Tàu Razoni chở ngũ cốc từ Ukraine dưới cờ Sierra Leone, đã không truyền bất kỳ dữ liệu nào về vị trí của nó trong ba ngày qua. Hiện không ai biết nó đang ở đâu trên vùng biển rộng lớn của Địa Trung Hải. 

Theo Financial Times, Razoni là một trong những con tàu được giám sát chặt chẽ nhất trên thế giới. Bởi nó là con tàu chở ngũ cốc đầu tiên rời cảng Odessa qua hành lang nhân đạo trên biển, sau khi ký kết “thỏa thuận lương thực” giữa Nga, LHQ, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine vào ngày 22/7 tại thủ đô Istanbul. 

Kể từ khi ra khơi vào đầu tháng 8y, điểm đến của con tàu luôn là chủ đề của nhiều đồn đoán. Tàu chở 26.500 tấn ngô đã không đến được điểm đến ban đầu là Lebanon, sau khi người mua từ chối vì lý do chất lượng.

Hai tuần sau khi rời cảng Ukraine với việc vận chuyển ngũ cốc không thành công tới điểm cuối cùng là Lebanon, không ai biết con tàu này hiện đang ở đâu. 

Tàu Razoni đã đến Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào tối ngày 2/8, thả neo cách eo biển Bosporus 7 hải lý.

Đại diện của Trung tâm Điều phối chung (JCC) đã kiểm tra tàu vào sáng ngày 3/8. Cùng ngày, tàu Razoni  tiếp tục hành trình qua eo biển Bosphorus và Dardanelles, rời vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 4/8.

Tàu Razoni lẽ ra sẽ cập cảng tại điểm cuối của tuyến đường là cảng Tripoli ở phía bắc Lebanon vào ngày 6/8, nhưng người mua đã từ chối nhận hàng do sự chậm trễ trong giao hàng. 

Vào ngày 11/8, trong số 26 nghìn tấn ngô trên tàu được cho là đã bán, đã có 1.500 tấn đã được bốc dỡ ở Thổ Nhĩ Kỳ, và con tàu dường như sẽ hướng đến điểm đến tiếp theo là Ai Cập.

Ngày 12/8, người ta không nhận được bất kỳ tín hiệu nào của con tàu khi bộ phát đáp phát thông tin về vị trí và tuyến đường của Razoni bị ngắt kết nối.

Tín hiệu cuối cùng của tàu gửi đi cho thấy nó đang ở bờ biển phía đông của đảo Síp (gần Israel).

Samir Madani, đồng sáng lập TankerTrackers, một công ty nghiên cứu theo dõi các chuyến hàng hàng hải, cho biết: “Con tàu đã ngừng phát tín hiệu vào ngày 12/8 ngay phía đông đảo Síp và được cho là nó đang trên đường hướng về cảng vào sáng hôm đó”. 

Tờ Financial Times cũng cho biết, theo các hình ảnh từ vệ tinh Planet Labs, con tàu mang cờ Sierra Leone dường như đã cập cảng Tartus ở Syria. Tartus cũng là nơi đặt căn cứ hải quân của Nga.

Các bức ảnh vệ tinh của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu đã cho thấy con tàu đã neo đậu ở bên ngoài cảng Tartus.

Hôm 15/8, JCC đã không trả lời yêu cầu bình luận về việc tàu Razoni bỗng dưng mất tích.

JCC cho biết vai trò của họ là đảm bảo sự qua lại an toàn của các tàu chở lương thực xuất khẩu của Ukraine giữa hành lang ngũ cốc và Istanbul. Đồng thời JCC có nhiệm vụ giám sát, kiểm tra các tàu có chở thủy thủ đoàn hoặc hàng hóa trái phép hay không. 

JCC cho biết họ không giám sát điểm đến cuối cùng của con tàu, sau khi nó rời Istanbul. Họ cho rằng điểm đến cuối cùng có thể thay đổi tùy thuộc vào hoạt động thương mại và nằm ngoài tầm kiểm soát của họ.

Hiện đã 16 tàu đã ra khơi từ các cảng của Ukraine nằm trong thỏa thuận ngũ cốc do LHQ. 

Xem thêm: Định mệnh của Ukraine trong “ván cờ” của NATO