Ảnh hưởng dịch Covid-19, giá bán thấp, việc lưu thông khó khăn khiến nông dân Đà Lạt (Lâm Đông) phải nhổ bỏ hàng tấn rau để ủ làm phân xanh.

Nguồn tin từ báo Người Lao Động, nhiều vườn rau, hoa tại Đà Lạt đã đến lúc thu hoạch nhưng người dân buộc phải nhổ bỏ vì không bán được. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Ngà (phường 8, TP. Đà Lạt) cho biết, gia đình bà có 1,2 ha đất trồng rau, toàn bộ là xà lách caron. Nhưng vì chi phí vận chuyển tăng gấp 2-4 lần, trong khi giá ra xà lách caron dưới 5.000 đồng/kg, khiến nông dân lỗ nặng. Vì vậy, gia đình bà phải thuê người nhổ bỏ hàng chục tấn rau.

Ảnh chụp màn hình báo Người Lao Động.

“Trước đó, 2.500 m2 trồng rau này, tôi đã cho các đoàn thiện nguyện đến cắt rau đưa đi hỗ trợ bà con ở vùng dịch như TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương. Hiện 4.000 m2 này tôi chờ để đưa đi bán nhưng dịch ảnh hưởng quá nên rau không thể đưa đi được, buộc lòng phải nhổ bỏ làm đất chuẩn bị cho vụ sau” – bà Ngà nói.

Cùng cảnh ngộ như bà Ngà, chia sẻ với báo Tuổi Trẻ, bà Trần Minh Châu (nông dân P.7, Đà Lạt) thông tin: “Trước kia, xe tải chở rau đi một chuyến thì phải trả phí 1 triệu đồng. Nhưng nay tài xế phải xét nghiệm, khử khuẩn rồi mọi thứ đều tăng, nên phải 2-3 triệu đồng họ mới chạy. 

Giá rau lại không thể tăng thêm vì nhu cầu của thị trường giảm, có thời điểm gần như không có. Nông dân trồng bán tại vườn như chúng tôi dựa chính vào chợ đầu mối, nhưng nay đã đóng”.

Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Không chỉ rau là không bán được, hoa Đà Lạt cũng lâm cảnh tương tự. Khi TP. HCM, các tỉnh phía Nam và Hà Nội giãn cách theo chỉ thị 16, thị trường hoa nội địa gần như đóng cửa.

Theo Zing, gần 10 ngày nay, nhiều hộ trồng hoa ở TP. Đà Lạt phải tự tay nhổ bỏ hoa trong vườn, chất đống chờ khô rồi đốt vì không ai thu mua.

“Cuối tháng 6, tôi đã phải nhổ hơn nửa vườn hoa, nay thì buộc phải nhổ hết. Vụ hoa này gia đình tôi trắng tay”, ông Sanh, ngụ phường 9, TP Đà Lạt, buồn bã.

Ảnh chụp màn hình báo Zing.

Cũng theo nguồn tin báo Tuổi Trẻ, khắp các khu vực trồng hoa lớn tại vùng hoa Đà Lạt, nông dân kêu gọi ai muốn cắm hoa tới vườn tự cắt. Hoa hồng, lily, cẩm tú cầu, đồng tiền, cúc là những loại hoa phải cắt bỏ nhiều nhất, do đây là những giống hoa được trồng phổ biến ở Đà Lạt. 

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng cho biết đã có khuyến cáo bà con chuyển đổi trồng các loại nông sản dễ bảo quản, thu hoạch, vận chuyển và ngắn ngày để kịp cung ứng cho các tỉnh phía Nam đang giãn cách xã hội. 

Mời quý độc giả xem video: Nguồn báo Người Lao Động

Từ Khóa: