Cựu cục trưởng Đăng kiểm chi 100.000 USD ‘chạy án’ trước khi bị bắt; Shipper cứu 10 người mắc kẹt trong vụ cháy chung cư mini Hà Nội… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 13/9/2023.

Cựu cục trưởng Đăng kiểm chi 100.000 USD ‘chạy án’ trước khi bị bắt

Ngày 12/9, Nguyễn Văn Chung (44 tuổi, ngụ Hà Nội) bị Công an TP. HCM bắt giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan vụ án, Lại Thái Phong (37 tuổi, cựu phó Phòng Kiểm định xe cơ giới, trước đây là Phó chánh Văn phòng Cục Đăng kiểm) bị tạm giam về hành vi Môi giới hối lộ.

Cơ quan điều tra cáo buộc, khi công an các tỉnh thành mở rộng điều tra sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ và đường thủy nội địa, lo sợ bị phát hiện sai phạm, ông Đặng Việt Hà, lúc này là Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam, đã thông qua Phong đưa 100.000 USD cho Chung để lo lót không bị xử lý hình sự. Khi biết không thể “chạy án”, Chung vẫn nhận tiền với mục đích chiếm đoạt tiền của ông Hà.

Cục trưởng Đăng kiểm
Ông Đặng Việt Hà – Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam, nghe đọc lệnh bắt tạm giam hôm nay (ảnh công an công bố).

Hành vi của Chung và Phong bị phát hiện trong quá trình Công an TP. HCM điều tra sai phạm của ông Đặng Việt Hà – đã bị bắt tạm giam hồi đầu năm về hành vi Nhận hối lộ. Ông Hà bị cáo buộc nhận tiền “hàng tháng, hàng quý” của các trung tâm đăng kiểm ở nhiều tỉnh thành.

Động thái này được nhà chức trách đưa ra sau quá trình điều tra, khám xét Cục Đăng kiểm Việt Nam tại Hà Nội; tạm giam ông Trần Anh Quân (quyền trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam) (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Shipper cứu 10 người mắc kẹt trong vụ cháy chung cư mini

Trưa 13/9, giọng vẫn còn run run, anh Nguyễn Đăng Văn (30 tuổi, ở Quế Võ, Bắc Ninh), người đã bỏ dở việc giao hàng nhao đến chung cư mini đang cháy để cứu người thân và những nạn nhân khác, kể lại giây phút kinh hoàng khi ngọn lửa đang bao trùm tòa chung cư mini, khiến nhiều người tử vong trong đám cháy ở phố Khương Hạ, phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

anh giao hàng 1
Ảnh chụp màn hình trên báo VietNamNet.

Anh Văn kể, khi đang trên đường đi ship hàng thì nhận được tin nhắn của anh trai, báo nhà người thân (ở tầng 4, tòa chung cư mini) bị cháy. Anh Văn chạy xe tới thẳng hiện trường, lao vào ngôi nhà đang bốc lửa khói để cứu người thân và cứu thêm được một số nạn nhân.

“Lúc tôi đến, đã thấy đám cháy bùng lên dữ dội, rất nhiều người hoảng loạn tháo chạy. Lúc đó lo cho người nhà và thấy có người kêu cứu bên trong nên tôi đã nhao thẳng lên”, anh Văn kể.

Anh Văn cho biết, trước khi lên anh nhặt được một chiếc búa đinh, sau khi leo lên tầng 4 thì dùng búa đập vỡ cánh cửa và cứu được anh chị họ, sau đó cứu thêm được một số người cùng tầng với anh chị.

“Tôi có sẵn khẩu trang, tôi đổ thêm ít nước vào cho ướt rồi đeo chạy lên, lúc đó rất nhiều khói. Bản thân cũng sợ, nhưng thấy mọi người kêu cứu nên tôi vẫn chạy lên”, anh Văn kể.

Anh Văn cho biết, tổng số người anh đưa được ra ngoài an toàn khoảng 10 người. Dù cứu được một số người nhưng cháu của anh Văn đến giờ vẫn chưa liên lạc được (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Cháy chung cư mini ở Hà Nội: Ôm con nhảy từ tầng 3 xuống đất

Anh Thắng (41 tuổi) kể lại khoảng 11h đêm 12/9, do ban công nhà vẫn mở nên thấy khói từ dưới bay lên. Khi đó, anh phát hiện cháy, anh hô hoán mọi người xuống tầng 1 để chữa cháy.

“Thế nhưng khi xuống dưới tầng 1, thấy khói quá nhiều không thể xuống tiếp nữa nên chúng tôi lại đi lên. Tôi nói 2 chị em (bé gái 9 tuổi và bé trai 8 tuổi) chạy lên tầng thượng (tầng 9) để tránh khói. Tôi quay về nhà đóng kín cửa, có vợ và con gái 27 tháng tuổi. Lúc này khói vẫn luồn qua khe cửa vào nhà”, anh Thắng kể về vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội.

Sau đó, anh quyết định lấy chăn, rèm cửa ngâm nước để bịt các khe cửa nhưng nhận thấy tình hình không duy trì được lâu. “Khi nhìn qua cửa thoát hiểm, tôi thấy nhà dưới tầng 2 có mái tôn nên đã vứt chăn ra làm đệm rồi ôm con gái 27 tháng tuổi vào lòng nhảy xuống. Sau đó, tôi hối vợ nhảy nhanh, không nhảy thì cũng chết.

Khi vợ nhảy xuống thì sập mái tôn khiến cả ba ngã xuống đất. Tôi bị gãy tay, vợ cũng bị gãy xương bả vai đang cấp cứu tại Bệnh viện Xanh Pôn.

nạn nhân vụ cháy
Ảnh chụp màn hình trên báo Tuổi Trẻ Online.

May mắn tình trạng của bé 27 tháng tuổi đã ổn định, đang được theo dõi tại Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai.

Còn hai đứa trẻ lên tầng thượng thì mới chỉ biết thông tin bé trai đã thoát khỏi. Còn con gái vẫn chưa thấy thông tin”, anh Thắng lo lắng (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ Online).

Tin mới nhất lũ ống tại Lào Cai: 9 người chết và mất tích, 5 người bị thương

Thông tin từ báo VTC News, chiều 13/9, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Lào Cai đã báo cáo nhanh tình hình thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh đêm 12/9 đến sáng 13/9.

Cụ thể, báo cáo nhanh của trực ban huyện Bát Xát, thị xã Sa Pa, Văn Bàn và TP. Lào Cai, trận mưa lũ đã khiến 4 người chết và 5 người mất tích, 5 người bị thương.

Theo thống kê ban đầu của cơ quan chức năng, ước giá trị thiệt hại ban đầu về kinh tế trên 250 tỷ đồng.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai, trong những ngày tới, trên địa bàn tỉnh tiếp tục mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Mưa to kéo dài, nước trên các sông, suối dâng cao, một số hồ chứa vượt ngưỡng (đã có một số nhà máy thủy điện có thông báo xả lũ), đất đã ngấm no nước, kết hợp mưa tiếp tục xảy ra trong thời gian tới nên hiện tượng sạt lở, sụt lún, ngập úng và lũ quét nguy cơ rất cao.

Hơn 50 người nhập viện sau khi ăn bánh mì Phượng, có ít nhất 23 người nước ngoài

Theo kết quả xác minh, từ khoảng 8h sáng 11/9, một số người dân, du khách có ăn bánh mì (pa tê, thịt xíu, xíu mại, rau sống, sốt trứng gà tươi, dưa, rau răm, xà lách, đu đủ chua, chả heo) mua tại tiệm bánh mì Phượng.

Đến khoảng 11h cùng ngày, một số người có biểu hiện sốt cao, nôn mửa, đau bụng, đi ngoài phân lỏng nhiều lần và kéo dài. Sau đó, các bệnh nhân đã đến các cơ sở y tế để nhập viện, điều trị.

Theo số liệu cập nhật đến chiều 13/9, tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã có hơn 50 người nhập viện do ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì Phượng, đa số bệnh nhân ổn định. Trong số đó, có ít nhất 23 người nước ngoài.

Đáng chú ý, tại Biện Đa khoa Thái Bình Dương (TP. Hội An) có 3 bệnh nhân nằm khoa hồi sức do huyết áp tụt, bạch cầu tăng, rối loạn điện giải (không thở máy).

tiệm bánh mỳ
Cơ quan chức năng làm việc với chủ tiệm bánh mì Phượng (ảnh chụp màn hình trên báo Người Lao Động).

Theo thông tin từ tiệm bánh mì Phượng cung cấp, ngày 11/9, tiệm bánh mì Phượng bán tổng cộng 1.920 ổ bánh mì; ngày 12/9 bán tổng cộng 1.700 ổ.

Tại thời điểm điều tra, cơ sở đã dừng hoạt động chế biến, kinh doanh nên không đánh giá điều kiện thực hành vệ sinh cá nhân của chủ cơ sở và nhân viên trực tiếp chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Có thể bạn quan tâm: