2009-49814255357-3b83768f19-c
Thủy thủ Xi Chan đứng trên boong khi tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Barry (DDG 52) của Hoa Kỳ đi ngang qua eo biển Đài Loan ngày 23/4/2020 (ảnh: Hải quân Hoa Kỳ).

Taiwan News cho biết đây là lần thứ 9 Hải quân Mỹ cử tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan trong năm nay.

Chuyến đi mới nhất này diễn ra khi Chủ tịch Thượng viện Séc Vystrcil đang dẫn đầu một phái đoàn thăm Đài Loan, bất chấp những lời hăm dọa từ Trung Quốc. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói rằng Bắc Kinh sẽ khiến ông Vystrcil “phải trả giá đắt” vì tới thăm Đài Loan.

Đài Loan là hòn đảo có tên gọi chính thức là Trung Hoa Dân Quốc. Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh ly khai và yêu cầu các nước không công nhận nền độc lập của Đài Loan.

Các chuyến đi của Hải quân Mỹ qua eo biển Đài Loan thường thu hút phản ứng mạnh mẽ từ Bắc Kinh. Lần trước đó diễn ra vào ngày 18 và 19/8, khi tàu khu trục USS Mustin (DDG- 89) quá cảnh ở eo biển Đài Loan và tiến vào Biển Đông.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump gần đây đã gia tăng các hoạt động quân sự ở Biển Đông và eo biển Đài Loan nhằm răn đe các hành vi hung hăng của Trung Quốc trong khu vực.