Gần đây, tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), một nữ học sinh qua đường đã lễ phép cúi đầu cảm ơn khi được tài xế nhường đường.

Văn hóa cúi đầu đã làm nên nét đặc trưng của con người và đất nước Nhật Bản. Đây là cách người Nhật dùng để thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau; khi chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi hoặc cần nhờ sự giúp đỡ. Người Nhật cho rằng người nào cúi đầu càng sâu; thì người ấy tương lai càng vươn xa.

Ở Việt Nam, hành động cúi đầu cũng được dùng để thể hiện lời chào hoặc bày tỏ lòng biết ơn trong một số trường hợp.

Tình huống nhường đường và hành động cúi đầu cảm ơn

Video khoảng hơn 1 phút được ghi lại từ camera trên xe của người tài xế nhường đường tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh).

Qua quan sát có thể đoán rằng nữ sinh này đang trên đường đi học hoặc đi học về; vì em mặc đồng phục và khoác cặp trên vai.

Khi phát hiện em học sinh qua đường; tài xế đã đi chậm dần và dừng lại để nhường đường cho em. Sau đó nữ sinh cúi đầu bày tỏ lòng cảm ơn người tài xế tốt bụng.

Cộng đồng mạng khen ngợi

Ngay sau khi đăng tải, đoạn video này đã nhận được nhiều bình luận tích cực của cộng đồng mạng. Mọi người khen ngợi em học sinh biết lễ nghĩa và vị tài xế tốt bụng.

“Mình là lái xe cũng nhiều lần nhận những cái gật đầu như thế; mỗi lần như vậy cảm thấy vui trong lòng lắm”.

“Văn hóa giao thông đang ngày một nâng cao. Thật hạnh phúc vì được nhìn thấy những hành động như thế này”. 

“Sáng ra ngồi uống ly cafe, xem thấy hình ảnh này tự nhiên vui vẻ”.

Hành động cử chỉ đẹp đâu có mất tiền mua nhỉ. Nhưng lại ấm lòng 2 bên là bác tài và người qua đường nét đẹp văn hoá việt nam đạo đức, lễ phép.

Chỉ một hành động nhỏ nhưng ấm áp tình người. Điều đó rất cần sự lan tỏa và hưởng ứng để xã hội có thể nhân lên nhiều hành động đẹp; cho đến khi nó trở thành “bình thường”, nghĩa là trong xã hội ai ai cũng cư xử như vậy.

Xã hội coi trọng lễ nghi, thì nhân dân an định, không có lễ ước thúc, xã hội sẽ rối loạn.

Xem thêm: