Bắc Kinh đã cáo buộc Washington “thao túng chính trị” và cố gắng thay đổi hiện trạng sau khi Bộ ngoại giao Mỹ sửa đổi thông tin về Đài Loan trên trang web của Bộ này. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 11/5:

Mỹ xóa thông tin ‘không ủng hộ Đài Loan độc lập’ trên trang web

Hôm 10/5, Bắc Kinh đã cáo buộc Washington “thao túng chính trị” và cố gắng thay đổi hiện trạng sau khi Bộ ngoại giao Mỹ sửa đổi thông tin về Đài Loan trên trang web của Bộ này. Cụ thể, ngày 5/5, Washington đã xóa một số câu, trong đó có câu Mỹ “không ủng hộ Đài Loan độc lập” và “Mỹ công nhận lập trường của Trung Quốc là có một Trung Quốc và Đài Loan là một phần của Trung Quốc”.

Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó cho biết mặc dù một số từ ngữ có thể đã thay đổi, nhưng “chính sách cơ bản của chúng tôi (Mỹ) không thay đổi”, theo Reuters.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm 20/12 (ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc).

Trung Quốc, Nga bị chặn tham gia Hội nghị Hải quân lớn ở Úc

Theo The Epoch Times, Các quan chức quân sự Trung Quốc và Nga đã bị cấm tham dự một hội nghị hải quân quốc tế lớn ở thành phố Sydney của Úc, vốn có sự tham gia của các quan chức hải quân từ 40 quốc gia. Nhà lãnh đạo Trung Quốc không được mời do “quan hệ đang xấu đi”, cùng với cuộc chiến thương mại do Bắc Kinh tiến hành nhằm vào các nhà xuất khẩu Úc. Lời mời quan chức quân sự Nga cũng bị hủy bỏ nhằm đáp lại cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Elon Musk nói sẽ bỏ lệnh cấm Twitter với cựu TT Trump

Tỷ phú Elon Musk hôm 10/5 cho biết với với tư cách là chủ sở hữu Twitter, ông sẽ dỡ bỏ lệnh cấm với cựu tổng thống Donald Trump, bởi điều này khiến “phần lớn đất nước bị xa lánh và cũng không ngăn chặn được tiếng nói của ông Trump”. Ông Musk đánh giá lệnh cấm này của Twitter là một “quyết định tồi tệ về mặt đạo đức” và “ngu ngốc đến tột cùng”.

Vợ chồng cựu TT Trump ra mắt trang web mới
Vợ chồng cựu TT Trump (ảnh: NBC News).

Triều Tiên bất ngờ phong tỏa thủ đô Bình Nhưỡng

NK News cho hay giới chức Bình Nhưỡng bất ngờ yêu cầu người dân không được rời khỏi nơi ở từ trưa 10/5. Mệnh lệnh này được áp dụng trên toàn quốc và không nói rõ khi nào sẽ dỡ bỏ. Một nguồn tin mô tả cảnh tượng không khác gì “phong tỏa toàn quốc”, trong khi một nguồn tin khác đề cập đến “một vấn đề ở tầm quốc gia” nhưng không rõ là vấn đề gì.

Đường phố Bình Nhưỡng hồi tháng 1/2018 (ảnh chụp màn hình NK News).