Một ổ dịch cúm gia cầm chủng mới H5N8 lần đầu tiên xuất hiện tại tỉnh Quảng Nam, ngành chức năng đã tiêu hủy hơn 700 con gà nhiễm bệnh.

Theo VietNamNet, ngày 6/12, hộ gia đình ông Cao Văn Hiệp (ngụ thôn Long Sơn, xã Trà Sơn, huyện Bắc Trà My) phát hiện đàn gà của mình có dấu hiệu mắc dịch, bất ngờ chết hàng loạt hơn 250 con trong  3 ngày.

Sau đó, ngành chức năng đã đến lấy mẫu bệnh phẩm gửi Chi cục Thú y vùng 4 (tại TP. Đà Nẵng) xét nghiệm.

Đến ngày 11/12 nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A (H5N8), Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh đã tiêu hủy toàn bộ số gà nhiễm dịch bệnh còn lại của hộ dân này. Được biết, tổng đàn gà của hộ này bị tiêu hủy hơn 700 con.

Đây là ổ dịch gia cầm cúm A (H5N8) đầu tiên xuất hiện tại tỉnh này.

Ảnh chụp màn hình báo VietNamNet.

Tin từ báo VnExpress, Tháng 3/2021, lần đầu tiên thế giới ghi nhận cúm A/H5N8 lây từ gia cầm sang người tại một trang trại nuôi gà ở Nga, với 7 công nhân ở nhiễm virus cúm A H5N8. Đây là nhóm virus cúm A độc lực cao. Giới chức y tế thế giới khuyến cáo Việt Nam cảnh giác.

Để phòng tránh lây nhiễm cúm H5N8, FAO và WHO khuyến cáo người chăn nuôi cần tăng cường các biện pháp an toàn sinh học tại khu vực nuôi; tuân thủ đúng lịch tiêm phòng cho gia cầm; báo cáo các trường hợp gia cầm chết bất thường; không cho khách vào khu vực nuôi.

Đối với cộng đồng, thường xuyên rửa tay trước khi chế biến thực phẩm, trong quá trình nấu ăn và sau khi tiếp xúc với động vật; nấu chín kỹ thức ăn, đặc biệt là thịt, gia cầm và trứng. Rửa sạch, làm vệ sinh tất cả các bề mặt và dụng cụ được sử dụng để chế biến; không ăn tiết canh gia cầm; tránh tiếp xúc động vật ốm hoặc chết.