Vượt qua tỷ lệ đánh cược nhỏ nhoi khi sinh ra ở tuần 21, em là một trong những em bé nhỏ nhất trên thế giới sống sót. Đó là một kỳ tích không chỉ với bố mẹ em mà còn với cả các y bác sĩ chăm sóc em.

Elizabeth và chồng cô, Rick Hutchinson, đến từ Somerset ở Wisconsin, đã rất vui mừng khi biết tin vui có em bé vào tháng 2 năm 2020; sau khi cặp đôi này đã phải vật lộn để thụ thai.

Tuy nhiên, vào tháng 6, người mẹ cảm thấy khó chịu. Các bác sĩ phát hiện ra rằng Elizabeth đã mở tử cung 3 cm. Vào ngày 5 tháng 6 năm 2020, chỉ mới 21 tuần 2 ngày, bé Richard chào đời với cân nặng chưa đầy một pound (khoảng 454 g).

Sinh ra ở tuần 21, em đã phải nỗ lực rất nhiều để có thể sinh tồn.
Sinh ra ở tuần 21, em chỉ nặng chưa đến 1kg (ảnh chụp màn hình The Epoch Times).

Sinh ra ở tuần 21, em bé có thể sống sót không?

“Lần đầu tiên tôi nhìn thấy Richard, tôi đã rất lo lắng và sợ hãi,” Rick nói với The Epoch Times qua email. “Tôi không chắc liệu con có đi được hay không, nhưng tôi đã rất ngạc nhiên bởi vì con nhỏ bé và mỏng manh như thế nào”.

Richard được chuyển đến Trung tâm Mẹ Bé, hợp tác giữa Children Minnesota và Allina Health, với chương trình sơ sinh Cấp độ IV. Tuy nhiên, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng Minnesota ở Minneapolis không chắc liệu Richard, chỉ to bằng lòng bàn tay, có thể sống sót không.

Bất chấp những khó khăn, Rick và vợ anh, muốn đứa con mới sinh của họ một cơ hội sinh tồn

“Chúng tôi cảm thấy mọi đứa trẻ đều xứng đáng có cơ hội, mặc dù mọi người nói với chúng tôi rằng nó còn quá nhỏ để có thể làm được điều đó,” Rick nói. “Chúa đã trông chừng Richard”.

Tuy nhiên, những gì diễn ra sau khi Richard chào đời đã đưa cha mẹ vào một “chuyến tàu lượn siêu tốc đầy cảm xúc”.

Khi mới sinh, thay vì phổi phát triển bình thường, Richard chỉ có những túi khí nhỏ. Để có thể tồn tại, cậu bé cần được truyền dịch qua đường tĩnh mạch, ống thở, cũng như hỗ trợ huyết áp vì oxy đã ngừng chảy lên đầu, Good Morning America đưa tin .

Đối với bác sĩ sơ sinh Stacy Kern, Richard là một trong những đứa trẻ nhỏ nhất mà cô chăm sóc. “Chúng tôi biết nhiều NICU trên khắp thế giới thậm chí không hồi sức cho trẻ sinh ra ở tuần thứ 22,” cô nói.

Trong vài tuần khó khăn tiếp theo, cơ thể nhỏ bé của Richard được gắn vào hai chiếc máy thở để cậu có thể tiếp tục thở, nhưng bất chấp điều đó, lượng ôxy của cậu bé bắt đầu giảm.

Lo lắng cho những gì sẽ xảy ra tiếp theo, Kern đưa Elizabeth đến gặp Richard để cô có thể chia tay đứa con của mình. Kern và Elizabeth không thể tin được, ngay sau khi người mẹ chạm vào con trai mình, mọi thứ đã thay đổi theo chiều hướng tốt hơn.

Ngay khi người mẹ chạm vào em bé, mọi chuyện đã khác.
Ngay khi người mẹ chạm vào em bé, mọi chuyện đã khác (ảnh chụp màn hình The Epoch Times).

