Quan chức Bộ Văn hóa và tỉnh Hà Giang đã có những thông tin phản hồi về các hình ảnh và bình luận cho rằng, công trình cải tạo nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama (huyện Mèo Vạc) càng sửa càng bề thế.

Những ngày gần đây, mạng xã hội và báo chí đăng tải các hình ảnh và bình luận cho rằng, nhà hàng Panorama trên đèo Mã Pì Lèng bề thế hơn trước thời điểm bị yêu cầu sửa chữa vào tháng 3/2020.

Giới kiến trúc nghĩ gì?

Theo báo Người Lao Động, trên mạng xã hội, nhiều kiến trúc sư bày tỏ quan điểm không đồng tình với phương án cải tạo sau khi xem những hình ảnh mới của Mã Pì Lèng Panorama.

Nhiều người khác đánh giá việc cải tạo này là không hợp lý; thậm chí có người còn cho rằng việc xây dựng, cải tạo như vậy là thách thức dư luận, “cải tạo mà còn cao hơn, hoành tráng hơn, bề thế hơn so với trước”…

Trả lời các thắc mắc trên, lãnh đạo UBND huyện Mèo Vạc khẳng định công trình này đang được cải tạo, đã làm đúng theo thiết kế của Hội đồng thẩm định, đúng quy định.

Theo tìm hiểu, hiện công trình Mã Pì Lèng Panorama vẫn đang được cải tạo lại, chưa hoàn chỉnh để trình chính quyền tỉnh Hà Giang thông qua và đi vào hoạt động chính thức. Mặc dù vậy, trong thời gian qua, địa điểm này vẫn mở cửa đón khách.

Công trình Mã Pì Lèng Panorama sau cải tạo còn cho cảm giác bề thế hơn trước (ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ).

Theo báo Thanh Niên, bản thiết kế cải tạo Panorama được đưa ra lấy ý kiến, sau đó được đồng ý, có những điểm khác so với hiện trạng hiện nay. Chẳng hạn, mặt tiền của công trình theo bản vẽ không cao và nhìn tưởng là 3 tầng như bây giờ. “Thực ra họ cũng không xây thêm một tầng đâu. Nhưng tận dụng cái không gian gác xép áp mái làm cao hơn với cửa sổ ở đó nên nhìn như 3 tầng”, một kiến trúc sư so sánh bản vẽ và hiện trạng Panorama cho biết.

Theo vị kiến trúc sư này, thiết kế cải tạo được đồng ý mái của ngôi nhà sẽ là mái âm dương theo kiểu bản địa. Tuy nhiên, ở hiện trạng bây giờ,Panorama lợp mái Thái Lan với xà gồ thép.

Quan chức nói sao?

Ông Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, khẳng định với báo Thanh Niên, công trình Mã Pì Lèng Panorama với hình ảnh xôn xao mạng xã hội ngày hôm qua xây dựng đúng quy định vì đã xin tư vấn của các ngành và T.Ư.

Ông Trần Quang Minh, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc, cho biết thời gian qua huyện luôn theo dõi, thấy Mã Pì Lèng Panorama đã làm đúng chủ trương, quy định sau khi bị nhắc nhở.

Còn theo VOV, ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang khẳng định: Nhà hàng Panorama sau cải tạo “đã thực hiện đúng phương án được UBND tỉnh phê duyệt, trên cơ sở tham khảo ý kiến các nhà khoa học, kiến trúc sư trong buổi làm việc hồi tháng 3/2020”.

Theo ông Quý, “nhà hàng chỉ cải tạo chứ không phá dỡ. Hầu như tất cả những du khách đến đây đều chấp nhận phương án này, là để chỗ người ta ngắm cảnh. Còn các quy định không lưu trú, chủ nhà hàng cũng đã đã chấp hành”.

Về phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Hoàng Đạo Cương – Thứ trưởng, nói với báo giới “chúng tôi sẽ kiểm tra”.

Từ Khóa: