Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố nước này chưa bao giờ và sẽ không bao giờ bắt nạt nước khác. Nhưng giới chuyên gia chỉ ra điều ngược lại: Ông Tập đang huy động Trung Quốc chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh, rất có thể sẽ dùng đến vũ khí hạt nhân.

Trong bài bình luận đăng trên The Epoch Times ngày 9/7, nhà nghiên cứu Gordon Chang nhận định viết: “Trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã cử hàng chục nghìn binh sĩ tới biên giới tranh chấp với Ấn Độ ở cao nguyên Ladakh trên dãy Himalaya”.

Nhà nghiên cứu người Mỹ gốc Hoa cho rằng: “Bắc Kinh có vẻ như đang chuẩn bị cho một cuộc xâm lược toàn diện vào lãnh thổ Ấn Độ.”

Trung Quốc không bắt nạt nước khác?

Cuộc triển khai binh sĩ diễn ra trong khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có bài phát biểu “ủng hộ hòa bình, phát triển và hợp tác” nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) 1/7/2021.

“Nhân dân Trung Quốc chưa bao giờ bắt nạt, đàn áp hay khuất phục nhân dân của bất kỳ quốc gia nào khác và chúng tôi sẽ không bao giờ làm như vậy”, ông Tập tuyên bố.

Vào tháng 5 năm ngoái, quân đội Trung Quốc đã chuyển quân xuống phía nam Đường kiểm soát thực tế ở Ladakh; tức là lấn sang phần lãnh thổ do Ấn Độ kiểm soát. Một tháng sau, vào đêm ngày 15/6, binh lính Trung Quốc mở một cuộc tấn công bất ngờ, giết chết 20 lính Ấn Độ.

Ấn Độ đáp trả bằng cách tăng cường lực lượng và mở cuộc phản công vào tháng 8. Trung Quốc sau đó đã bổ sung quân số từ 15.000 quân vào một năm trước lên đến 50.000 quân vào thời điểm hiện tại. Bắc Kinh cũng đã đưa vũ khí tối tân tới khu vực này và bắt đầu xây dựng các căn cứ.

Ladakh không phải là điểm nóng duy nhất tại Himalaya. Trung Quốc cũng xâm lấn khu vực Sikkim của Ấn Độ và các nước láng giềng như Bhutan và Nepal.

Từ vũ khí sinh học đến vũ khí hạt nhân

Ông Chang cho biết nhiều người Ấn Độ nhìn nhận Trung Quốc rất tồi tệ. Họ đã đúng khi lo ngại về Bắc Kinh.

Ông Chang cho rằng “Trung Quốc đã thay đổi định nghĩa về ‘chiến tranh’ và một trong những công cụ của họ là bệnh tật”.

“Nếu SARS-CoV-2, mầm bệnh gây ra COVID-19, không phải là một vũ khí sinh học, thì các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đã biến nó thành một loại vũ khí sinh học; bằng cách nói dối về khả năng lây lan của nó và gây áp lực buộc các nước khác phải nhận những người bị nhiễm dịch bệnh từ Trung Quốc”, ông Chang viết.

“Không có gì ngạc nhiên khi nhiều người Ấn Độ nghĩ rằng làn sóng virus corona thứ hai của họ là do Trung Quốc cố tình phát tán để làm suy yếu Ấn Độ hơn nữa”, ông Chang trích bình luận của ông Clea Paskal của Quỹ bảo vệ các nền dân chủ.

Ông Chang cho rằng: “Có vẻ như Bắc Kinh thậm chí đang nghĩ đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân để chống lại cuộc chiến tiếp theo.”

Ông giải thích: “Bởi vì Bắc Kinh đã có đủ số lượng vũ khí hạt nhân để răn đe những nước khác – Trung Quốc từ lâu đã có đủ vũ khí cho cái gọi là ‘sức răn đe tối thiểu’. Có vẻ như các nhà hoạch định quân sự Trung Quốc đang nghĩ đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp tấn công.”

Những giây phút hòa bình cuối cùng?

Trong bài phát biểu hôm 1/7, ông Tập Cận Bình tuyên bố sẽ “đập vỡ đầu” những kẻ cản đường, bắt nạt Trung Quốc.

Ông Tập cũng nói: “Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc, với bản lĩnh và sự ngoan cường của mình, long trọng tuyên bố với thế giới rằng nhân dân Trung Quốc không chỉ giỏi loại bỏ thế giới cũ, mà còn giỏi xây dựng một thế giới mới”.

Nhà nghiên cứu Chang phản bác: “Một thế giới mới?… Ông Tập tưởng rằng tất cả mọi người bên ngoài Trung Quốc đều phải tuân phục ông ta”.

Cũng trong bài phát biểu hôm 1/7, ông Tập tuyên bố sẽ khiến nhân dân các nước chịu chung “vận mệnh” với người dân Trung Quốc.

Ông Chang cho rằng ngôn ngữ của ông Tập cho thấy ông ta đang chuẩn bị cho người dân Trung Quốc sẵn sàng tham gia chiến tranh. Nếu một cuộc chiến như vậy xảy ra, rất có thể nó sẽ sử dụng đến các vũ khí hạt nhân, theo ông Chang .

Ông Chang viết: “Tập Cận Bình ngày 1/7 đã nói với thế giới những gì ông ta sẽ làm. Chúng ta có lẽ đang ở những giây phút hòa bình cuối cùng”.