Bắc Kinh cho biết “sẽ không ngần ngại phát động cuộc chiến” nếu Đài Loan tuyên bố độc lập. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 11/6:

Trung Quốc cảnh báo ‘không ngại phát động chiến tranh’ với Đài Loan

Bắc Kinh cho biết “sẽ không ngần ngại phát động cuộc chiến” nếu Đài Loan tuyên bố độc lập, một quan chức dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa nói ngày 10/6, AFP đưa tin. Bộ Quốc phòng Mỹ dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Lloyd Austin nói Bắc Kinh phải kiềm chế, tránh hành động gây bất ổn hơn nữa với Đài Loan.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ bị tấn công bom xăng

Một công dân Mỹ tới từ thành phố Chicago đã bị bắt hôm 10/6 sau khi cố gắng ném bom xăng vào Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Washington D.C. Theo đó, khi đi bộ về phía Đại sứ quán Trung Quốc, người này cầm một chai thủy tinh với một miếng vải bao phủ từ cổ chai và cố đốt miếng vải. Sau khi không đốt được, nghi phạm ném cái chai qua cổng Đại sứ quán Trung Quốc rồi bỏ đi và bị bắt cách đó không xa.

Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Washington D.C, Mỹ (ảnh chụp màn hình Tân Hoa Xã).

TT Biden đổ lỗi ông Putin làm lạm phát tăng kỷ lục tại Mỹ 

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 10/6 cho rằng việc Tổng thống Nga Vladimir Putin đẩy giá khí đốt tăng kỷ lục khiến nước Mỹ đối mặt với lạm phát cao nhất trong 40 năm. Giá thực phẩm và xăng dầu đã tăng hơn 8,6%, giá khí đốt tăng gần 50% kể từ năm ngoái và đạt mức kỷ lục vào tháng 6. 

Theo RT, nhiều người Mỹ cho rằng, cách chi tiêu mạnh tay của chính quyền Biden đã khiến lạm phát tăng và các chính sách giảm thiểu phát triển nhiên liệu hóa thạch của ông làm tăng chi phí nhiên liệu.

Triều Tiên có nữ ngoại trưởng đầu tiên

Bà Choe Son-hui trước lễ đón lãnh đạo Kim Jong-un tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội hồi tháng 2/2019 (ảnh chụp màn hình Reuters).

Hãng tin KCNA ngày 11/6 cho biết Thứ trưởng Ngoại giao và nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu với Mỹ, bà Choe Son-hui được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng trong phiên họp của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên do lãnh đạo Kim Jong-un chủ trì ngày 10/6. Bà trở thành người phụ nữ đầu tiên đảm nhận chức vụ này. Trong khi đó, ông Kim kêu gọi nỗ lực hoàn thành mục tiêu tăng cường khả năng quốc phòng “càng sớm càng tốt”.