Ngày 23/8, tòa án ở Gibraltar (Anh) cho biết du thuyền Axioma của tỷ phú Nga sẽ được bán đấu giá tại đây cùng ngày. Số tiền thu được sẽ trả cho ngân hàng Mỹ JP Morgan.

Đây là một trong số nhiều du thuyền của các tài phiệt Nga bị phương Tây thu giữ kể từ khi Moscow bắt đầu “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

Theo Bloomberg, một du thuyền sang trọng trước đây thuộc sở hữu của Dmitry Pumpyansky – doanh nhân Nga nằm trong danh sách bị phương Tây trừng phạt – sẽ được bán đấu giá vào thứ Ba sau khi tỷ phú này không trả được khoản vay của ngân hàng JPMorgan.

Theo tạp chí Forbes, tỉ phú Pumpyansky (58 tuổi) có tài sản ước tính khoảng 2 tỉ USD. Ông là chủ tịch công ty sản xuất ống thép OAO TMK, nhà cung cấp cho công ty năng lượng Nga Gazprom. Tỉ phú này bị Anh và Liên minh châu Âu trừng phạt với cáo buộc ông thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tỷ phú Nga Dmitry Pumpyansky tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg của Nga năm 2021 (ảnh: Chụp màn hình Bloomberg qua Getty Images).

Theo Nigel Hollyer, một nhà môi giới tại nhà đấu giá Howe Robinson Partners, đây sẽ là siêu du thuyền đầu tiên được bán đấu giá kể từ khi lệnh trừng phạt có hiệu lực, thu giữ các du thuyền của các tỷ phú Nga tại các cảng trên thế giới.

Du thuyền Axioma đã bị thu giữ ở Gibraltar vào tháng Ba. Nó hiện được định giá 63 triệu bảng (75 triệu đô la), nhưng có thể được bán với giá thấp hơn khi đấu giá. 

Trong khi đó, JP Morgan đã giành được một lệnh tòa ở Gibraltar vào tháng trước, cho phép bán du thuyền với lý do ông Pumpyansky không thanh toán khoản vay 20,6 triệu đô la để mua du thuyền. 

Siêu du thuyền Axioma có 6 cabin dành cho tối đa 12 khách, có hồ bơi, bể sục, spa, rạp chiếu phim 3D và đầy đủ thiết bị lặn biển. Cuộc đấu giá có “số tiền lãi đáng kinh ngạc”, Hollyer nói với Bloomberg. Ông cho biết đã có khoảng 115 cuộc điều tra về du thuyền này và hơn 20 cuộc kiểm tra nó. 

Điều trớ trêu là, ngân hàng JP Morgan cho biết, khoản nợ của Công ty Pyrene Investments của ông Pumpyansky đã không thể được thanh toán một cách hợp pháp vì các biện pháp trừng phạt nhắm vào ông này.

Điều này có nghĩa là không phải tỷ phú Nga không có khả năng trả nợ, mà chính các lệnh trừng phạt của phương Tây đã ngăn cản không cho ông này trả. Tịch thu tài sản của người khác để làm giàu cho các ngân hàng đầu tư đồ sộ, đó là cách của giới tài phiệt Mỹ theo chủ nghĩa toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm: