Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 5/3 cho biết các quốc gia phương Tây sẵn sàng đảm bảo an ninh cho Ukraine sau khi xung đột kết thúc. Và phương Tây không phản đối việc Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu nhưng Kiev sẽ cần tuân thủ một số yêu cầu đối với điều đó, theo hãng thông tấn TASS.

Trước đó, tờ Wall Street Journal đưa tin vào tháng 2 rằng, Anh, Đức và Pháp đang xem xét ký kết một thỏa thuận quốc phòng giữa Ukraine và NATO sau khi xung đột kết thúc.

Theo thỏa thuận, chính quyền Kiev sẽ có quyền tiếp cận rộng rãi hơn với các thiết bị quân sự, vũ khí và đạn dược tiên tiến. Tờ báo tuyên bố bước đi này nhằm thúc đẩy Kiev tiến tới đàm phán với Nga.

Tờ Bild của Đức hôm 27/2 cũng cho biết, những người phương Tây ủng hộ Ukraine đang xem xét việc áp đặt tối hậu thư đối với Kiev liên quan đến các cuộc đàm phán với Mátxcơva, trích dẫn các nguồn chính phủ ẩn danh ở Washington và Berlin.

Với nguồn cung cấp vũ khí mới, Kiev có thời hạn đến mùa thu để giành lại các vùng lãnh thổ bị Nga kiểm soát, tờ Bild cho biết. “Nếu cuộc phản công thất bại, áp lực buộc Kiev phải đàm phán với Điện Kremlin sẽ tăng lên”.