Hai quốc gia trung lập Thụy Điển và Phần Lan đang có động thái sẵn sàng gia nhập NATO vào mùa hè này, sau khi Nga mở cuộc chiến ở Ukraine. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 12/4:

Thụy Điển và Phần Lan rục rịch gia nhập NATO

Hai quốc gia trung lập Thụy Điển và Phần Lan đang có động thái sẵn sàng gia nhập NATO vào mùa hè này, sau khi Nga mở cuộc chiến ở Ukraine. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh sẽ hoan nghênh nếu họ quyết định xin gia nhập. Moscow cảnh báo việc này sẽ không mang lại sự ổn định cho Châu Âu, theo Newsweek.

Sri Lanka tuyên bố vỡ nợ

Theo AFP, Bộ Tài chính Sri Lanka ngày 12/4 tuyên bố không đủ khả năng trả khoản nợ nước ngoài 51 tỷ USD và đang chờ gói hỗ trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Cơ quan này nói thêm rằng tuyên bố vỡ nợ là để đảm bảo “đối xử công bằng và bình đẳng đối với tất cả các chủ nợ”.

Đài Loan lần đầu phát hành cẩm nang sinh tồn trong chiến tranh

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Đài Loan lần đầu phát hành cuốn cẩm nang hướng dẫn người dân sống sót trong chiến tranh vào ngày 12/4, giữa lúc sức ép từ đại lục ngày càng gia tăng. Cẩm nang hướng dẫn chi tiết cách tìm nơi trú bom, nguồn nước, thực phẩm thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh, cũng như các mẹo chuẩn bị bộ dụng cụ sơ cứu khẩn cấp.

Sổ tay phòng thủ dân sự bằng tiếng Trung do Lực lượng Phòng vệ Đài Loan phát hành (ảnh: Bộ Quốc phòng Đài Loan).

LHQ điều tra cáo buộc cưỡng hiếp và bạo lực tình dục với phụ nữ Ukraine

Theo Reuters, Ukraine cáo buộc quân đội Nga sử dụng cưỡng hiếp như một vũ khí chiến tranh. Tuần trước, Liên Hiệp Quốc cho biết đang xác minh các cáo buộc về bạo lực tình dục chống lại các lực lượng Nga, gồm cưỡng hiếp tập thể và cưỡng hiếp trước mặt trẻ em. Liên Hiệp Quốc cũng cho biết các lực lượng Ukraine và dân quân tự vệ của nước này cũng đã có hành vi bạo lực tình dục.

Phụ nữ trong hầm trú bom ở một khu phố gần như bị bỏ hoang ở Kharkov, Ukraine, ngày 28/3 (ảnh chụp màn hình Reuters).

Ngoại trưởng Lavrov: Nga sẽ không đình chiến để đàm phán

Theo Reuters, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 11/4 nói rằng Moscow sẽ không tạm dừng hoạt động quân sự tại Ukraine trong các vòng đàm phán hòa bình tiếp theo với Kyiv. Moscow cũng cáo buộc phương Tây cố gắng làm trệch hướng các cuộc đối thoại hòa bình thông qua việc dấy lên các cáo buộc Nga phạm tội ác chiến tranh, điều mà Điện Kremlin luôn bác bỏ.