Nỗ lực sinh tồn của em bé

“Cô ấy đặt tay lên người cậu bé và đột nhiên độ bão hòa oxy của cậu ấy tăng lên đến 80 rồi 90, và tôi nhìn cô ấy và nói, ‘Tôi đoán cậu ấy chỉ cần mẹ mình thôi,’ Kern nói. “Đó là một trong những điều đáng kinh ngạc nhất mà tôi từng thấy. Cậu ấy tiếp tục làm chúng tôi ngạc nhiên ngày này qua ngày khác”.

Trong suốt những thử thách xảy ra sau đó, cặp cha mẹ mới không bỏ cuộc và tới bệnh viện mỗi ngày bằng cách lái xe cả tiếng đồng hồ để ở bên cạnh cậu con trai nhỏ của họ. Rick nói: “Chúng tôi chắc chắn rằng chúng tôi có mặt để hỗ trợ con. “Tôi nghĩ điều đó đã giúp con vượt qua vì cậu bé biết rằng cậu ấy có thể tin tưởng vào chúng tôi.”

Khi cậu bé dũng cảm bắt đầu tiến bộ qua từng ngày, các bác sĩ đã rút ống thở của cậu vào ngày thứ 65 và đặt đường thở áp lực tích cực trong 45 ngày, sau đó cho thở ôxy lưu lượng cao.

Tuy nhiên, Kern nói với KTSP rằng không có nhiều nghiên cứu chỉ ra cách chăm sóc cho một đứa trẻ mới 21 tuần, nhưng đội ngũ y tế của Richard đã học được rất nhiều điều thông qua quá trình chăm sóc cho cậu bé.

Em bé được về nhà với bố mẹ

Vào ngày 4 tháng 12, cậu bé 6 tháng tuổi Richard khỏe mạnh đã về nhà với bố mẹ ngay trong kỳ nghỉ lễ. “Tôi nghĩ Richard đã làm mọi người ở Children Minnesota ngạc nhiên. Cậu bé đã dạy tất cả chúng tôi rằng những đứa trẻ nhỏ bé như cậu có thể kiên cường như thế nào, ”Kern nói.

Ảnh chụp gia đình Richard tại nhà.
Em bé Richard kiên cường và bố mẹ em (ảnh chụp màn hình The Epoch Times).

Richard vẫn cần được chăm sóc rất nhiều. Cha mẹ của cậu bé đã phải học hô hấp nhân tạo và tham gia các lớp học khác trong trường hợp khẩn cấp, trong khi cậu bé vẫn phải dựa vào ống ăn.

Mặc dù vậy, cha mẹ Richard không thể hạnh phúc hơn khi có cậu quý tử về nhà.

Rick chia sẻ với The Epoch Times qua email: “Chúng tôi rất vui mừng và hạnh phúc khi đưa con về nhà. Cậu bé vẫn phải tiếp tục cuộc đấu tranh sinh tồn của mình nhưng con mạnh mẽ và vượt qua mọi trở ngại cản đường!”

Rick cũng phản ánh về một số khoảnh khắc tuyệt vời trên đường đi bất chấp mọi thử thách. “Những khoảnh khắc tuyệt vời nhất là khi tôi nhìn con trai mình và nhìn thấy khuôn mặt tươi cười của nó. Hoặc khi con cố gắng nói chuyện lại với tôi khi tôi đang nói chuyện với con, ”Rick nhớ lại.

Tuy nhiên, khoảnh khắc tuyệt vời “tuyệt đối” mà người cha thừa nhận là “khi tôi nhìn vợ và con ngủ, tôi biết đây là điều tôi luôn muốn”.

Richard lớn lên khiến cha mẹ phải ngạc nhiên. Có thể con vẫn tiếp tục gặp những vấn đề về sức khỏe trong lâu dài. Vì vậy gia đình Hutchinson đã ghi lại hành trình của con mình trên một nhóm Facebook và cũng đã thành lập trang GoFundMe để gây quỹ chi phí y tế cho cậu bé.

Theo The Epoch Times

Có thể bạn quan tâm: