Sau khi trộm được số tài sản lớn, Định thấy hối hận nên đã gom vào thùng gửi đến công an nhờ trả lại cho nạn nhân. 

Nhờ công an trả lại tài sản cho nạn nhân 

Báo VOV dẫn cáo trạng cho biết, Trương Huy Định (23 tuổi, ngụ ở Tiền Giang) từng đi lao động tại Nhật Bản nên thành thạo tiếng Nhật. Ngày 5/1/2019, Định gặp ông Matsubara Masakazu (quốc tịch Nhật Bản) và biết ông này sống trong một căn hộ cao cấp tại chung cư Riverside Residence quận 7 (TP. HCM).

Hai ngày sau, Định tìm đến căn hộ của ông Masakazu, leo qua cửa sổ phòng tắm vào bên trong trộm tài sản. Đối tượng thay quần áo của nạn nhân rồi bê két sắt, máy ảnh cùng một số tài sản khác đi ra ngoài bằng cửa chính.

Theo Zing, sau khi trộm được tài sản, Định ra sân bay, đóng gói toàn bộ hành lý để xuất cảnh ra nước ngoài. Nhưng do két sắt vượt quá khối lượng quy định nên anh ta phải quay ngược về khách sạn nghỉ.

Đến ngày 8/1/2019, đối tượng mang tài sản trên về quê ở Tiền Giang phá két, thấy bên trong có hơn 7.000 USD, 52.000 Yên và một số tài sản khác. Định lấy  200 USD đổi ra tiền Việt, tiêu xài cá nhân nhưng cảm thấy tội lỗi nên muốn trả lại cho người bị hại.

Cùng ngày Định bỏ toàn bộ số tài sản còn lại vào thùng xốp thuê taxi chở đến Công an phường Phú Mỹ, quận 7, gửi cùng tờ giấy ghi nội dung “nhờ công an trả lại tài sản cho ông Masakazu”. Tối 9/1/2019, Định đến Công an Quận 7 đầu thú. 

‘Cố gắng cải tạo tốt nha con

Nhìn con trai ngồi xe lăn lên bục khai báo, ánh mắt đỏ hoe mẹ Định đau xót kể lại chuyện cũ: “Hồi đó, nó cao ráo, đẹp trai lắm con ơi. Nó học giỏi lắm. Nó học cao đẳng nghề mấy năm trên này rồi đi xuất khẩu lao động qua Nhật. Nó được trường cho qua Nhật tu nghiệp, vừa học vừa làm…”.

Nhưng, theo mẹ Định, “từ năm học lớp 10, tai nó có mủ, hay đau trên đỉnh đầu nên phải đi mổ. Được một thời gian, lỗ tai lại ra máu nên phải mổ thêm lần nữa rồi sau lại phải mổ lần 3. Lần này mổ xong cũng là thời điểm nó sang Nhật”.

Theo Dân Trí, tại tòa, Định cho hay ban đầu bị cáo chỉ có ý muốn nhờ ông Masakazu xin việc làm để có tiền chữa bệnh đang tái phát. ”Do phút bồng bột vì hoàn cảnh đang túng quẫn, bị cáo mới gây ra chuyện. Lúc cầm tài sản của ông Matsubara, bị cáo chỉ muốn lấy tiền chữa bệnh. Nhưng rồi lương tâm, lý trí của bị cáo không cho phép. Bị cáo hứa sẽ không bao giờ tái phạm như thế này lần nào nữa. 13 tháng trong tù đối với bị cáo là thời gian dài đủ để bị cáo nhận thức được hành vi sai trái của mình”.

Tên trộm thức tỉnh lương tri, đóng gói tài sản trả nạn nhân
Định ngoái đầu nhìn lại người thân sau khi kết thúc phiên toà – Ảnh chụp màn hình báo Dân Trí.

Về phía gia đình, khi biết chuyện con trai mình ăn trộm và ra đầu thú, cha mẹ Định đã bỏ ra 20 triệu đồng đền lại số tiền mà con mình trót tiêu xài từ số tài sản trộm được mong phần nào giảm được tội cho con.

Sau thời gian xét xử, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo đã gây mất trật tự xã hội, làm xấu hình ảnh của người Việt Nam trong mắt người nước ngoài. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo đã hối cải, chủ động ra đầu thú nên tòa quyết định tuyên phạt bị cáo 3 năm tù.

Kết thúc phiên toà, nhìn bóng con mình trên chiếc xe lăn chuẩn bị về trại giam, cha Định chạy với theo, níu tay động viên con mình “cố gắng cải tạo tốt nha con”.

Từ Khóa: