Sau khi cấp 3,5 tỷ đồng khen thưởng học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, UBND tỉnh Quảng Ngãi và Sở Tài chính đã thu hồi quyết định.

Theo báo Pháp Luật, ngày 28/12, giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ngãi, ông Đỗ Văn Phu, xác nhận UBND tỉnh ra quyết định thu hồi 3,5 tỷ đồng khen thưởng cho học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.

Trong văn bản, chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Tài chính thu hồi số tiền và Sở GD&ĐT phải trả kinh phí đúng quy định.

Theo ông Phu, 3,5 tỷ cấp cho Sở Giáo dục để khen thưởng vẫn được gửi tại Kho bạc nhà nước tỉnh Quảng Ngãi, chưa dùng đến.

Vẫn theo lời ông Phu nói trên báo Tuổi Trẻ, việc thu hồi quyết định khen thưởng có nguyên nhân là kỳ thi vừa rồi chính xác không phải là kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia dù hình thức thi cũng giống các năm trước. Bởi kỳ thi này chỉ lấy điểm tốt nghiệp THPT, các trường đại học có thể lấy điểm này xét vào đại học hoặc không, khác với những năm trước điểm thi tốt nghiệp THPT là cơ sở xét tuyển đầu vào đại học bắt buộc đối với tất cả các trường.

Trong khi nhiều năm qua, Quảng Ngãi có chính sách khen thưởng cho tập thể, cá nhân đạt giải, có thành tích cao tại các cuộc thi khu vực quốc gia, quốc gia, khu vực quốc tế, quốc tế.
Theo chính sách này, học sinh có điểm xét tuyển vào đại học lần đầu theo tổ hợp đạt 27 điểm trở lên, riêng đối với tổ hợp ba môn thi Văn, Sử, Địa đạt 25 điểm trở lên được thưởng 10 lần mức lương cơ sở.

Với chính sách khen thưởng lâu nay, kỳ thi vừa rồi là kỳ thi tốt nghiệp THPT đơn thuần, không phải là kỳ thi cấp quốc gia, không có cơ sở để khen thưởng cho các em học sinh đạt thành tích cao.