Các quan chức hàng không vũ trụ xác nhận tàn tích từ một tên lửa đẩy khổng lồ của Trung Quốc đã rơi trở lại Trái đất hôm 30/7 tại Ấn Độ Dương.

Bộ Tư lệnh Không gian Hoa Kỳ hôm 30/7 đã chỉ trích Trung Quốc không báo trước thông tin liên quan đến tên lửa đẩy mà nước này sử dụng trong vụ phóng gần đây.

“Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (CHND Trung Hoa) đã không chia sẻ thông tin quỹ đạo cụ thể khi xác tên lửa Trường Chinh 5B của họ rơi trở lại Trái đất”, Quản trị viên NASA Bill Nelson cho biết trong một tuyên bố.

“Tất cả các quốc gia du hành vũ trụ nên tuân theo các thông lệ tốt nhất đã được thiết lập và thực hiện phần việc của họ là chia sẻ trước loại thông tin này để có thể đưa ra dự đoán đáng tin cậy về nguy cơ tác động của mảnh vỡ, đặc biệt là đối với các phương tiện vận tải hạng nặng, như Trường Chinh 5B, có nguy cơ đáng kể”, ông Nelson nói.

Các tên lửa đẩy được dùng để đưa vệ tinh hay mođun vào quỹ đạo Trái đất. Sau khi thực hiện nhiệm vụ của mình, tên lửa đẩy sẽ rơi xuống Trái đất theo một lộ trình được tính toán trước. Khi tên lửa tiếp xúc với bầu khí quyển, nó sẽ nổ tung và tạo ra vô số các mảnh vỡ. Đa số các mảnh sẽ bốc cháy trên không trung. Nhưng khoảng 40% trong số đó vẫn tồn tại và rơi xuống mặt đất hoặc đại dương.

Tuy nhiên, công nghệ của Trung Quốc chưa đạt đến trình độ có thể tính toán chính xác kế hoạch rơi cho tên lửa. Họ không biết chính xác tên lửa sẽ rơi xuống đâu và khi nào. Vì vậy, nó có thể gây rủi ro cho các máy bay, con người và các tài sản trên bề mặt Trái đất.

Tên lửa rơi xong, Trung Quốc mới thông báo

Chỉ sau khi xác tên lửa Trường Chinh 5B (dài 23 mét, nặng 25,4 tấn) rơi xuống Trái đất, giới chức Trung Quốc mới ra thông báo. Cơ quan hàng không vũ trụ của Trung Quốc hôm 30/7 cho biết các mảnh vỡ của tên lửa Trường Chinh 5B đã rơi xuống vùng biển ở tây nam Philippines, theo Bloomberg.

Đây là lần thứ 3 Trung Quốc cho tên lửa rơi ở trạng thái không kiểm soát. Vào tháng 5 năm 2021, các mảnh của một tên lửa Trường Chinh khác đã hạ cánh xuống Ấn Độ Dương.

Trung Quốc đã bác bỏ những lo ngại của phương Tây về các mảnh vỡ tên lửa. Họ nói rằng phương Tây đang cố gắng bôi nhọ Bắc Kinh khi cuộc chạy đua vũ trụ giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang.

“Các phương tiện truyền thông Mỹ và phương Tây cố tình phóng đại và thái quá về ‘sự mất kiểm soát’ của các mảnh vỡ tên lửa Trung Quốc và xác suất thương tích cá nhân do mảnh vỡ tên lửa gây ra, rõ ràng là với ý đồ xấu”, trang tin Guancha.cn có trụ sở tại Thượng Hải tuyên bố hồi đầu tuần.

Tên lửa Trường Chinh 5B cất cánh ngày 24/7, mang một mô-đun cho trạm vũ trụ Thiên Cung mà Trung Quốc đang xây dựng. Bắc Kinh khởi công Trạm vũ trụ này, au khi Mỹ cấm Trung Quốc tham gia Trạm vũ trụ quốc tế.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: