Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 1/7 có bài phát biểu mang đầy sát khí nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ông Tập tuyên bố bất kể ai có mưu đồ “bắt nạt” Trung Quốc thì cũng sẽ bị “đập vỡ đầu” bởi 1,4 tỷ dân Trung Quốc.

Tuyên bố của ông Tập đã thu hút nhiều lời chế giễu trong cộng đồng quốc tế, theo ghi nhận của Secret China.

Bài phát biểu đầy sát khí của ông Tập Cận Bình

Tại Quảng trường Thiên An Môn hôm 1/7, ông Tập Cận Bình tuyên bố: “Tuyệt đối không cho phép bất kể thế lực ngoại lai nào bắt nạt, áp bức, nô dịch chúng ta! Ai vọng tưởng làm như vậy, chắc chắn sẽ phải chịu cảnh đầu rơi máu chảy tại Trường Thành gang thép do 1,4 tỷ nhân dân Trung Quốc dùng máu thịt tạo nên!”

Ông Tập nói thêm: “Bất kể mưu đồ nào muốn cho Đảng cộng sản Trung Quốc cùng nhân dân Trung Quốc chia rẽ, đối lập với nhau, tuyệt đối sẽ không thành công! Hơn 95 triệu đảng viên ĐCSTQ không cho phép! Hơn 1,4 tỷ nhân dân Trung Quốc cũng không cho phép!”

Bình luận của giới quan sát

‘Ông Tập đang tự trấn an bản thân’

Cựu cố vấn chính sách về Trung Quốc của Hoa Kỳ, ông Dư Mậu Xuân đã bình luận về bài phát biểu hùng hổ của ông Tập Cận Bình.

Ông Dư nói với Đài Á Châu Tự Do: “Tập Cận Bình nói lời này không có gì thuyết phục, hơn 1,3 tỷ nhân dân Trung Quốc tuyệt đối không đồng ý với loại nhìn nhận này của Tập Cận Bình, ông ta chẳng qua là tự trấn an bản thân thôi!”

Con số 1 tỷ 300 triệu dân mà ông Dư đề cập đến dường như là có ý phân định rõ ràng với số lượng gần 100 triệu đảng viên ĐCSTQ.

Số lượng đảng viên chỉ chiếm một phần nhỏ trong dân số Trung Quốc, không thể đại diện cho dân tộc Trung Quốc. Nhưng khi ĐCSTQ bị chỉ trích về vấn đề nào đó, bộ máy tuyên truyền của Bắc Kinh thường đưa tin như thể toàn bộ 1,4 tỷ dân Trung Quốc bị xúc phạm.

ĐCSTQ khác với nhân dân Trung Quốc

Ông Dư Mậu Xuân cho rằng, ông Tập Cận Bình không có bất kỳ chứng cứ nào có thể cho thấy ĐCSTQ đại biểu cho lợi ích của nhân dân Trung Quốc.

“Khi ĐCSTQ tổ chức các hoạt động kỷ niệm 100 năm thành lập đảng nhằm tô son thếp vàng cho bản thân, họ đã sử dụng lượng lớn cảnh sát và bộ máy chuyên chính để duy trì ổn định dân chúng. Dưới loại tình huống này mà ông ta (Tập Cận Bình) nói 1,4 tỷ nhân dân Trung Quốc tuyệt đối không cho phép, thì thật sự không có bao nhiêu người tin”, ông Dư phát biểu.

Ông Dư chỉ rõ: “Nước Cộng hòa Nhân Dân Trung Hoa trên thực tế là một quốc hiệu hết sức không thực tế, bởi vì không có bất kỳ cơ cấu chính trị nào mà nhân dân có thể tham gia. Tập Cận Bình cũng biết ông ta không thể đại biểu nhân dân Trung Quốc. Giống như thời Giang Trạch Dân nhấn mạnh lặp đi lặp lại về ‘Ba đại biểu’, nhưng lúc đó dân chúng đều cho rằng họ không có đại biểu nào”.

‘Luận điệu của ông Tập rất khôi hài’

Nhà hoạt động dân chủ tại nước Mỹ Vương Quân Đào cũng nói rằng, luận điệu của ông Tập Cận Bình rất khôi hài.

“ĐCSTQ là khối u ác tính ký sinh trên thân nhân dân Trung Quốc”, ông Vương Quân Đào nói.

“E rằng ông ta nói đúng đó, tương quan máu thịt nói đúng ra là: Nếu như ĐCSTQ ly khai nhân dân Trung Quốc vốn cung cấp cho nó máu, thịt, nó sẽ không sống nổi một ngày. Nhưng tương quan máu thịt này tuyệt đối không có nghĩa nó đại biểu cho nhân dân Trung Quốc; không có nghĩa nó là đại biểu một bộ phận của nhân dân; nó là một khối u ác tính lớn ký sinh ở trên thân thể nhân dân Trung Quốc.”

Cư dân mạng phản đối

Nhiều cư dân mạng Trung Quốc cũng lên tiếng bác bỏ tuyên bố của ông Tập Cận Bình, bất chấp tình trạng kiểm duyệt internet gắt gao của chính quyền.

Theo Secret China, không ít cư dân mạng bình luận: “Cái gì mà máu thịt xây thành Trường Thành, chẳng qua chỉ là đem nhân dân ra làm lá chắn để bảo vệ ĐCSTQ”.

“Khi không có việc gì cần thì nhân dân là rau, là cỏ với nó. Khi xảy ra chuyện thì nhân dân là Trường Thành máu thịt của nó.”

Một cư dân mạng nước ngoài cũng lên tiếng: “Chính ông ta nên tự đập vỡ đầu mình vì ông ta và Trung Quốc là những kẻ xâm lược (Biển Đông) và là kẻ bắt nạt lớn nhất”

“ĐCSTQ là cọp giấy, hễ đánh là nó quỵ xuống ngay”, một người khác bình luận.

Một cư dân mạng cho biết thông điệp bạo lực của ông Tập đã được lan tỏa rộng rãi trên Weibo, một mạng xã hội bị kiểm duyệt chặt chẽ bởi chính quyền Trung Quốc.