào?