Mỹ, Nhật sẽ hành động nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan; Trung Quốc cam kết ‘không áp đặt ý chí’ khi giúp đỡ châu Phi; EU kêu gọi Trung Quốc đưa ra bằng chứng về sức khỏe của Bành Soái… là những tin thế giới nổi bật ngày 01/12

Ông Abe: Mỹ, Nhật sẽ hành động nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan

Theo Focus Taiwan, Cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe khẳng định liên minh Nhật Bản và Mỹ không thể khoanh tay đứng nhìn nếu Trung Quốc tấn công đảo Đài Loan. Ông kêu gọi Trung Quốc nên suy nghĩ kỹ trước khi có hành động quân sự.

“Tình trạng khẩn cấp ở Đài Loan là tình trạng khẩn cấp của Nhật Bản, do đó cũng là tình trạng khẩn cấp đối với liên minh Nhật – Mỹ. Người dân Bắc Kinh, đặc biệt là Chủ tịch Tập Cận Bình, không bao giờ được hiểu sai về điều này”, ông Abe phát biểu hôm nay.

Theo ông, một cuộc tấn công vũ trang nhằm vào đảo Đài Loan sẽ là mối nguy lớn đối với Nhật.

EU kêu gọi Trung Quốc đưa ra bằng chứng về sức khỏe của Bành Soái

Theo hãng tin Reuters, Liên minh châu Âu ngày 30/11 đã kêu gọi Bắc Kinh đưa ra bằng chứng về tình trạng sức khỏe của ngôi sao quần vợt Bành Soái. Cô đã mất tích sau khi cáo buộc Cựu phó thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ tấn công tình dục.

EU cũng kêu gọi các nhà chức trách Trung Quốc “điều tra đầy đủ, công bằng và minh bạch về các cáo buộc tấn công tình dục của cô ấy”.

Trung Quốc cam kết ‘không áp đặt ý chí’ khi giúp đỡ châu Phi

Theo hãng AFP, tại Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc – Châu Phi hôm 30/11, Trung Quốc hứa sẽ giúp các nước châu Phi vượt qua các khó khăn về kinh tế do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 mà “không áp đặt ý chí”.

Tuyên bố chung tại diễn đàn còn có quan điểm của các nước châu Phi bảo lưu nguyên tắc công nhận Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Trung Quốc đầu tư nhiều và hiện là đối tác thương mại lớn nhất của châu Phi với thương mại trực tiếp trị giá hơn 200 tỷ USD vào năm 2019.

ASEAN-Nga lần đầu tiên tập trận hải quân ở Indonesia

Theo TASS, ARNEX-21 là cuộc tập trận hải quân đầu tiên giữa Nga với các thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra tại vùng biển Belawan, Indonesia.

Cuộc tập trận hải quân ASEAN-Nga kết hợp hình thức trực tuyến và trực tiếp, diễn ra ngoài khơi Bắc Sumatra, kéo dài đến ngày 3/12. 

Mỹ hạn chế thị thực đối với 9 quan chức Cuba

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã áp đặt các hạn chế về thị thực đối với 9 quan chức Cuba, vì đã “nỗ lực bịt miệng tiếng nói của người dân Cuba, thông qua đàn áp và giam giữ bất công”.