TS.BS Hoàng Công Tình – Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình cho biết, gia đình 4 người (ở huyện Kim Bôi, Hoà Bình) chuyển đến cấp cứu trong tình trạng mệt mỏi, đau đầu, nôn nhiều do bị ngộ độc khi sử dụng máy xông tinh dầu đuổi muỗi đặt trong phòng ngủ.

Theo báo VietNamNet, hiện tại sau 3 ngày điều trị, 2 cháu nhỏ (bé gái 3 tuổi và bé trai 8 tuổi) đã ổn định sức khoẻ, được về nhà.

Riêng bố mẹ các cháu bị nặng hơn, vẫn đang điều trị tại bệnh viện để theo dõi sát các dấu hiệu lâm sàng.

Báo Tuổi Trẻ cho biết, trước đó 10 ngày, gia đình bệnh nhân mua một bộ máy xông tinh dầu đuổi muỗi về đặt ở chỗ bán hàng tại tầng 1 (trệt) – nơi người chồng thường xuyên có mặt. Loại tinh dầu có nhãn hiệu ghi bằng chữ Hàn Quốc là “Lọ tinh dầu xông muỗi, thân thiện với môi trường và không gây hại cho trẻ nhỏ”.

Lọ tinh dầu đuổi muỗi ghi chữ Hàn Quốc.
Lọ tinh dầu đuổi muỗi ghi bằng chữ Hàn (ảnh bệnh viện cung cấp).

Cách đây 3 ngày, gia đình mang máy xông tinh dầu này cắm trong phòng ngủ ở tầng 2 ngôi nhà. Sáng hôm sau ngủ dậy, tất cả 4 thành viên trong gia đình đều có dấu hiệu mệt mỏi, đau đầu và nôn. Các bệnh nhân sau đó được đưa lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cấp cứu.

Các bác sĩ khuyến cáo được báo Lao Động đăng tải, hiện có nhiều loại tinh dầu được giới thiệu là có khả năng đuổi muỗi, mọi người nên thận trọng khi sử dụng trong gia đình mình, đặc biệt là các loại tinh dầu không rõ nguồn gốc. Cần tìm hiểu rõ thành phần của tinh dầu và hướng dẫn sử dụng.