Mỹ và Indonesia sẽ tổ chức cuộc tập trận chung thường niên “Lá chắn Garuda” từ ngày 1-14/8, với  sự tham gia của 14 nước trong đó có Anh, Australia và Nhật Bản. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 11/4:

14 nước tham gia tập trận gần Biển Đông

Theo SCMP, Mỹ và Indonesia sẽ tổ chức cuộc tập trận chung thường niên “Lá chắn Garuda” từ ngày 1-14/8, với  sự tham gia của 14 nước trong đó có Anh, Australia và Nhật Bản. 

Cuộc tập trận có sự tham gia của khoảng 3.000 binh sĩ diễn ra tại quần đảo Nam Sutra của Indonesia ở Ấn Độ Dương và phía đông đảo Borneo, gần Biển Đông, trong bối cảnh căng thẳng leo thang do Trung Quốc mở rộng lực lượng hải quân, thiết lập các tiền đồn quân sự trên đảo nhân tạo bồi đắp trái phép trong khu vực.

6 máy bay quân sự Trung Quốc xuất hiện ở châu Âu

Theo AP, nhóm 6 vận tải cơ Y-20 nối đuôi nhau bay qua không phận hai thành viên NATO và hạ cánh xuống sân bay tại thủ đô Belgrade của Serbia ngày 9/4. Giới chuyên gia quân sự cho rằng nhóm máy bay này này có thể chuyển tổ hợp tên lửa phòng không HQ-22 cho quân đội Serbia.

Tờ Drive nhận định: “Cuộc xuất kích quy mô lớn này đã cung cấp thiết bị quân sự tới Belgrade, đó là một chi tiết xác nhận về khả năng không vận chiến lược mà không quân Trung Quốc có được thông qua phi đội Y-20″.

6 máy bay Y-20 của Trung Quốc bị phát hiện trên bầu trời Serbia, đông nam châu Âu (ảnh: Twitter).

Tập đoàn Trump thắng kiện TP.New York

Ngày 8/4, Tập đoàn Trump đã thắng kiện TP.New York trong vụ chính quyền thành phố rút giấy phép kinh doanh sân golf của công ty này sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol hồi năm 2021. Thẩm phán tòa thượng thẩm bang New York đã phán quyết tập đoàn Trump tiếp tục được phép kinh doanh sân golf tại đây.

Tổng thống Putin thay tướng chỉ huy chiến dịch ở Ukraine

Sau 7 tuần giao tranh tại Ukraine, Moscow bổ nhiệm chỉ huy quân khu phía nam của Nga – tướng Alexander Dvornikov làm tổng chỉ huy, theo giới chức an ninh và các nhà ngoại giao phương Tây. Ông Dvornikov từng là chỉ huy lực lượng Nga tại Syria.

Tướng Alexander Dvornikov (ảnh chụp màn hình Moscow Times).

Theo giới quan sát, sự thiếu liên kết của quân đội Nga có thể sẽ thay đổi dưới quyền lãnh đạo của ông Dvornikov. Cựu Đại sứ Anh tại Nga Sir Roderic Lyne cho rằng Moscow bổ nhiệm vị tướng mới có kinh nghiệm ở Syria nhằm cos gắng ít nhất kiểm soát được một khu vực nào đó ở Donetsk.