Ông Frank Gaffney, chủ tịch Trung tâm Chính sách An ninh nhận định: Các lợi ích chung đang thúc đẩy Trung Quốc, Iran, Nga và Triều Tiên ngày càng xích lại gần nhau và tạo ra một trật tự thế giới mới, theo The Epoch Times.

“Người ta có thể gọi đó là trục ma quỷ giữa Trung Quốc, nước đóng vai trò quan trọng nhất trong nhóm gồm Nga, Iran và Triều Tiên. Bốn nước này đang hợp tác cùng nhau để tạo ra một trật tự thế giới mới. [Đây] là một cụm từ không mới, nhưng tôi nghĩ đó là những gì họ cố đạt được,” ông Gaffney nói trong một cuộc phỏng vấn hôm 24/10 với NTD.

Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã nhanh chóng liên minh với các cường quốc độc tài trên khắp thế giới, gây ra lo ngại về một cuộc Chiến tranh Lạnh thứ hai giữa hai khối cạnh tranh do Trung Quốc dẫn đầu và Hoa Kỳ.

“Họ muốn thống trị thế giới vì cái ác, và Mỹ là trở ngại để họ thực hiện tham vọng đó,” ông Gaffney nói và cho biết thêm rằng Trung tâm Chính sách An ninh gần đây đã xuất bản một cuốn sách, có tựa đề “ĐCSTQ đang trong cuộc chiến với nước Mỹ” trong đó mô tả cách Trung Quốc muốn có được vị thế của một quốc gia có chủ quyền trên thế giới.

“Vì vậy, họ đang hợp tác trên thực địa ở Ukraine. Họ đang thực hiện vũ khí hạt nhân, các cuộc tấn công mô phỏng ở những nơi như Nga và Trung Quốc. Họ đang hợp tác để mua dầu bị trừng phạt của Nga, của Iran, và trong một số trường hợp, họ vận chuyển dầu này sang phần còn lại của thế giới vì lợi nhuận của Trung Quốc và các quốc gia bị trừng phạt. “

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, người vừa đạt được nhiệm kỳ thứ ba, dự kiến ​​gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào tuần tới ở Bali. Đây cũng là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Biden nhậm chức.

Tổng thống Ebrahim Raisi (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Wei Fenghe (trái), tại văn phòng tổng thống ở Tehran, Iran, vào ngày 27/4/2022 (ảnh: Văn phòng Tổng thống Iran).

Quyền lực toàn trị

Theo ông Gaffney, Trung Quốc và các đồng minh có chung thái độ với người dân của họ, đó là “đàn áp tàn bạo và khinh thường”. Ông đặc biệt nhấn mạnh đến Iran vì các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân mới với Hoa Kỳ và các cuộc biểu tình ngày càng tăng chống lại chế độ Khomeini của Iran.

Iran và Trung Quốc coi “người dân của họ là những thứ có thể hy sinh được, và đặc biệt nếu nhận thấy bất kỳ sự thù địch nào đối với chế độ, họ có thể sẽ bị đối xử rất tệ. Và nó có nghĩa là những gì đang diễn ra ở Iran còn ghê gớm hơn nhiều; vào lúc này, mọi người dân Iran đang dũng cảm đứng lên đấu tranh chống lại chế độ này, chế độ đang bị công kích,” ông Gaffney nói.

Iran đã chứng kiến ​​các cuộc biểu tình trên toàn quốc kể từ sau cái chết của một phụ nữ 22 tuổi Mahsa Amini. Cô được cho là đã chết trong tình huống đáng ngờ sau khi bị cảnh sát bắt giữ vì đeo khăn trùm đầu không đúng cách. Trong một video hiếm hoi đăng trên mạng xã hội đã được hãng tin AFP xác minh, chế độ Iran đã triển khai một đội cảnh sát cưỡi ngựa trên các đường phố thủ đô để kiềm chế các cuộc biểu tình.

Theo các chuyên gia của Liên Hợp Quốc, hàng nghìn người đã tham gia các cuộc biểu tình mỗi ngày sau cái chết của Amini. Thông cáo của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ chỉ ra việc đàn áp những người biểu tình bao gồm bắt giữ và giam giữ tùy tiện, tấn công tình dục, sử dụng vũ lực quá mức, tra tấn và cưỡng chế mất tích.

Ông Gaffney đã so sánh hành động này với những gì Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã làm với các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ do sinh viên lãnh đạo ở Quảng trường Thiên An Môn vào năm 1989 và nhấn mạnh rằng cả chế độ Trung Quốc và Iran đều nói rõ rằng những ai không ủng hộ họ đều có thể bị tiêu diệt. .

Ông cho rằng Hoa Kỳ nên ủng hộ cuộc đấu tranh của người dân Iran chống lại chế độ độc tài và nỗ lực để trao quyền cho họ.

Gaffney hy vọng các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và Hoa Kỳ sẽ chấm dứt vì ông cho rằng điều đó sẽ mang lại tính hợp pháp cho chế độ Iran.

“Điều đó sẽ mở đường để chúng tôi thực hiện các bước phối hợp nhiều hơn nữa để hỗ trợ người dân Iran bằng các biện pháp trừng phạt, ủng hộ bằng hình ảnh và công khai, và mặt khác là để hoàn thành mục tiêu mà họ mong muốn. Và chúng tôi sẽ hưởng lợi rất nhiều từ [nó] nếu được hoàn thành,” Gaffney nói.

‘Cần hành động ngay’

Ông Gaffney cho biết, Trung tâm Chính sách An ninh đã đưa ra một “thách thức của ĐCSTQ” trên trang web của mình, xác định cách Hoa Kỳ có thể chống lại những thách thức do ĐCSTQ đặt ra theo 6 cách.

“Đầu tiên là phải thừa nhận [ĐCSTQ] là kẻ thù không đội trời chung, một tổ chức tội phạm xuyên quốc gia cần phải bị Mỹ đánh bại. Thứ hai là áp dụng một lập trường chiến tranh tương tự như những gì Trung Quốc đã làm để chuẩn bị cho xung đột và để đảm bảo rằng Mỹ có đủ khả năng đáp trả ĐCSTQ”, ông nói.

Bước thứ ba là thoát khỏi sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc, và bước thứ tư là xây dựng một quân đội hùng mạnh.

“Chúng ta cần xây dựng lại quân đội của mình. Tôi e rằng nó đang ở trong tình trạng không tốt, và ngày càng trở nên tồi tệ hơn vì rất nhiều lý do,” Gaffney nói, đồng thời cho rằng chính quyền Biden đã góp phần vào tình trạng đó.

Ông cho biết ĐCSTQ đã thỏa hiệp với nhiều người ở các vị trí có ảnh hưởng hoặc chức vụ cao của Mỹ. Vì vậy, cách thứ năm để chống lại ĐCSTQ là đảm bảo rằng những người này từ chức.

Cuối cùng, thứ sáu: Mỹ cần ngừng tài trợ cho ĐCSTQ. Mỹ đang ở trong cuộc chiến mà Trung Quốc đang tiến hành chống lại Mỹ”, Gaffney nói.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: