Một quan điểm có vẻ trái ngược đang thu hút sự quan tâm của người Trung Quốc trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 3/11 khi coi chiến thắng của Donald Trump có thể là một may mắn cho Bắc Kinh.

Từ công nhân ở Thâm Quyến đến người về hưu ở Thượng Hải, những người Trung Quốc bình thường đang thể hiện sự quan tâm chưa từng có đối với chính trị Mỹ, chủ yếu do căng thẳng trong mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới gia tăng thời gian qua, theo Nikkei.

Trong khi nhiều người Trung Quốc bày tỏ sự phẫn nộ với các cuộc tấn công của Tổng thống Mỹ Trump nhằm vào nước này, họ cũng tin rằng việc tái đắc cử của ông sẽ có lợi cho Trung Quốc. Họ cho rằng việc này sẽ khiến các nhân tài Trung Quốc ở nước ngoài về nước, củng cố lòng tin của người dân và phá vỡ liên minh chống Bắc Kinh do Washington dẫn đầu.

Một nhân viên công nghệ tại Thâm Quyến cho biết nhiều người nghĩ rằng Tổng thống Mỹ đang góp phần vào sự trỗi dậy của Trung Quốc bằng cách phá vỡ hình ảnh “miền đất mơ ước” của nước Mỹ đối với nhiều người, cũng như phơi bày những mặt trái của Mỹ. Từ đó khiến người Trung Quốc tìm lại sự tự tin.

Jack Cai, một người Trung Quốc đang học tiến sĩ về ngành khoa học công nghệ ở Mỹ, đang cân nhắc trở lại Trung Quốc sau khi tốt nghiệp. Anh cho rằng “nếu ông Trump tái đắc cử sẽ đồng nghĩa với việc sống ở Mỹ trở nên khó khăn hơn về mặt thị thực và an toàn. Vì vậy, có thể tôi sẽ quay trở lại Trung Quốc”. Cai hy vọng sẽ có nhiều sinh viên như anh trở lại, từ đó thúc đẩy phát triển công nghệ và các tiêu chuẩn giảng dạy đại học ở Trung Quốc.

Trong năm qua, đương kim tổng thống Mỹ Donald Trump đã thắt chặt đáng kể các yêu cầu về thị thực đối với công dân Trung Quốc, đặc biệt là đối với học sinh STEM (khoa học, công nghệ, tin học, toán học). Kể từ tháng 6, Mỹ đã thu hồi thị thực của hơn 1.000 sinh viên tốt nghiệp và học giả Trung Quốc vì có mối liên hệ với quân đội Trung Quốc.

Zhang Jiadong, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Mỹ, Đại học Phúc Đán, cho biết chiến thắng của Trump cũng sẽ tạo cơ hội cho Trung Quốc cải thiện mối quan hệ với một số đồng minh truyền thống của Mỹ.

Ông Zhang nói: “Đối với lợi ích dài hạn của Trung Quốc, tôi nghĩ Trump tốt hơn Biden.Biden sẽ nhấn mạnh nhiều hơn đến liên minh quốc tế trong chính sách đối ngoại với Trung Quốc, trong khi Trump không như vậy.”

Trong khi đó, một số người Trung Quốc lại mong chờ chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Họ tin rằng ông có thể khôi phục một trật tự quen thuộc.

Ông Biden từng bị chỉ trích là tạo điều kiện cho Trung Quốc chiếm đóng Biển Đông. Chính quyền Obama-Biden đã không cho phép Hải quân Mỹ tuần tra tự do hàng hải trên Biển Đông suốt từ năm 2012 đến năm 2015 nhằm tránh căng thẳng với Bắc Kinh.