Mỗi ngày ta bước chân ra khỏi cửa thì điều gì cũng có thể gặp phải. Phản xạ đối với những sự việc không vừa ý thường là phàn nàn. Có người đã biến phàn nàn thành một thói quen.

Diễn viên hài Lily Tomlin từng nói đầy châm biếm: “Con người tạo ra ngôn ngữ để thỏa mãn ước vọng sâu xa là phàn nàn“.

Tuy nhiên, một số người suy nghĩ lạc quan về cuộc sống. Họ nhìn thấy màu hồng cả trong ngày nắng cũng như ngày mưa, vì thế họ không tìm thấy lý do để phàn nàn.

Một số người khác xác định được “sự việc không vừa ý” xảy ra là “nghiệp” mà mình phải trả hoặc chỉ đơn giản là họ sẵn sàng chịu trách nhiệm cho mọi điều với tâm lý chắc chắn rằng không có gì ngẫu nhiên hay bất công. Cho nên họ không có nhu cầu phàn nàn.

Trong cuốn sách với tựa đề “Những mối quan hệ không than vãn” (Complaint Free Relationships), bộ trưởng Will Bowen đã nhận xét: “Than vãn được tạo ra để con người ta trốn tránh trách nhiệm”. Những lời than vãn ngụ ý rằng: “Đó không phải việc của tôi. Tôi không cố lỗi. Tôi không phải chịu trách nhiệm”.

tai sao phan nan la mot thoi quen can buong bo
Những người lạc quan và sống có trách nhiệm sẽ không phàn nàn (ảnh minh họa: pixabay).

Như vậy, người lạc quan hoặc người sẵn sàng chịu trách nhiệm sẽ không có thói quen phàn nàn. Đối với họ, mỗi ngày đến là một ngày vui, nếu có gì không vui họ sẵn sàng chịu trách nhiệm mà không kêu ca, than vãn.

Còn bộ phận những người còn lại, họ vẫn đang phàn nàn như ăn cơm uống nước hàng ngày. Họ tưởng rằng phàn nàn có thể trút bỏ cảm xúc tiêu cực. Thực ra bằng cách này họ lại phóng đại sự tiêu cực lên. Khi bắt đầu phàn nàn là họ đang chiêu mời những điều không tốt đến. Hậu quả không thể lường trước!

Hãy xem câu chuyện dưới đây để biết sự phàn nàn có thể đưa đến kết cục đáng sợ như thế nào:

Câu chuyện về cái chết oan ức của con bò

Bò cày ruộng trở về, mệt quá nằm lăn ra đất nghỉ, thở phì phò. Chó đi ngang qua, thấy vậy bèn dừng lại hỏi han. Bò thở dài, phàn nàn:

“Anh bạn à, tôi thực sự mệt quá rồi! Ngày mai tôi không muốn ra đồng nữa, ở nhà nghỉ cho lại sức”.

Hai con vật nói chuyện thêm một lúc rồi tạm biệt nhau. Trên đường, chó gặp mèo đang nằm vắt vẻo trên bờ tường. Chó nói:

“Này anh bạn, tôi vừa mới đi thăm bò. Anh ta than mệt, còn nói muốn nghỉ làm một ngày. Kể ra cũng tội, chủ nhân đúng là đã bắt anh ấy làm việc nhiều quá rồi!”.

Mèo quay người, nói với dê đang ăn cỏ gần đó rằng:

“Anh biết tin gì chưa? Bò trách chủ nhân bắt mình làm nhiều việc nên muốn nghỉ một ngày, mai không ra đồng nữa đấy!”.

Một lúc sau, dê gặp gà, liền phàn nàn:

“Bò không muốn làm việc cho chủ nhân nữa, chị gà mái ạ. Anh ta than là công việc nhiều quá, mệt quá! Hầy, cũng không biết những chủ trang trại khác đối xử với bò của mình có tốt hơn chủ nhân chúng ta không nữa”.

Gà lại nói với lợn:

“Anh bò sắp nghỉ làm ở đây rồi. Anh ta muốn đi tìm chủ nhân khác. Ai bảo chủ nhân đối xử với anh ấy tệ quá, bắt làm bao nhiêu là việc, lại còn dùng roi đánh anh ta nữa”.

Gà cảm thán vài câu rồi lại tót về chuồng. Một lúc sau, vợ ông chủ đi chuẩn bị cho các con vật ăn tối. Lợn liền lại gần, nói:

“Tôi muốn báo lại với bà một chuyện. Dạo gần đây, bò hay có những suy nghĩ nổi loạn, rất cần phải được dạy bảo lại. Anh ta không muốn làm cho chủ nhân nữa, chê công việc ở đây nhiều quá, nặng quá, khiến anh ta mệt mỏi. Bò còn nói muốn bỏ đi, tìm một chủ nhân khác nữa đấy”.

Nhận được phàn nàn của lợn, trong bữa tối, bà chủ lập tức đem chuyện nói lại với chồng:

“Mình ơi, bò đang muốn tạo phản. Nó muốn đổi chủ, không làm cho mình nữa. Tội tạo phản không thể tha, mình định xử nó thế nào?”

“Kẻ phản bội đều đáng tội chết, giết không tha!”, ông chủ nghiến răng, tức giận nói.

***

Vậy là con bò suốt ngày chỉ biết làm việc quần quật cuối cùng đã nhận hậu quả đáng thương, chỉ vì một chuỗi những sự phàn nàn được phóng đại từ người này qua người khác.

Đó là một câu chuyện đau lòng nhưng để lại bài học giá trị: Khi ta bắt đầu phàn nàn là ta đang mở cánh cửa chiêu mời những điều không tốt vào trong cuộc sống của mình.

Do vậy, hãy buông bỏ thói quen phàn nàn của bạn!

tai sao phan nan la mot thoi quen can buong bo
Mỗi ngày đến là một ngày vui, nếu có gì không vui tôi cũng sẵn sàng chịu trách nhiệm mà không kêu ca, phàn nàn (ảnh minh họa: pixabay).