Quốc hội Vương quốc Anh hôm 22/4 đã nhất trí thông qua một nghị quyết tuyên bố chính quyền Trung Quốc đang phạm tội diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số khác.

Theo The Epoch Times, các thành viên Quốc hội Anh trích dẫn các bằng chứng và lời khai về các trại giam; hoạt động giám sát hàng loạt; cưỡng hiếp; cưỡng bức triệt sản; mổ cướp nội tạng tại Trung Quốc.

Các nhà lập pháp cho rằng “đã đến lúc” Vương quốc Anh phải hành động. Nghị quyết kêu gọi chính phủ Anh “thực hiện các nghĩa vụ của mình” theo các công ước có liên quan của Liên Hợp Quốc nhằm “chấm dứt” cuộc diệt chủng tại Trung Quốc.

Ông Benedict Rogers, người đồng sáng lập Ủy ban Nhân quyền của Đảng Bảo thủ, nhận định Quốc hội Anh đã làm một điều “hoàn toàn đúng đắn”; và ngày 22/4 là một “ngày thực sự mang tính lịch sử”.

Nữ nghị sỹ Nusrat Ghani, người dự thảo nghị quyết, phát biểu: “Chúng ta không thể tiếp tục kinh doanh bình thường với Trung Quốc trong khi những hành động tàn bạo này vẫn tiếp diễn”.

Theo The Guardian, Bộ trưởng Châu Á Nigel Adams nói rằng chính phủ Anh đã thể hiện một thông điệp mạnh mẽ vào tháng 3; bằng cách trừng phạt 4 quan chức cấp cao của Trung Quốc liên quan đến các vụ vi phạm nhân quyền ở tỉnh Tân Cương, khu vực sinh sống của đại đa số người Duy Ngô Nhĩ.

Người dân tộc Duy Ngô Nhĩ (ảnh: Wikimedia Commons).
Người dân tộc Duy Ngô Nhĩ (ảnh: Wikimedia Commons).

Đáp trả, Trung Quốc đã trừng phạt 10 cá nhân và thực thể của Vương quốc Anh, trong đó có 5 nghị sĩ. Ông Tim Loughton, một trong 5 nghị sĩ, nói với đại sứ quán Trung Quốc rằng ông sẽ không bị nhụt chí vì lệnh trừng phạt của Trung Quốc; thậm chí nó còn khiến ông quyết tâm hơn trong việc chống lại những vi phạm nhân quyền của Bắc Kinh.

The Guardian đưa tin, bản nghị quyết không ép buộc chính phủ Anh phải có hành động nào đối với Trung Quốc; tuy nhiên, nó có thể đánh dấu sự suy giảm hơn nữa trong quan hệ với Trung Quốc.

Theo CNN, với nghị quyết này, các nhà lập pháp Anh đã tham gia cùng Mỹ, Canada, Hà Lan trong việc lên án hành động của Bắc Kinh bằng những động thái mạnh mẽ nhất có thể.