Trong gia đình, chỉ cần có người mắc phải một trong hai điều cấm kỵ: xa hoa và dễ dãi, thì cả gia đình rất dễ bị ô nhiễm, cuối cùng suy vong.

Tất cả đều bắt đầu từ những điều tưởng như tầm thường, những thói xấu nhỏ nhặt. Nếu phát hiện trong gia đình có người như vậy thì cần cảnh tỉnh trước khi quá muộn.

Socrates đã từng nói: Mãn nguyện là sự giàu có tự nhiên, và xa hoa là sự nghèo nàn do con người tạo ra.

Điều cấm kỵ số 1: Xa hoa

Người xưa nói: kiêu ngạo và ngông cuồng sẽ thất bại. Một khi đã nhiễm thói xa hoa, thì dù gia đình có bao nhiêu núi vàng, núi bạc; đến một ngày nào đó vàng bạc cũng sẽ đội nón ra đi.

Chỉ cần một thành viên nhiễm thói xa hoa, cả gia đình sẽ bị liên lụy.

Trong cuốn tiểu thuyết Hồng Lâu Mộng, cả một gia tộc giàu có đời nhà Minh, chỉ vì một số thành viên đã bị nhiễm thói xa hoa mà đi từ cực thịnh đến suy vi chỉ trong vòng vỏn vẹn 8 năm.

Như người xưa nói, chuyển từ thanh đạm sang xa hoa thì dễ, chuyển từ xa xỉ sang tiết kiệm thì khó. Nhiều gia đình đổ vỡ bởi thói quen xa xỉ.

Giới trẻ con nhà giàu ở Bắc Kinh có trào lưu khoe khoang sự giàu có xa hoa
Giới trẻ con nhà giàu ở Bắc Kinh có trào lưu khoe khoang sự giàu có xa hoa (ảnh chụp màn hình News).

Một khi con người đã quen với cuộc sống xa hoa, tiêu tiền như nước, thì khó mà quay lại quá khứ, cuối cùng chẳng còn gì.

Khi xa hoa trở thành thói quen thì đó là khởi đầu cho sự đổ vỡ của gia đình.

Đối lập với xa xỉ là tiết kiệm. Cho dù bạn nghèo hay giàu, chỉ cần bạn hình thành thói quen tằn tiện thì lúc nghèo khó bạn sẽ không bị thiếu thốn. Vinh hoa phú quý sẽ luôn ở bên nhờ tính tiết kiệm của bạn.

Tiết kiệm nuôi dưỡng đạo đức, đạo đức có thể thành tựu bản thân, giúp một người không thể làm ra những điều sai trái.

Điều cấm kỵ thứ hai: Dễ dãi

Nếu một người thích tận hưởng, chọn sự thoải mái, không dám mạo hiểm, thì cả gia đình chắc chắn sẽ đi đến hồi kết.

Đứng trước tương lai đừng chọn sự dễ dàng, bởi đó là điểm khởi đầu cho thất bại và đổ vỡ (ảnh minh họa: Aboluowang).

Xã hội đang phát triển, mọi người đều chuyển động. Khi bạn dừng lại, cũng không khác gì chèo thuyền ngược dòng. Không tiến lên chính là thụt lùi. Sự thoải mái kéo bạn thụt lùi.

Người khôn ngoan biết chuẩn bị sẵn tâm lý cho tình huống nguy hiểm ngay trong lúc bình an. Nếu chìm đắm trong sự thoải mái, khi nguy nan ập đến, bạn lấy gì để chống lại vô thường?

Hài lòng và hạnh phúc không đi đôi với dễ dàng. Dễ dàng chính là bạn không dám nghĩ không dám làm, vậy cũng không thể đạt được điều gì.

Chỉ có không ngừng cố gắng, liên tục tiến bộ thì mới vững bước tới tương lai.

Dễ dãi là kẻ thù lớn nhất trong cuộc đời. Chọn dễ dãi cũng là khởi đầu cho sự thất bại của gia đình. 

Học cách chấp nhận – dám nghĩ dám làm; luôn chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống nguy hiểm từ trong yên bình; tránh xa hoa, hãy tiết kiệm, để gia đình bạn thịnh vượng trường tồn.

Nếu mắc phải một trong hai điều cấm kỵ trên, thì gia đình sẽ dần lụi bại, cuối cùng đổ vỡ.

Theo Aboluowang

Xem thêm: