Quốc gia châu Âu Romania đang ở trong tình trạng đáng báo động nhập khẩu rác bất hợp pháp, khiến quốc gia này “tràn ngập chất thải và rác”, theo EU Observer ngày 22/4.

Trung Quốc từng là quốc gia nhập khẩu rác nhựa chủ yếu trên thế giới. Theo France 24, Trung Quốc từng nhập khoảng 8 triệu tấn rác nhựa mỗi năm, chủ yếu từ các nước châu Âu. Sau khi nhập khẩu khoảng 30 năm, Trung Quốc đã ra lệnh cấm nhập khẩu rác nhựa vào năm 2017.

Các nhà quan sát cho rằng sau Trung Quốc, giờ đây Romania đang trở thành trung tâm rác thải của châu Âu.

“Tuần này, 189 tấn chất thải từ Ý đã được phát hiện trong sân của một công ty từ hạt Bihor, miền tây Romania”, tờ báo đưa tin.

Cơ quan bảo vệ môi trường Romania cho biết công ty nhập khẩu chất thải này không có cơ sở để tái chế chúng, vì vậy rất số rác này sẽ bị chôn lấp bất hợp pháp.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Romania đã thu giữ một số container chứa đầy chất thải không sử dụng được, được vận chuyển đến cảng Constanta ở Biển Đen của Romania, từ nhiều quốc gia thành viên EU khác nhau.

Ngoài ra còn có 70 container khác chứa chất thải bất hợp pháp, được đưa từ Bỉ đến Romania, nằm ở một số cảng khác của Romania dọc theo bờ Biển Đen.

Các lô rác bị khai báo gian dối là rác thải nhựa đã qua sử dụng. Tuy nhiên, báo cáo của cảnh sát cho thấy rằng, thực tế phần lớn số rác này là gỗ, chất thải kim loại và các vật liệu độc hại.

Lệnh cấm nhập khẩu của Trung Quốc buộc các nước xuất khẩu phải tìm bãi rác mới cho lượng chất thải của mình; ước tính tổng cộng gần 111 triệu tấn vào năm 2030.

Theo báo cáo của DW News, nhập khẩu nhựa của Malaysia đã tăng gấp ba lần trong những năm gần đây. Vietnamnet đưa tin, Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia nhập khẩu rác thải nhựa nhiều nhất trong năm 2018. theo kế hoạch, Việt Nam sẽ ngừng nhập khẩu rác thải nhựa từ năm 2025.

Từ Khóa: