UBND TP. Uông Bí (Quảng Ninh) yêu cầu trụ trì chùa Ba Vàng gỡ bỏ video về hoạt động sớt bát cúng dường mới đây ở lễ Vu Lan do trong đó có hình ảnh các nhà sư nhận tiền gây phản cảm cho dân chúng.

Báo VnExpress đưa tin, ngày 10/7 chùa Ba Vàng tổ chức lễ Vu Lan với khoảng 10.000 người tham dự, trong đó có hoạt động sớt bát cúng dường tổ chức lúc 11h trong khuôn viên chùa được quay lại và đăng tải trên tài khoản mạng xã hội của Chùa Ba Vàng.

Hình ảnh người dân quỳ dâng tiền và chư tăng nhận tiền (ảnh cắt từ video).

Theo đó các nhà sư mang bình bát đi khất thực đi dọc đường trong chùa, người dân đứng hai bên đường có người thì quỳ gối, chắp tay dâng hoa, tiền, bánh kẹo… bố thí cho các chư tăng. Những chiếc bát này to và đẹp nhưng có nắp đậy, đồ vật và tiền được thu nhận bởi những thanh niên quần đen áo trắng đi cùng với các túi bao bì.

Hoạt động sớt bát cúng dường vẫn được nhà chùa tổ chức thường niên vào các ngày chủ nhật hàng tuần và khi chùa tổ chức đại lễ.

Ngay sau khi được đăng tải, những hình ảnh này được lan truyền rộng rãi và có nhiều bình luận trái chiều từ cộng đồng mạng. Nhiều ý kiến bình luận việc người khoác áo thầy tu nhận tiền cúng dường trực tiếp từ tay người dân như trong hình ảnh đăng là phản cảm.

Có hơn 10 nghìn người tham gia Lễ Vu Lan tại chùa Ba Vàng hôm 10/7 (ảnh Facebook Chùa Ba Vàng).

Sau đó, ngày 15/8, UBND TP Uông Bí đã lập đoàn kiểm tra đối với các hoạt động của chùa Ba Vàng. Theo báo Tiền Phong, một trong những kết luận của TP là hình ảnh các nhà sư nhận tiền từ người dân là phản cảm, đề nghị nhà chùa gỡ video trên mạng xã hội. TP Uông Bí cũng yêu cầu chùa Ba Vàng chấp hành các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định pháp luật và danh mục đã được Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Uông Bí thông báo đến chính quyền địa phương.

Sau yêu cầu của chính quyền, trụ trì chùa Ba Vàng đã cho gỡ video lễ sớt bát cúng dường từ khuya 15/8.

Trên thực tế hành động sớt bát cúng dường trong Phật giáo cổ xưa là khi các hoà thượng không được phép tồn tiền trữ vật nên phải cầm bình bát đi khất thực người dân (chỉ được phép xin đồ ăn). Việc các nhà sư chùa Ba Vàng biến tướng nó thành nghi thức và nhận tiền một cách công khai khó tránh sự phản cảm, làm mất niềm tin của người dân vào Phật giáo.

Không phải lần đầu

Trước đó, tháng 3/2019, sau khi báo chí phản ánh chùa Ba Vàng “thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ” thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, Bộ Văn hóa, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc.

Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam kết luận chùa Ba Vàng tổ chức lễ “giải oan gia trái chủ”, chữa bệnh nhờ thỉnh vong, “trả nợ cho vong” bằng tiền hoặc lao động không công là trái với nghi lễ Phật giáo truyền thống. Đại đức Thái Minh và chùa Ba Vàng vi phạm Hiến chương Giáo hội, “làm tổn thương đến thanh danh Giáo hội, Tăng đoàn”.

Thái Minh đã bị bãi nhiệm tất cả chức vụ trong Giáo hội Phật giáo trung ương và địa phương, nhưng vẫn trụ trì chùa Ba Vàng. Ông này sau đó đã xin lỗi nhân dân, phật tử và sám hối 49 ngày dưới sự giám sát của Giáo hội Quảng Ninh.

Có thể bạn quan tâm: