Ashley Jost (Mỹ) không ngờ rằng cuộc sống của mình lại thay đổi đáng ngạc nhiên vì tờ 5 đô la.

Ashley Jost là một cô gái 27 tuổi, sống ở bang Missouri (Mỹ). Sau khi cam kết cùng bạn bè sẽ đọc sách nhiều hơn, cô ấy mua về một quyển sách dành cho phụ nữ. Có một điều bất ngờ đang chờ cô bên trong sách.

Tờ 5 đô la xuất hiện và thông điệp kèm theo

Trong lúc đang đọc sách chú chó của Jost sủa liên tục. Cô quăng cuốn sách xuống và đuổi theo con chó. Bất ngờ, một tờ 5 đô la rơi ra.

Jost biết rằng tờ tiền đó không phải của mình, mà đã được ai đó kẹp trong cuốn sách. Cô ấy tiếp tục lần giở các trang sách. Sau đó, cô phát hiện một tờ giấy Post-it màu hồng dán bên trong, có những dòng chữ viết tay:

“Gửi đến bất kì ai đã mua cuốn sách này!
Tôi đang có một ngày thật tồi tệ. Nhưng tôi nghĩ rằng, mình có thể làm ai đó hạnh phúc bằng một điều bất ngờ nho nhỏ. Bạn hãy dùng 5 đô la này để mua cho mình một ly cà phê, một chiếc bánh donut, hoặc mặt nạ dưỡng da.
Hãy tự chăm sóc bản thân trong ngày hôm nay. Luôn nhớ rằng bạn được yêu thương. Bạn thật tuyệt vời. Bạn mạnh mẽ.
Thân mến, Lisa”.

Tờ giấy note màu hồng kẹp trong cuốn sách.
Tờ giấy note màu hồng kẹp trong cuốn sách (ảnh chụp màn hình CNN).

Jost vô cùng xúc động. Cô nghĩ rằng Lisa hẳn là một cô gái đặc biệt! Cô ấy có thể dành nguồn năng lượng còn lại của mình để giúp một ai đó vui vẻ lên; trong khi chính bản thân cô đang đối diện với khó khăn.

Jost nói “Nếu là tôi mỗi lần buồn chán, thì chỉ muốn mặc pyjama, nằm ườn và ăn kem mà thôi!”
Vậy mà trong một ngày tồi tệ, cô gái có tên Lisa khi không thể trông cậy vào bất cứ ai, lại muốn mang niềm vui đến cho người khác.

Có lẽ những dòng chữ “Hãy tự chăm sóc bản thân trong ngày hôm nay. Luôn nhớ rằng bạn được yêu thương, bạn tuyệt vời, bạn mạnh mẽ” cũng là điều mà Lisa muốn được nghe thấy nhất trong cái ngày ảm đạm hôm ấy.

Ashley Jost, người nhận được tờ 5 đô la đã có hành động bất ngờ

Ashley Jost xúc động trước sự chân thành của cô gái xa lạ. Jost đã chụp ảnh và kể lại câu chuyện lên mạng xã hội. Bài đăng của cô sau đó lan truyền trên khắp thế giới. Nó xuất hiện trên các tờ báo lớn như BBCCNN.

Về tờ 5 đô la, Jost đã có cách làm đầy nhân văn. Cô nói: “Thay vì chỉ dùng nó một lần và cảm nhận niềm vui thoáng qua, tôi quyết định sẽ dành dụm nhiều tờ 5 đô la và dùng nó để lan tỏa tình yêu thương”.

Mỗi lần một tuần, Jost đã giấu những lời nhắn yêu thương và rất nhiều thẻ quà tặng Starbucks trị giá 5 đô la trong các cửa hàng cà phê, nhà hàng và thư viện. Cô còn đặt nhiều tờ 5 đô la khác trong những quyển sách ở thư viện trường đại học nơi mình làm việc.

Trong mỗi tờ giấy nhắn, cô đều mượn lại lời của Lisa “Hãy nhớ rằng bạn được yêu thương, bạn tuyệt vời, bạn mạnh mẽ”.

Tương tự phản ứng của Jost, những người nhận được món quà bất ngờ cũng cảm thấy ấm áp và họ lại tiếp tục lan tỏa hành động đẹp đẽ này.

Trao cho người những bông hoa, đôi tay còn lưu lại hương thơm.
Trao cho người những bông hoa, đôi tay còn lưu lại hương thơm (ảnh: pixabay).

Bố dượng của Jost đã mua nước cho một người đứng xếp hàng phía sau ông; và được người đó ôm chầm vì xúc động.

Một bà mẹ sau khi đọc bài chia sẻ của Jost, nói rằng mình sẽ cố vui vẻ và sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh. Bởi vì cô con gái 19 tuổi của bà đã không còn nữa do một tai nạn ô tô xảy ra vài tháng trước.

Jost đã nhận được rất nhiều tin nhắn chia sẻ như thế; và đã không cầm được nước mắt.

Chưa dừng lại ở đó, khi câu chuyện được biết đến rộng rãi ở Mỹ; cô gái tên Lisa đã gửi đến một lá thư nữa. Cho dù không tiết lộ về danh tính, nhưng Lisa dành lời cảm ơn ngược lại với Jost, người đã nhận tờ 5 đô la và sử dụng nó một cách thật tuyệt vời!

Lisa không ngờ chỉ một hành động nhỏ của mình lại có thể truyền cảm hứng lớn đến thế trong cộng đồng. Có thể nói cô đã nhận được món quà đầy ý nghĩa, hơn cả tờ 5 đô mà cô đã tặng: “Trao đi yêu thương và nhận lại hạnh phúc.”

Theo CNN

Video xem thêm: Một câu chuyện về lòng trung thực