Tổng thống Putin được cho là nguyên thủ quốc gia khá bí ẩn, khi mọi thông tin về cá nhân của ông dường như đều dựa trên sự phỏng đoán. Vì vậy, có khá nhiều lời đồn ác ý về sức khỏe của ông Putin. Nhưng mới đây bình luận của Giám đốc Tình báo CIA như là cách phản bác các tin đồn. 

Tổng thống Putin “quá khỏe mạnh”

Theo Politico, ông William Burns – Giám đốc CIA cho biết hôm 20/7 rằng, ông Vladimir Putin “hoàn toàn khỏe mạnh”. Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen, ông Burns lưu ý rằng tuyên bố của ông “không phải là một kết luận tình báo chính thức”. 

Tuy nhiên ông khẳng định: “Theo những gì chúng tôi có thể nói, ông ấy hoàn toàn quá khỏe mạnh”.

Tin đồn mới nhất về Tổng thống Nga bị bệnh nặng, xuất phát từ hình ảnh ông Putin có cuộc gặp trực tiếp với Bộ trưởng Quốc phòng Serghei Shoigu hồi tháng 4, để thảo luận về tình hình chiến sự tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol. 

Các nhà quan sát nhận thấy, tay của ông Putin nắm chặt lấy một góc bàn, thân người dường như run rẩy, khiến có ý kiến cho rằng có thể Tổng thống Nga bị bệnh Parkinson hoặc ung thư.

Thậm chí mô tả chi tiết hơn, tờ Huffingtonpost cho biết các chuyên gia ngôn ngữ cơ thể đã nói với tờ này rằng: “Putin xuất hiện teo tóp, như một bức chân dung, thu nhỏ lại, cả về hình thể lẫn trái tim và tâm hồn. Ông ý đã trở thành một tù nhân của chính mình, ông ấy không để lộ ra bất kỳ cảm xúc nào của con người”. 

Lời đồn Tổng thống Putin bị bệnh nặng

Phía Nga nhiều lần phản bác các tin đồn vô căn cứ về bệnh tình của Tổng thống Putin. Nhưng những lần xuất hiện với khuôn mặt sưng phù, căng cứng và trắng bệch của ông Putin khiến cho có ý kiến nhận định là ông đã bị phản ứng thuốc. 

Vì vậy, nhiều nguồn tin đồn đoán rằng, ông đã phải dùng thuốc để điều trị bệnh tật hoặc hậu phẫu.

Khuôn mặt Tổng thống Putin có dấu hiệu sưng phù, căng cứng dẫn đến lời đồn ông có vấn đề về sức khỏe (Ảnh chụp màn hình BBC)

Truyền thông phương Tây nhận định, với tình trạng sức khỏe như vậy, sẽ ảnh hưởng đến các quyết định của Tổng thống Nga, mà cuộc tấn công ‘liều lĩnh’ vào Ukraine có thể là một trong số ấy. 

Họ cho rằng với bệnh Parkinson, “Putin không thể lãnh đạo chính trị’, và có sự “hỗn loạn đang ngự trị tại điện Kremlin”…

Tuy nhiên bình luận của Giám đốc CIA William Burns hôm 20/7 vừa qua, là một đòn giáng mạnh vào những người chỉ trích ông Putin, và dội một gáo nước lạnh vào những tin đồn phổ biến rằng, Tổng thống Nga đang bị bệnh nặng, bị ung thư, bị mắc Parkinson.. 

Tổng thống Joe Biden bị ung thư da?

Trong khi Tổng thống Putin được “minh oan” trước các tin đồn vô căn cứ về sức khỏe, thì mới đây Tổng thống Joe Biden lại vô tình tiết lộ ông bị ung thư.

Trong bài phát biểu tại Nhà máy điện Brayton Point ở Somerset (bang Massachusetts), Tổng thống Biden đã thảo luận về tình trạng ô nhiễm dầu đã ảnh hưởng đến thị trấn Claymont tại bang Delaware – quê hương của ông. 

Tổng thống Biden cho biết một khu vực gần nơi ông ở có “nhiều nhà máy lọc dầu hơn cả Houston, Texas”. 

Sau đó, ông Biden kể câu chuyện về người mẹ đã phải chở ông và các anh chị em đến trường:

“Bởi vì đó là đường cao tốc bốn làn xe, mẹ tôi đã chở chúng tôi đi thay vì chúng tôi có thể đi bộ. Và đoán xem? Đợt sương giá đầu tiên, bạn biết chuyện gì đang xảy ra không? 

“Theo đúng nghĩa đen, bạn phải dùng cần gạt nước để làm sạch vết dầu loang bám trên kính chắn gió. Đó là lý do tại sao tôi và rất nhiều người khác hiện giờ đều bị mắc ung thư”.

Tuyên bố đó đã dẫn đến sự hoang mang và đồn đoán về sức khỏe của tổng thống Mỹ.

Theo một bản ghi nhớ của Nhà Trắng vào tháng 11 2021, bác sĩ Kevin O’Conner xác nhận Tổng thống Biden đã bị “ung thư da khu trú, không phải khối u ác tính” ,và đã được phẫu thuật loại bỏ trước khi ông bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Có điều, Tổng thống Biden đang nhắc đến bệnh ung thư trong quá khứ. Nhưng hiện tại nhiều người thắc mắc, với tỷ lệ nói sai, nói nhầm khá nhiều kể từ khi tranh cử, người Mỹ đã không thể xác định tính xác thực trong tuyên bố của Tổng thống Joe Biden về bệnh tật của ông.

Có thể bạn quan tâm: