Đảng Cộng sản Trung Quốc đang tiếp tục thanh trừng làng giải trí; lý do ngôi sao điện ảnh Triệu Vy lọt vào tầm ngắm vẫn còn là một ẩn số.

Nghe audio: “Tại sao Triệu Vy bị xóa sổ khỏi làng giải trí Trung Quốc?”

Dư luận bình luận sôi nổi việc này có liên quan tới Triệu Kiến, anh trai của ca sĩ Triệu Vy. Thông tin cho biết, người anh trai là “Tổng chỉ huy sau hậu trường” của Triệu Vy. Cũng có tin đồn rằng Triệu Vy có liên quan đến đấu tranh chính trị trong ĐCSTQ.

Trung Quốc thanh lọc ngành giải trí

Gần đây, nhiều ban ngành ở Trung Quốc đại lục tiến hành cái gọi là “làm trong sạch” ngành giải trí. Ngày 3 tháng 9, kênh truyền thông ĐCSTQ “Nhật báo Quảng Minh” đăng một bài báo cho biết, thời gian gần đây, lối sống ganh đua lẫn nhau trong giới giải trí, cùng với việc thao túng bình luận trên mạng xã hội, đã bộc lộ những hình ảnh văn hóa không lành mạnh và bị lên án. Việc các ngôi sao thao túng bình luận đã biến thành một hình thức bạo lực internet.

Vào ngày 2 tháng 9, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin rằng Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc gần đây đã ban hành “Thông báo về việc thực hiện công tác quản lý toàn diện trong lĩnh vực văn hóa và giải trí”; nhằm tránh tình trạng hỗn loạn trong “giới giải trí” và cộng đồng người hâm mộ. Bản “Thông báo” đưa ra các yêu cầu và biện pháp cụ thể trên bảy khía cạnh; trong đó có việc chuẩn hóa trật tự thị trường và tăng cường tuyên truyền định hướng dư luận.

“Thông báo” cũng đặt ra các hình phạt lớn hơn đối với các nghệ sĩ bị coi là bất hợp pháp và phi đạo đức; nghiêm cấm các nghệ sĩ “có hình ảnh xấu” chuyển dời vị trí của họ và quay trở lại màn ảnh; điều chỉnh đại sứ thương hiệu của người nổi tiếng; nâng cao rào cản gia nhập và điều chỉnh hoạt động môi giới nghệ sĩ…

Triệu Vy bị xóa sổ khỏi làng giải trí Trung Quốc

Gần đây, nữ diễn viên đại lục Triệu Vy đã bị ĐCSTQ cấm hoàn toàn và “biến mất khỏi công chúng” chỉ trong một đêm. Dư luận đang đồn đoán về tung tích của cô. Tuy nhiên các quan chức vẫn chưa tiết lộ lý do Triệu Vy bị thanh trừng.

Triệu Vy trong vai trò là một đạo diễn (ảnh: Wikimedia Commons).
Triệu Vy trong vai trò là một đạo diễn (ảnh: Wikimedia Commons).

Vụ việc Triệu Vy gây chấn động giới showbiz. Những nghệ sĩ từng thân thiết với cô đều bị cắt hợp đồng. Nam diễn viên Huỳnh Hiểu Minh và nam diễn viên Dương Tử là những người đầu tiên xóa Weibo liên quan đến Triệu Vy; và đặt nó ở chế độ nửa năm sau mới hiển thị. Nữ diễn viên Lý Băng Băng và Dương Mịch cũng đã xóa ảnh liên quan với Triệu Vy.

Triệu Vy không chỉ là một diễn viên, mà còn là một doanh nhân. Theo giới truyền thông đại lục, có tới 69 công ty liên quan đến Triệu Vy và hoạt động kinh doanh của công ty bao gồm nhiều ngành; như bất động sản, giải trí, văn hóa và dịch vụ ăn uống. Hiện tại, có thể thấy từ mạng thông tin Trung Quốc “Tianyan Cha”, Triệu Vy vẫn đang nắm giữ các chức vụ trong 14 công ty, trong đó có 6 công ty hiện đang có tình trạng hủy bỏ hoặc thu hồi; nhưng cô vẫn là cổ đông lớn của nhiều công ty.

“Tổng chỉ huy hậu trường” của Triệu Vy

Theo thông tin trước đó của Lu Media, ngoài chồng cô là Hoàng Hữu Long, một người đàn ông khác khiến Triệu Vy trở nên giàu có là Triệu Kiện. Đây là anh trai của Triệu Vy, cũng là người bảo vệ Triệu Vy. Vợ của anh ta là Trần Dung cũng là người quản lý của Triệu Vy. Có tin đồn rằng người anh trai chính là “Tổng chỉ huy hậu trường” của Triệu Vy.

Triệu Vy và chồng, Hoàng Hữu Long (ảnh: Internet).
Triệu Vy và chồng, Hoàng Hữu Long (ảnh: Internet).

Triệu Kiện tuy không phải người trong làng giải trí nhưng lại có sự nhạy bén thông minh trong kinh doanh. Sau khi ra trường, Triệu Kiện bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực điện ảnh và truyền hình nên quen biết nhiều ông lớn trong làng giải trí; sau đó trở thành cổ đông lớn thứ hai của Công ty điện ảnh và truyền hình Đường Đức.

Lý do Triệu Vy bị thanh trừng có thể liên quan đến đấu tranh phe phái ở Trung Quốc

Sau khi Triệu Vy bị áp chế, trên internet xuất hiện một bức ảnh chụp Triệu Vy và nhóm của Tăng Khánh Hoài, em trai của cựu phó chủ tịch ĐCSTQ Tăng Khánh Hồng. Trong ảnh, Triệu Vy đứng cạnh, hai tay ôm lấy cánh tay Tăng Khánh Hoài. Điều này cho thấy mối quan hệ giữa hai người rất không bình thường.

Có nguồn tin cho hay, sự việc của Triệu Vy “có bối cảnh rất sâu”. Triệu Vy có hậu thuẫn rất vững chắc trong làng giải trí; vậy nên mỗi lần vướng phải tin tức tiêu cực, cô đều có thể dập tắt một cách mau chóng; và người hậu thuẫn vững chắc này chính là ông Tăng Khánh Hoài.

Ông Tăng Khánh Hoài đã tiếp quản ngành giải trí Trung Quốc – Hong Kong hơn 20 năm. Những vụ bê bối về việc ông này thường xuyên tổ chức nhiều bữa tiệc tối cấp quốc gia; chơi trò “quy tắc ngầm” với các mỹ nhân trong ngành giải trí; tìm kiếm gái đẹp cho giới quyền lực và quan chức cấp cao của ĐCSTQ,… được lan truyền không ngớt.

Do bối cảnh chính trị của chồng doanh nhân giàu có Hoàng Hữu Long, Triệu Vy càng thân thiết với những người thuộc phe gia tộc họ Tăng. Đây cũng là lý do chính khiến cặp đôi này có quan hệ rộng rãi trong giới chính trị và kinh doanh.

Hiện tại việc Triệu Vy bất ngờ bị lọt vào tầm ngắm của chính quyền, nguyên nhân chính đằng sau rất có thể là do cô dính líu đến cuộc đấu tranh chính trị giữa Tăng Khánh Hồng và Tập Cận Bình.

Theo Epoch Times

Biên dịch: Thanh Mai