Năm thủy thủ Mỹ bị truy tố vì làm rò rỉ video ghi lại khoảnh khắc chiến cơ F-35C Lightning II va chạm với tàu sân bay USS Carl Vinson, sau đó rớt xuống Biển Đông.

Chuẩn đô đốc Zach Harrell, người phát ngôn Lực lượng Không quân Hải quân Mỹ nói với Washington Examiner hôm 18/2 rằng 5 người bị truy tố bao gồm một sĩ quan cấp cao; 3 sĩ quan khác, và một thủy thủ cầm cờ hiệu.

Hải quân Mỹ không tiết lộ danh tính của những người này. Họ bị buộc tội không tuân theo mệnh lệnh hợp pháp, vi phạm Điều 92 của Bộ luật thống nhất về Tư pháp quân đội (UCMJ).

Vụ tai nạn máy bay F-35C xảy ra vào ngày 24/1. Sau đó, trên mạng xuất hiện video ghi lại cảnh tượng từ màn hình quan sát của máy tính, cho thấy chiếc máy bay va vào hàng không mẫu hạm, trượt trượt ngang qua boong tàu, sau đó lao xuống Biển Đông.

Những người liên quan đến vụ rò rỉ đoạn video trên bị xét xử, vì nó liên quan đến PLAT, một công cụ hỗ trợ phi công tiếp cận tàu sân bay hạ cánh. Do đó vụ rò rỉ video này được phân loại là làm lộ tài sản của chính phủ, theo USNI News .

Ngoài video trên, còn có video khác do thủy thủ ở trên boong tàu sân bay ghi lại. Nhưng những người ghi lại cảnh đó không bị buộc tội.

Hải quân Mỹ vẫn đang cố gắng trục vớt chiếc máy bay từ dưới Biển Đông; do lo ngại các đối thủ như Trung Quốc có thể lấy cắp chiếc máy bay F-35 và khám phá công nghệ quân sự của Mỹ.

Từ Khóa: