Cái chết của Darya Dugina, con gái của nhà bình luận chính trị kỳ cựu người Nga và được cho là đồng minh của Tổng thống Putin – ông Alexander Dugin- trong một vụ tấn công bằng bom, có thể bị nhầm mục tiêu. Vụ ám sát được cho là nhằm vào cha cô.

Ám sát trật mục tiêu

Theo RT, “Vụ việc xảy ra trên đường cao tốc cách Moscow khoảng 20 km về phía tây vào khoảng 21h35 giờ địa phương, với các nhân chứng cho biết vụ nổ làm rung chuyển phương tiện ngay giữa đường, làm tung tóe các mảnh vỡ xung quanh”. 

Theo các bức ảnh và video từ hiện trường thì chiếc xe chìm trong biển lửa và sau đó đâm vào hàng rào.

“Các dịch vụ khẩn cấp cho biết một người đang ở bên trong xe và ngay lập tức thiệt mạng do vụ nổ – thi thể một phụ nữ được ghi nhận là không thể nhận dạng được.”

RT viết thêm: “Các nhà chức trách vẫn chưa xác nhận danh tính của nạn nhân, nhưng nhiều kênh Telegram của Nga và các nguồn truyền thông đưa tin rằng nạn nhân là Darya Dugina (Platonova), 30 tuổi. 

Cha của cô ấy, Alexander Dugin, đã chứng kiến cảnh tượng ngay sau khi vụ việc xảy ra, rõ ràng là bị sốc, theo một số video lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội”.

Mặc dù nguyên nhân chính thức của vụ nổ vẫn chưa được xác định, nhưng có nhiều đồn đoán là do Thiết bị nổ cải tiến (IED). 

Cũng có nhiều suy đoán vụ đánh bom nhằm vào ông Alexander Dugin. Tuy nhiên con gái ông, cô Darya Dugina đã lái xe của cha trong ông Alexande lên một chiếc xe khác.

Tờ The Daily Beast đưa tin:  

Theo Pyotr Lundstrem, một nghệ sĩ vĩ cầm người Nga, nhẽ ra Alexander Dugin đã lái chiếc xe mà con gái ông đang lái nhưng đã lên một chiếc khác vào giây cuối cùng.

Ông Dugin được cho là đã theo sát ngay phía sau xe con gái mình và đã chứng kiến ​​chiếc xe của cô phát nổ. Những bức ảnh do Baza chia sẻ xuất hiện cho thấy ông Dugin đau khổ trước cảnh tượng này, ôm đầu bằng cả hai tay khi đứng trước xe bốc lửa.

Trong một bài đăng trên Telegram, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk ở miền đông Ukraine, ông Denis Pushilin gọi đây là một ‘cuộc tấn công’ của ‘những kẻ xấu xa hèn hạ’.

Ông nói thêm rằng “Những kẻ khủng bố của chế độ Ukraine, cố gắng loại bỏ Alexander Dugin, đã cho nổ tung con gái ông. .. Trong một chiếc xe hơi. Hãy nhớ đến Daria, cô ấy là một cô gái Nga thực sự! .

Tương tự, các kênh Telegram của Điện Kremlin và các trang mạng xã hội cũng đổ lỗi cho Ukraine về vụ nổ và kêu gọi người Nga “trả thù” cho cái chết của Dugina.

Điều này, cùng với các cuộc tấn công gần đây sâu bên trong lãnh thổ Crimea, thực sự có thể đồng nghĩa với việc cuộc chiến Ukraine có thể leo thang nhiều hơn.

Mục tiêu là cố vấn của Tổng thống Putin?

Ông Alexander Dugin được cho là một đồng minh thân cận và là cố vấn của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thiết bị nổ được cài dưới gầm chiếc xe Toyota Land Cruiser Prado mà con gái ông cầm lái đã khiến cô gái Darya Dugin cùng chiếc xe ‘nổ tung thành từng mảnh’ gần khu ngoại ô Bolshiye Vyazyomy của Moscow. 

Theo Daily Mail, ông Alexander ban đầu dự định đi cùng xe con gái trước khi quyết định đi trên một chiếc xe riêng.

Tạp chí Baza của Nga đưa tin rằng, cô gái đang trên đường trở về nhà sau khi tham dự một lễ hội văn học và âm nhạc Truyền thống. Theo báo cáo, cô đã lái xe khoảng 10 phút trước khi vụ nổ xảy ra. 

Chiếc xe trơ khung sau vụ nổ

Alexander Dugin là cựu tổng biên tập của mạng truyền hình Tsargrad ủng hộ Tổng thống Putin, và thường được truyền thông phương Tây miêu tả là ‘kẻ chủ mưu’ trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine. Đồng thời ông cũng là một trí thức, một triết gia có ảnh hưởng lớn đến xã hội Nga thời hậu Xô viết.

Tổng thống Zelensky cảnh báo chiến tranh leo thang

Ukraine đang chuẩn bị cho khả năng leo thang trong các cuộc tấn công của Nga sau vụ giết chết con gái của Alexander Dugin – cô Darya Dugina vào đêm chủ nhật. 

Trái ngược với các tiêu đề chính thống cường điệu của phương Tây hiện nay gọi ông Alexander Dugin là “bộ não của Putin”, hiện không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy cả hai ông Dugin và Putin đã từng gặp nhau, mặc dù quan điểm tư tưởng của ông Dugin có ảnh hưởng rõ rệt đối với một số giới chính trị Nga.

Ảnh hưởng của ông Alexander Dugin để lại dấu ấn trong một số chính sách thực tế của Điện Kremlin, đặc biệt là kể từ năm 2014, do ông tỏ ra hiếu chiến khi đề cập đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Hôm Chủ nhật,  Ủy ban điều tra của Nga cho biết trong một tuyên bố chính thức rằng họ đã mở một cuộc điều tra giết người sau khi một quả bom xe được kích nổ dưới xe của Alexander Dugin, mà chỉ có con gái của ông là Darya đang lái xe vào thời điểm đó. 

Các nhà điều tra đang kiểm tra hiện trường vụ nổ xe

Lãnh đạo lực lượng dân quân Donbass thân Nga – ông Denis Pushilin, đã kêu gọi các chiến binh nhanh chóng “trả thù” cho cái chết của cô Dugina. Đồng thời, Tổng thống Ukraine Zelensky hiện đang cảnh báo công dân của mình rằng tình hình leo thang nghiêm trọng đang bùng phát.

Cảnh báo về các cuộc tấn công tăng cường tiềm năng của Nga và sự cần thiết phải cảnh giác, Tổng thốngZelensky cho biết trong vài giờ sau các báo cáo về vụ tấn công có chủ đích :

“Chúng ta nên nhận thức được thực tế là trong tuần này Nga có thể cố gắng làm điều gì đó đặc biệt tồi tệ”, nhà lãnh đạo Ukraine nói trong bài phát biểu video hàng ngày vào cuối ngày thứ Bảy. “Nhưng Nga đã làm điều tương tự liên tục mỗi tuần trong suốt sáu tháng qua.”

Theo The Wall Street Journal, những ngày trước lễ kỷ niệm ngày độc lập của Ukraine, một số thống đốc khu vực cũng đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung, : 

“Tại khu vực đông bắc Kharkiv, một loạt hạn chế về di chuyển trong tuần này, bao gồm lệnh giới nghiêm 36 giờ bắt đầu từ trước Ngày Độc lập vào thứ Ba cho đến sáng sớm ngày thứ Năm. 

“Chúng tôi sẽ không cho kẻ thù có cơ hội cho bất kỳ hành động khiêu khích nào. Vào ngày độc lập của chúng tôi, chúng tôi sẽ đặc biệt cảnh giác.”

Cho đến nay, Tổng thống Putin vẫn chưa chính thức phản ứng hay cân nhắc về vụ đánh bom xe nhằm vào dân thường trên đất Nga. 

Mặc dù rõ ràng Alexander Dugin là một nhân vật gây tranh cãi và phân cực sâu sắc ngay cả trong nước Nga. Hiện tại vẫn còn rất ít thông tin về động cơ chính xác hoặc ai là người đứng sau nó, khi cuộc điều tra vẫn tiếp tục. 

Ngay cả trước khi xảy ra vụ đánh bom xe đêm thứ Bảy, cả hai bên trong cuộc chiến Ukraine dường như đang chuẩn bị cho sự leo thang hơn nữa do chuỗi các cuộc tấn công mới nhất của Ukraine sâu bên trong Crimea, bao gồm cả vụ tấn công bằng UAV cuối tuần vào trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga ở Sevastopol. 

Xem thêm: Nhiều vụ nổ tiếp tục làm rung chuyển thành phố cảng Sevastopol (Crimea) của Nga