Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tuyên bố vụ ám sát Darya Dugina là do một lực lượng bí mật của Ukraine thực hiện. FSB đã xác định Natalia Vovk được cho là sát thủ.

Tình báo Nga điều tra khẩn cấp

“Là kết quả của một loạt các biện pháp tìm kiếm hoạt động khẩn cấp, Cơ quan An ninh Liên bang đã giải quyết được vụ sát hại nhà báo Nga Darya Dugina, sinh năm 1992”, FSB thông báo, đồng thời nhấn mạnh sự can hệ của chính phủ Ukraine bằng cách nêu rõ rằng “tội ác đã được chuẩn bị và thực hiện bởi các dịch vụ đặc biệt của Ukraine“.

Theo TASS, FSB điều tra phát hiện Natalia Vovk đã nhập cảnh vào Nga vào tháng 7 trước khi cô này chọn đúng tòa nhà chung cư mà Dugina đang ở để cư trú. Sau đó, Vovk đã theo nhà báo Dugina đến lễ hội, nơi thiết bị nổ đã được cài đặt trên xe ô tô của cha cô, dẫn đến cái chết của cô. 

Theo tình báo Nga, nghi phạm Vovk dẫn theo con gái 12 tuổi đã chạy trốn đến Estonia sau vụ ám sát. Sau khi xác định được danh tính của Natalia Vovk, các cơ quan thực thi pháp luật của Nga đã tuyên bố ý định của họ là muốn dẫn độ cô về Nga.

Nghi phạm Natalia Vovk mang quốc tịch Ukraine đã nhập cảnh vào Nga hồi tháng 7 (ảnh: Chụp màn hình)

Sau vụ ám sát, chính quyền Kyiv đương nhiên bị cho là đứng sau vụ giết người do cha của Darya Dugina nổi tiếng là một trong những nhà tư tưởng có ảnh hưởng nhất của Tổng thống Putin. 

Chính quyền Kiev đã nhanh chóng “tẩy trắng” về bất kỳ sự liên quan nào của nước này trong vụ ám sát, khi cố vấn Mykhailo Podolyak tuyên bố: “Ukraine, tất nhiên, không liên quan gì đến vụ nổ ngày hôm qua”. 

EU rơi vào thế khó

Với các báo cáo về việc nghi phạm Vovk đã trốn đến Estonia, quốc gia mà sát thủ được cho là chọn để ẩn náu, có thể khiến Nga rơi vào cuộc xung đột chống lại một quốc gia thành viên NATO còn trực tiếp hơn cuộc chiến ủy nhiệm ở Ukraine. 

Vào năm 2016, Tòa án Công lý châu Âu đã đặt ra tiền lệ, và điều này sẽ hỗ trợ cho bất kỳ yêu cầu dẫn độ nào của Nga đối với nghi phạm Natalia Vovk trong vụ sát hại nhà báo Darya Dugina. 

Án lệ đặt ra tiêu chuẩn đó xảy ra khi Tòa án Công lý Châu Âu nhận thấy rằng bất kỳ quốc gia thành viên nào của Liên minh châu Âu đều phải có nghĩa vụ phải thực hiện yêu cầu dẫn độ của bất kỳ quốc gia không phải thành viên bên thứ ba nào, ngay cả khi đối tượng của yêu cầu không phải là công dân của EU. 

Quyết định này theo sau một trường hợp mà Nga yêu cầu dẫn độ Aleksei Petruhhin, quốc tịch Estonia từ Latvia vì tội buôn bán ma túy.

Khung pháp lý do Tòa án Công lý châu Âu đề ra, sẽ đặt Estonia vào tình thế nguy hiểm nếu nghi phạm Vovk thực sự đang trú ẩn ở quốc gia Baltic này. Ngoài việc gia nhập EU năm 2004, Estonia gia nhập NATO cùng năm đó.

Xung đột tiềm tàng phát sinh giữa Estonia và Nga có khả năng kích hoạt Điều 5 của Hiến chương NATO, trong đó đưa ra một điều khoản phòng thủ tập thể có nghĩa là bất kỳ giao tranh quân sự nào với một quốc gia thành viên NATO đều cấu thành hành động chống lại toàn bộ khối liên minh này. 

Điều 5 đã liên tục được treo lửng trước mặt Nga như một Thanh kiếm của những kẻ giết người, được thiết lập để ngăn cản bất kỳ sự leo thang nào tại Ukraine. 

Mối đe dọa được che đậy gần đây nhất được đưa ra để đáp trả cuộc tấn công của Nga vào Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và các cuộc tấn công gia tăng của các lực lượng quân sự Ukraine vào Crimea là một ví dụ. 

NATO sẽ tham chiến?

Theo voanews, Chủ tịch Ủy ban quốc phòng của Hạ viện Anh ông Tobias Ellwood cảnh báo rằng bất kỳ tai nạn hạt nhân nào tại nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia đều có thể lôi kéo NATO vào cuộc chiến giữa Nga và Ukraine.

Nghị sĩ Anh Tobias Ellwood cho biết: “Bất kỳ thiệt hại cố ý nào gây ra rò rỉ phóng xạ tiềm ẩn cho một lò phản ứng hạt nhân của Ukraine sẽ là vi phạm Điều 5 của NATO”.

Chỉ vài giờ trước khi xảy ra vụ sát hại nhà báo Darya Dugina, nghị sĩ Mỹ Adam Kinzinger cũng nhắc lại lời răn đe của NATO: tình cảm của ông bằng cách nói rằng “Điều này thực sự không cần phải tranh luận; bất kỳ sự rò rỉ hạt nhân nào cũng sẽ gây chết người ở các nước NATO, đó là lúc điều 5 tự kích hoạt”.

Trong khi Điều 5 của Hiến chương NATO được sử dụng để đe dọa Nga không tăng cường bất kỳ hành động gây hấn nào, các quan chức NATO luôn viện dẫn chính sách phòng thủ tập thể để lấy lý do ngăn chặn bất kỳ hành động quân sự nào của Nga. 

Vụ ám sát nhà báo Darya Dugina là một tình huống hoàn toàn khác. Vì Nga coi yêu cầu dẫn độ nghi phạm Natalia Vovk từ Estonia là hoàn toàn chính đáng. Đó là một phản ứng đối với vụ án mạng chứ không phải phản ứng của một cuộc tấn công quân sự vào một quốc gia thành viên NATO

Khi cuộc săn lùng nghi phạm Natalia Vovk có lý do chính đáng, châu Âu một lần nữa đang bị đẩy vào tình thế mong manh khó chịu. Và vụ ám sát  Darya Dugina đang phủ môt đám mây u ám lên toàn bộ EU. 

Nhà báo Darya Dugina từng bày tỏ quan điểm về xung đột Ukraine

Bí ẩn xung quanh vụ ám sát Dugina đang dần được sáng tỏ, khi có nhiều nhận định rằng cô là con gái của nhà tư tưởng ủng hộ Điện Kremlin, Alexander Dugin. Ông được mệnh danh là “bộ não của Putin” và cũng được coi là “chủ mưu” của cuộc chiến Ukraine. 

Thực tế, vụ ám sát có lẽ nhằm vào cha cô nhiều hơn. Tuy nhiên Darya Dugina đã rất nhiều lần bày tỏ lập trường của mình về cuộc chiến, mà cô gọi cuộc xung đột Ukraine là cuộc xung đột giữa “đa cực và đơn cực.”

Nhà báo Darya Dugina (ảnh: Chụp màn hình REUTERS).

Dưới đây là những ý kiến ​​của Darya Dugina về cuộc chiến Nga-Ukraine đang diễn ra trước khi cô qua đời. 

  1. “Trong chiến tranh, cần phải đối thoại”

Phát biểu trong một cuộc tranh luận trên Republic Media Network vào ngày 27/2, Darya Dugina đã cáo buộc chính quyền Kyiv đã bắn phá vùng Donbass trong 8 năm, cáo buộc rằng 152 trẻ em đã chết do cuộc nội chiến này. 

Cô đã nhận xét rằng “trong tình trạng chiến tranh, cần phải đối thoại” và nhấn mạnh rằng nước Nga đã và đang “đề xuất đối thoại mang tính xây dựng.”

  1. Nga không khơi mào chiến tranh:

Trong một cuộc tranh luận khác trên Republic TV, Darya Dugina đã khẳng định rằng Nga không khơi mào chiến tranh chống lại Ukraine và nguyên do bắt đầu bởi chế độ Kyiv chống lại người dân ở Donbass.

Trích dẫn Hội đồng LHQ, Darya Dugina tuyên bố rằng “cuộc diệt chủng thực sự đối với dân thường bởi các lực lượng vũ trang Ukraine và các phần tử Đức Quốc xã” là 150 trẻ em bị giết ở Donbass. Dugina nói: “Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga đã nhấn mạnh rằng Nga đã không bắt đầu các hành động quân sự, Nga đang hoàn thành chúng vào lúc này. 

“Đối với người dân ở Nga, đối với người dân ở Moscow, chúng tôi hiểu rằng cuộc chiến này không phải bắt đầu cách đây 6 ngày, cuộc chiến đã được bắt đầu bởi chế độ Kyiv chống lại Donbass và đó là cuộc diệt chủng bắt đầu từ đó. 

Theo Hội đồng Liên hợp quốc, đã có 150 trẻ em bị giết và đó là một cuộc diệt chủng thực sự đối với dân thường ở đó bởi quân đội Ukraine và bởi các phần tử Đức Quốc xã đang hoạt động trong khu vực”, cô ấy nói.

  1. Xung đột giữa ‘đa cực và đơn cực’:

Darya Dugina cũng nhấn mạnh rằng, xung đột không phải giữa Nga và Ukraine mà là giữa “hai khối đa cực và đơn cực.” Nhà báo này nhận định rằng, Mỹ cho rằng họ có thể “áp đặt các điều khoản của mình” cho các nước khác. Cô cũng nhấn mạnh rằng “có một thế giới đa cực” và “không có thế giới đơn cực” vì thế giới đã thay đổi.

“Tất cả chúng ta đều hiểu rằng xung đột này không phải giữa Nga và Ukraine. Xung đột này là giữa hai khối đa cực và đơn cực. Thật không may, Ukraine đang được coi là cái nôi của thế giới đơn cực.

Ngay cả khi Ukraine có ý định thực hiện các cuộc đàm phán và Tổng thống Zelensky nói rằng ông ấy đã sẵn sàng cho điều đó, vấn đề là Mỹ và NATO không cần nó”, cô nhận xét.

Nhà báo Darya Dugina qua đời vào thứ Bảy, ngày 20/8, trong một vụ nổ xe hơi ở ngoại ô Moscow.

Các nhà điều tra đã chỉ ra rằng chiếc xe chở Dugina thuộc về cha cô, ông Alexander Dugin, người đã có ý định đi cùng xe với con gái trước khi ông thay đổi kế hoạch vào phút cuối.

Xem thêm: Vụ đánh bom ám sát nhằm vào chính trị gia thân Putin: Zelensky cảnh báo chiến tranh leo thang