Một gia đình hòa thuận cần hai yếu tố, trí thông minh cảm xúc cao của người cha và trạng thái cảm xúc tốt của người mẹ.

Có một câu chuyện kể về một cô bé 10 tuổi. Vào một buổi sáng, cô bé thức dậy nhõng nhẽo và nói rất nhiều lời làm tổn thương người mẹ. Mẹ cô buồn bã nhốt mình trong phòng.

Người cha đã làm gì để gia đình hòa thuận?

Đây chính là lúc người cha khéo léo cởi bỏ nút thắt giữa hai mẹ con. Người cha đã viết ra 10 điều mà người mẹ đã làm cho con gái và để con gái ghi nhận từng điều một.

Mẹ có nuôi con từ khi con còn nhỏ không? 

Mẹ con đã mua cho con đồ ăn ngon chưa? 

Mẹ đã mua quần áo cho con chưa? 

Mẹ có đưa con đi du lịch không? 

Mẹ có mua cho con nhiều quà không? 

Mẹ có đưa con đi xem phim không? 

Mẹ đã mua quà cho bạn bè của con chưa? 

Mẹ con có cho phép nuôi những con vật cưng mà con yêu thích không? 

Mẹ có chăm sóc khi con ốm, đi tiêm cho con và thậm chí khóc vì con không? 

Mẹ có yêu con không? 

Vậy con đã làm được gì cho mẹ?

mờ-close-up-focus-574285
Cô con gái dừng lại để trả lời từng câu hỏi khi cô đọc danh sách. (Hình ảnh: qua Pexels)

Cô con gái dừng lại để trả lời từng câu hỏi trong danh sách. Khi nhìn thấy câu hỏi cuối cùng, cô bé đã bật khóc. Cô con gái chạy đến bên mẹ và xin lỗi mẹ. Ngay lúc đó, mọi ân oán, giận hờn đều tan biến. Họ ôm nhau và mối quan hệ giữa họ đã hòa hợp trở lại.

Đó là nhờ cách làm khéo léo của người cha. Trái tim ấm áp của ông không chỉ mang lại nụ cười cho hai mẹ con mà còn tiếp thêm hạnh phúc, ngọt ngào cho gia đình.

Sự dịu dàng của mẹ quyết định mái ấm gia đình hòa thuận

Khi người mẹ luôn giữ được vẻ ngoài dịu dàng và yêu thương, đứa trẻ sẽ lớn lên một cách hạnh phúc và tự do.

Gần đây, hai mẹ con cùng xem phim hoạt hình Peppa Pig. Họ đã bị cảm động bởi chú heo mẹ Mommy Pig.

Mommy Pig luôn có vẻ ngoài hiền lành và rất ít khi quát mắng bọn trẻ kể cả khi chúng nghịch ngợm; vì mẹ có thể bình tĩnh xử lý tình huống. Trong bầu không khí nhẹ nhàng và tự do, heo mẹ và heo cha luôn yêu thương nhau. Hai chú heo con Peppa Pig và Brother George luôn hành động hồn nhiên và trẻ thơ, với cảm giác an toàn đầy đủ và có thể thoải mái chơi đùa và phát triển trong không khí hòa hợp này.

Cảm xúc của mẹ được điều chỉnh bởi trí tuệ xúc cảm của cha

Có câu nói rằng: “Tâm trạng của người mẹ là nhiệt kế của gia đình và người cha là nút điều khiển của nhiệt kế”.

Người cha có thể dùng những hành động nhỏ để giúp người mẹ điều chỉnh “nhiệt độ” của ngôi nhà; và biến ngôi nhà từ u ám trở nên tràn ngập ánh nắng.

Từ nhỏ, tôi đã rất nóng tính. Sau khi làm mẹ, tôi thường bối rối và cáu kỉnh vì một số tình huống bất ngờ. May mắn thay, mỗi lần như vậy, chồng tôi lại đóng vai trò là “bình cứu hỏa” để dập tắt cơn giận của tôi trước khi nó bùng phát. Bằng cách này, gia đình tôi luôn duy trì được không khí hạnh phúc.

Mỗi lần như vậy, chồng tôi lại đóng vai trò 'bình cứu hỏa' để dập tắt cơn giận của tôi trước khi nó bùng phát.
May mắn thay, mỗi lần như vậy, chồng tôi lại đóng vai ‘bình cứu hỏa’ để dập tắt cơn tức giận của tôi trước khi nó bùng phát. (Hình ảnh: qua Pixabay)

Người cha có trí tuệ cảm xúc cao

Có thời gian, con gái tôi thường xuyên thức đến nửa đêm và thức dậy lúc 5 giờ sáng. Tôi không thể chịu đựng được và luôn tức giận. Chồng tôi thấy vậy, bèn bèn giục tôi đi ngủ, trong khi anh ấy thức cùng con gái chúng tôi.

Khi tôi khen con gái xinh, anh ấy sẽ thêm vào một câu: “Con đẹp như mẹ của con”.

Khi tôi gọi con gái là “Công chúa nhỏ”, anh ấy sẽ kèm theo lời khen: “Có một công chúa lớn và một công chúa nhỏ trong nhà của chúng ta.”

Tâm trạng của người mẹ không thể tách rời tình yêu của người cha, hay nói đúng hơn, không thể tách rời với trí tuệ xúc cảm của người cha.

Trí tuệ cảm xúc cao của người cha có thể nhanh chóng xác định và vượt qua những “biến động” cảm xúc của mẹ, thông qua những câu nói đùa, lời khen ngợi…giúp mẹ nhanh chóng thoát ra khỏi cảm xúc tiêu cực và duy trì tâm trạng thoải mái, vui vẻ.

Có thể nói rằng trí tuệ cảm xúc của người cha càng cao thì trạng thái cảm xúc của người mẹ càng tốt, mọi mâu thuẫn đều được giải quyết, khiến cho gia đình hòa thuận.

Nguồn: Nspirement

Xem thêm: