Theo một nghiên cứu của các nhà thiên văn châu Âu, 5 tỷ năm nữa Mặt Trời sẽ biến thành một ngôi sao khổng lồ đỏ khi hết nhiên liệu, và sẽ “nuốt chửng” hàng loạt các hành tinh lân cận, trong đó có Sao Thủy, Sao Kim và khả năng cả Trái đất.

Mặt Trời sẽ cạn kiệt nhiên liệu trong 5 tỷ năm nữa

Mặt Trời giống như một quả cầu lửa nóng bỏng hoạt động theo các nguyên tắc vật lý hạt nhân và duy trì sự sống trên Trái Đất. Nó liên tục tỏa ra một bức xạ năng lượng lớn, phát ra ánh sáng và nhiệt trong vũ trụ, trong đó có Trái Đất chúng ta.

Nhưng lượng ánh sáng mà Trái Đất nhận được  từ Mặt Trời chỉ bằng 1/2,2 tỉ toàn bộ năng lượng bức xạ của nó. Để dễ hình dung, có thể ví như có  có một lớp băng dày 12 m bọc kín toàn bộ bề mặt Mặt trời thì chỉ sau 1 phút, nhiệt lượng của Mặt Trời sẽ làm nóng chảy toàn bộ lớp băng đó. 

Thực thể này đã mang lại sự sống cho Trái Đất chúng ta, tuy nhiên không phải lúc nào cũng hào phóng như vậy, và cuối cùng nó sẽ cạn kiệt nhiên liệu hydro. Nếu một ngày Mặt Trời gừng hoạt động, các sự kiện sau đó sẽ hoàn toàn hỗn loạn.

Các nhà khoa học đã đăng tải một nghiên cứu trên Tạp chí Thiên văn Hoàng gia Anh, rằng trong gần 5 tỷ năm nữa Mặt Trời sẽ tàn lụi.

Trước khi ‘chết’ hoàn toàn, nó sẽ đi ‘săn’ thêm một lần nữa các hành tinh trong khu vực lân cận của nó là Hệ Mặt Trời.

Sau khi cạn nguồn hydro, Mặt Trời sẽ đốt cháy thành phần trong lõi, khiến bề mặt của nó ngày càng phình ra, đồng thời giải phóng hàng loạt vật chất vào vũ trụ thông qua các luồng hạt điện tích mạnh từ vùng thượng quyển.

Khi đó, Mặt Trời giãn nở khoảng 100 lần so với hiện tại, trở thành một ngôi sao  khổng lồ đỏ. Quá trình hoạt động này sẽ nuốt chửng Sao Thủy và sao Kim – hai hành tinh nằm gần Mặt Trời nhất, và có thể cả Trái đất cùng với các hành tinh khác bên trong của nó.  

Trái Đất sẽ ra sao nếu bị Mặt Trời nuốt chửng?

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã mô tả các lực tác động khi một hành tinh bị tiêu diệt bởi một hành tinh khác đang giãn nở.

Khi Mặt Trời tự hủy diệt, nó sẽ kéo theo các hành tinh ở gần xung quanh nó. Điều này quả thực là cực kỳ kinh hoàng. Khi Mặt Trời đốt cháy đến tận cùng lõi bên trong của nó, đó cũng là lúc Trái đất sẽ đến ngày tận thế. 

Các luồng gió năng lượng cực mạnh từ Mặt Trời sẽ đập vào Trái Đất, thổi bay từ trường tạo ra từ quyển của nó. Đó là khoảng thời gian đáng sợ không thể tưởng tượng được cho bất kỳ sự sống nào của con người hay các loài nếu còn tồn tại trong thời điểm đó.

Tất nhiên, có một loạt các mối đe dọa khác từ Mặt Trời trước khi ‘cú đánh’ tận thế cuối cùng xảy ra.

Leen Decin, thuộc Viện Thiên văn học KU Leuven cho rằng, Mặt trời sẽ lớn dần và sáng hơn khi bước vào giai đoạn khổng lồ đỏ, do đó ngay từ quá trình này đã không một sinh vật nào trên Trái Đất có thể tránh khỏi sự hủy diệt hoàn toàn.

Dù hành tinh của chúng ta có bị nuốt chửng bởi quá trình giãn nở đó hay không, sự sống rồi cũng sẽ tuyệt diệt, ít nhất là trên bề mặt Trái Đất.

Có thể bạn quan tâm: