Mới đây, công ty tư vấn rủi ro chính trị của Mỹ Eurasia Group đã công bố danh sách 10 rủi ro chính trị hàng đầu năm 2023, trong đó 3 vị trí đầu là là Nga, Tập Cận Bình, và vũ khí hủy diệt hàng loạt. 

Ngoài ra, một số nhà quan sát chỉ ra rằng vào năm 2022, ông Tập đã nỗ lực để giành được ” ba nhiệm kỳ liên tiếp ” tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Nhưng sau đại hội, tin xấu lần lượt ập đến, tất cả đều đáng lo ngại. Năm 2023 là năm đầu tiên sau “ba nhiệm kỳ liên tiếp” của ông Tập, và ông phải đối mặt với ít nhất bốn thách thức lớn .

Theo Sound of Hope, trong danh sách 10 rủi ro chính trị hàng đầu năm 2023 do Eurasia Group liệt kê, Nga đứng đầu. Báo cáo này tin rằng một nước Nga bị làm nhục sẽ biến đổi thành quốc gia nguy hiểm nhất thế giới, gây ra mối đe dọa an ninh nghiêm trọng đối với Châu Âu, Hoa Kỳ và các khu vực khác. Do thất bại trong cuộc xâm lược Ukraine, tác động của các biện pháp trừng phạt, việc mất phương tiện đáp trả của châu Âu và Mỹ, đồng thời chịu áp lực rất lớn trong nước, Nga có thể chuyển sang sử dụng chiến tranh phi đối xứng để gây hại cho các nước phương Tây, giống như một động thái tăng cường.

Ở vị trí thứ hai là ” Tập Cận Bình để tối đa hóa quyền lực “. Báo cáo cho rằng sau khi ông Tập đắc cử nhiệm kỳ thứ ba, quyền lực của ông đã được phát huy tối đa, nhưng có thể ông đã mắc phải những sai lầm nghiêm trọng, như chính sách phòng chống dịch bệnh không phù hợp, đàn áp các công ty công nghệ và tái khẳng định quan hệ với Nga bị tổn hại. Ở vị trí thứ ba là vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Đồng thời, tờ The Epoch Times trích dẫn phân tích của nhà bình luận chính trị Wang Youqun rằng Tập Cận Bình sẽ phải đối mặt với ít nhất bốn thách thức lớn vào năm 2023 – năm đầu tiên sau khi ông “tái đắc cử lần thứ ba ” :

Thách thức lớn đầu tiên là thách thức về sự sụp đổ của ĐCSTQ. Cuối năm 2022, đại dịch Covid lại bùng phát trên diện rộng ở Trung Quốc. Gần đây, hàng loạt quan chức cấp cao của ĐCSTQ , chuyên gia, học giả và người nổi tiếng đã chết một cách thảm khốc.

Wang Youqun nói rằng đại dịch hiện nay chỉ là làn sóng đào thải đầu tiên trước khi “ĐCSTQ sụp đổ”. Tiếp theo, có thể có làn sóng thứ hai và làn sóng thứ ba. “Sự sụp đổ của ĐCSTQ” không còn là lời tiên tri, không còn là một viễn cảnh, mà là một thực tế trước mắt.

Thách thức thứ hai là đảo chính. Wang Youqun nói rằng ông Tập đã nắm quyền được mười năm và đang đối mặt với nguy cơ đảo chính. Mối đe dọa này không đến từ những người dân thường, mà từ nhóm quan chức cấp cao của đảng, chính phủ và quân đội với số lượng đang tăng lên hàng năm. Vào năm 2023, điểm khác biệt lớn nhất giữa nguy cơ đảo chính mà ông Tập đối mặt với những lần trước đó là, ngoại trừ những kẻ thù chính trị của Tập, các nhóm xã hội khác đều bất mãn với ông.

Thách thức thứ ba đối với ông Tập Cận Bình là “nhận lỗi”. Wang Youqun chỉ ra rằng trong suốt 10 năm kể từ khi ông Tập lên nắm quyền, phe Giang đã “trói chân” ông Tập, khiến ông Tập phải nhận lỗi cho Giang. Giang không chỉ là hậu trường của những phần tử tham nhũng nghiêm trọng nhất ở cấp cao nhất của ĐCSTQ , chính phủ và quân đội, mà còn là kẻ phản bội lớn nhất ở Trung Quốc đương đại, người đã trao vô điều kiện lãnh thổ Trung Quốc tương đương với Đài Loan cho Nga và các nước khác, và ông ta cũng là kẻ đã thu hoạch nội tạng của các học viên Pháp Luân Công trên quy mô lớn – Thủ phạm chính của “Băng đảng nợ máu” của ĐCSTQ . Tuy nhiên, ĐCSTQ hiện đang ở trong tình thế khó khăn. Việc “bảo vệ đảng” của ông Tập không những không thể “cứu mạng” ông mà ngược lại, rất có thể ông sẽ trở thành người “đứng mũi chịu sào” mọi tội ác của Giang.

Thách thức thứ tư mà ông Tập Cận Bình phải đối mặt là việc “thế giới bao vây ĐCSTQ”. Vào năm 2020, ĐCSTQ đã che giấu dịch bệnh khiến nó lan rộng khắp thế giới. Giờ đây, với hàng trăm triệu người mắc bệnh và một lượng lớn người chết ở Trung Quốc, chính quyền nước này bất ngờ tuyên bố mở cửa biên giới. Hiện tại, các quốc gia trên thế giới đang tiếp tục nâng cấp các biện pháp ngăn chặn đối với ĐCSTQ .

Có thể bạn quan tâm: