Ngọn lửa bùng cháy dữ dội sau một trận mưa giông vào đêm 5/8, trong đó một tia sét đã đánh trúng một cơ sở dự trữ dầu lớn ở thành phố Matanzas, cách thủ đô La Habana (Cuba) khoảng 124 km về phía Đông. Vụ nổ đã lan sang các bồn chứa dầu khác gây nguy hiểm. 

Chính phủ Cuba đã phải kêu gọi sự giúp đỡ từ các quốc gia, khi lực lượng cứu hỏa của nước này vẫn đang phải vật lộn để ngăn chặn ngọn lửa bùng phát sang ngày thứ hai. 

Hiện chỉ có một người được chính thức xác nhận là thiệt mạng, nhưng 17 lính cứu hỏa được cho là đã mất tích sau một vụ nổ mạnh tại kho dự trữ dầu tại Matanzas. Ít nhất 121 người bị thương, 5 người trong số đó đang trong tình trạng nguy kịch. Hàng trăm dân thường buộc phải sơ tán khỏi khu vực.

Ngọn lửa bắt đầu bùng cháy từ đêm 5/8 (theo giờ địa phương) một tia sét đánh trúng một trong 8 bồn chứa nhiên liệu khổng lồ tại vịnh Matanzas. 

Sang ngày 6/8, đám cháy đã lan sang bồn chứa nhiên liệu thứ hai, bất chấp máy bay trực thăng quân sự liên tục thả nước biển, và lính cứu hỏa đổ nước lên những chiếc bồn dầu còn lại để giữ cho chúng nguội.

Trong nỗ lực kiềm chế vụ cháy khủng khiếp, chính phủ ở Havana đã kêu gọi “sự giúp đỡ và lời khuyên từ các quốc gia có kinh nghiệm về lưu trữ dầu”, theo văn phòng của Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel.

Chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các chính phủ Mexico, Venezuela, Nga, Chile … đã kịp thời cung cấp viện trợ vật chất khi đối mặt với tình hình phức tạp này,” Diaz-Canel viết trên Twitter hôm thứ Bảy. Nhà lãnh đạo Cuba cũng cho biết đã nhận “lời đề nghị tư vấn kỹ thuật từ Mỹ”.  

Các video cho thấy vụ cháy khủng khiếp, đã vượt khỏi tầm kiểm soát của lực lượng cứu hỏa Cuba.

Các chuyến bay đầu tiên tới viện trợ và ứng cứu từ Venezuela và Mexico dự kiến ​​sẽ đến vịnh Matanzas vào tối thứ Bảy, theo giờ địa phương.

Có thể bạn quan tâm: