Ngày 13/10, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) ra mắt đoàn tàu metro số 1 tuyến Bến Thành – Suối Tiên. 

Zing đưa tin, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM hoan nghênh sự nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu, tư vấn, tập thể chuyên gia, công nhân theo sát mục tiêu và hoàn thành dự án.

Ông Phong cho biết, việc đón đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 không phải việc duy nhất, mà còn cần bàn giao các đoàn tàu tiếp theo và đảm bảo đoàn tàu được vận hành cuối năm 2021. 

Ông Phong khẳng định, TP. HCM sẽ tạo điều kiện nhiều hơn nữa để tuyến metro này hoàn thành đúng tiến độ.

Ảnh chụp màn hình từ video Bên trong tàu metro số 1 ở TP.HCM của Zing.

Dân Trí dẫn lời Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM Bùi Xuân Cường cho biết, dự án đã đạt 77% khối lượng công việc và toàn tuyến được thông suốt. Phần lắp đường ray đạt 23/32km và hoàn thiện kết cấu 11 ga trên cao, 2 ga ngầm. 

Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên có 17 đoàn tàu, sản xuất tại Nhật Bản. Giai đoạn đầu, MAUR sẽ nhận và vận hành loại tàu 3 toa (dài 61,5m), có sức chở 930 khách (147 khách ngồi, 783 khách đứng). Tàu có vận tốc cao nhất là 110km/h khi đi trên cao và 80km/h khi chạy ngầm.

Ảnh chụp màn hình từ video Bên trong tàu metro số 1 ở TP.HCM của Zing.

Đoàn tàu metro được chạy thử theo 3 giai đoạn. Đầu tiên, tàu chạy thử đoạn Bình Thái – depot Long Bình (quận 9). Sau đó là từ ga Bình Thái – Văn Thánh (quận 2). Và đến đầu năm 2021, tàu chạy từ ga Văn Thánh – Bến Thành (quận 1).

Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên dài 19,7km, từ Bến Thành – depot Long Bình, tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình này có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. TP. HCM đặt mục tiêu cuối năm nay, dự án đạt 85% khối lượng và đưa vào vận hành cuối năm 2021.