Nếu đến một nhà hàng ở phương Tây, bạn có thể sẽ nhận được một cốc nước lớn với đá và lát chanh. Nhưng ở Nhật Bản, bạn chỉ nhận được một cốc nước rất nhỏ. Người Nhật tin rằng uống nước trong bữa ăn sẽ cản trở quá trình tiêu hóa, khiến cơ thể khó tiêu hóa bữa ăn hơn.

Mặc dù việc cung cấp đủ nước cho cơ thể là rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Nhưng uống một cốc nước trong bữa ăn có thể gây hại nhiều hơn lợi.

Chúng ta cùng tìm hiểu lý do tại sao người Nhật, một trong những quốc gia sống lâu nhất trên thế giới, lại chọn không chọn uống nước trong bữa ăn.

Uống nước trong bữa ăn khiến chúng ta bị khô miệng

Nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng uống một cốc nước trong bữa ăn có thể làm cạn nước bọt. Một số người thích thêm một lát chanh vào nước của họ, điều này làm cho nó trở thành một thức uống có tính axit; ảnh hưởng đến việc tiết nước bọt của chúng ta.

Nước bọt đóng vai trò lành mạnh trong môi trường miệng; khô miệng có thể dẫn đến một số triệu chứng khó chịu, bao gồm cả hôi miệng. Nước chanh cũng có thể làm trào ngược axit, và có thể làm hỏng men răng của của chúng ta.

Gây hại cho tiêu hóa

Khi uống nước trong bữa ăn, nước bọt sẽ bị loãng. Điều này ảnh hưởng đến việc tiết ra dịch vị, mà dịch vị chịu trách nhiệm tiêu hóa thức ăn.

Kết quả là, dạ dày nhận được tín hiệu yếu hơn để tiêu hóa thức ăn; có thể dẫn đến đầy hơi.

Làm chậm quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng

Uống nước trong bữa ăn làm loãng dịch tiêu hóa, nó ảnh hưởng đến nồng độ axit tự nhiên trong dạ dày của chúng ta.

Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa; khiến cơ thể hấp thụ ít vitamin và chất dinh dưỡng hơn.

Ợ chua

Uống nước trong bữa ăn sẽ làm tăng thêm khối lượng cho dạ dày; và làm tăng áp lực lên nó giống như một bữa ăn lớn.

Điều này có thể làm trầm trọng thêm một số tình trạng sức khỏe; làm tăng nguy cơ trào ngược axit. Vì uống nước trong bữa ăn khiến cơ thể tiết ra ít men tiêu hóa hơn, từ đó dẫn đến một chuỗi phản ứng phụ, trong đó có chứng ợ chua.

Gây tăng cân

Uống nước trong khi ăn cũng có thể khiến chúng ta tăng thêm cân. Khi cơ thể không thể tiêu hóa đủ thức ăn, nó sẽ chuyển hóa thành chất béo, khiến chúng ta tăng cân hơn.

Ngoải ra, nó cũng làm cơ thể tiết ra nhiều insulin hơn; tăng khả năng tích trữ chất béo trong cơ thể.

Cách khắc phục thói quen uống nước trong bữa ăn

Thật khó cưỡng lại thói quen uống nước trong bữa ăn, dưới đây là một số mẹo giúp bạn khắc phục thói quen này:

Nên ăn nhạt hơn, vì muối có xu hướng khiến chúng ta khát; nên chọn thực phẩm chứa ít muối.

Dành thời gian để nhai kỹ thức ăn. Thức ăn được nhai kỹ, sẽ giúp dạ dày tiêu hóa dễ dàng hơn. Khi chúng ta nhai kỹ, cơ thể sẽ tiết ra nhiều nước bọt hơn, làm giảm nhu cầu uống nước.

Uống nước trước bữa ăn 30 phút, là một trong những cách hiệu quả để giữ cơ thể đủ nước. Nó cũng có thể làm cho chúng ta cảm thấy no hơn, để ăn ít calo hơn.

Không nên ăn vội vàng, nếu bạn ăn trên đường đi làm, điều đó làm bạn khát hơn, vì cảm thấy cần phải rửa sạch thức ăn bằng nước.

Hãy thử áp dụng các giải pháp trên, chúng ta sẽ hạn chế được thói quen uống nước trong bữa ăn.

Theo Bright Side

Xem thêm: