Ông Shiv Aroor, Tổng biên tập của tờ India Today tiết lộ, một số binh sĩ Trung Quốc đã bị chết cóng do thời tiết lạnh giá khắc nghiệt. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 14/1:

Binh sĩ Trung Quốc chết cóng ở biên giới Ấn Độ?

Thông báo trên tài khoản Twitter ngày 12/1, ông Shiv Aroor, Tổng biên tập của tờ India Today tiết lộ, một số binh sĩ Trung Quốc đã bị chết cóng do thời tiết lạnh giá khắc nghiệt ở khu vực biên giới Trung-Ấn từ ngày 2-3/1/2022.

Tuy nhiên, vào ngày 13/1, ông Hồ Tích Tiến, nguyên Tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) đã bác bỏ thông tin này bằng dòng tweet tiếng Anh trên tài khoản Twitter cá nhân: “Thông tin được lan truyền bởi nhóm của Tổng biên tập Shiv Aroor mấy ngày trước hoàn toàn là tin đồn”.

Đáp lại, ông Shiv Aroor nói rằng: “Xin hãy tôn trọng những người lính của các bạn. Những cái chết do thời tiết lạnh giá không phải là hiếm”.

Anh báo động nguy cơ đặc vụ Trung Quốc mua chuộc nghị sĩ

Theo SCMP, cơ quan an ninh MI5 (Anh) cảnh báo các nghị sĩ nước này về một người tình nghi Christine Lee, luật sư làm việc ở London, là đặc vụ Trung Quốc đang tìm cách can thiệp chính trị. Người này bị cáo buộc nhận lệnh từ Ban công tác Mặt trận Thống nhất (UFWD) của Trung Quốc.

Theo cáo buộc từ MI5, Christine Lee dàn xếp quyên góp tài chính nhằm lôi kéo các nghị sĩ Anh theo yêu cầu “từ những cá nhân nước ngoài ở đặc khu Hong Kong và Trung Quốc”. 

Đại sứ quán Mỹ ở Iraq bị tấn công bằng rocket

Theo nguồn tin của quân đội Iraq, ít nhất bốn quả rocket đã được phóng về phía Vùng Xanh của thủ đô Baghdad (Iraq), nơi đặt Đại sứ quán Mỹ và nhiều cơ quan chính phủ, vào tối 13/1.

Trong đó, ba quả rơi xuống vòng ngoài của Đại sứ quán Mỹ, còn một quả bắn trúng trường học gần đó. Ít nhất một phụ nữ và một bé gái đã bị thương. Thủ phạm của vụ tấn công chưa được xác định.

Tòa án Tối cao Mỹ chặn chính sách vaccine của ông Biden

Theo Reuters, Tòa án Tối cao Mỹ hôm 13/1 đã chặn chính sách về bắt tiêm vaccine hoặc xét nghiệm Covid-19 cho người lao động hàng tuần của Tổng thống Joe Biden áp dụng cho các doanh nghiệp lớn tại nước này.

Cựu thứ trưởng công an Trung Quốc bị khởi tố

Tờ SCMP dẫn nguồn hãng Xinhua hôm qua cho biết Tôn Lập Quân, 53 tuổi, cựu thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, bị khởi tố ở thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm và tòa án thành phố sẽ sớm xét xử.

Ngoài hai tội danh nhận hối lộ giá trị lớn và thao túng thị trường nghiêm trọng, cơ quan công tố còn cáo buộc Tôn tàng trữ súng trái phép.