Trung Quốc liên tiếp quân sự hóa Biển Đông từ năm 2009 đến nay; Thủ tướng Australia tuyên bố sẽ không “bán rẻ” đất nước vì những lời đe dọa của Trung Quốc.

Dưới đây là bản tin thế giới ngày 15/11/2021 của MUC News:

Trung Quốc không ngừng quân sự hóa Biển Đông

The National Interest hôm nay (15/11) đăng bài bình luận cho biết Trung Quốc liên tiếp thực hiện kế hoạch quân sự hóa Biển Đông kể từ năm 2009 đến nay.

“Các tiền đồn quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông là hành vi vi phạm thỏa thuận của Băéc Kinh về việc không quân sự hóa vùng biển này”, nhà phân tích quốc phòng Kyle Mizokami viết.

Đại sứ Trung Quốc khiếu nại Australia

SMH hôm 15/11 đưa tin, Đại sứ Trung Quốc tại Canberra đã nộp đơn khiếu nại chính thức về bài phát biểu của Thượng nghị sĩ Úc James Paterson tại Nghị viện châu Âu.

Trong bài phát biểu tuần trước, Thượng nghị sĩ Paterson kêu gọi các quốc gia hợp tác với các chính phủ dân chủ cùng chí hướng để chống lại sự can thiệp từ các quốc gia như Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc tuyên bố: “Bài phát biểu của ông ta đã đánh lừa các nghị sĩ châu Âu và công chúng, điều này một lần nữa phản ánh sự thiên vị và thái độ thù địch của ông ta đối với Trung Quốc,”.

Thủ tướng Australia tuyên bố không ‘bán rẻ’ đất nước vì Trung Quốc

News đưa tin, Thủ tướng Scott Morrison hôm 15/11 tuyên bố ông sẽ không “bán rẻ” Australia hay hạn chế quyền tự do ngôn luận sau những lời đe dọa từ Trung Quốc.

“Chà, tôi sẽ không bán rẻ quyền tự do ngôn luận của Úc”, Thủ tướng Morrison nói.

“Sẽ không bao giờ có chuyện đó. Australia là một quốc gia tự do, các bạn có thể nói lên suy nghĩ của mình; và với chính phủ của chúng tôi, các bạn có thể tin chắc rằng điều đó sẽ luôn được bảo vệ và ủng hộ trong bất kỳ diễn đàn nào.”

Tổng biên tập báo Trung Quốc dọa nạt Australia

Ông Hồ Tích Tiến, người đứng đầu tờ Thời báo Hoàn cầu (thuộc Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc), đã đưa ra lời đe dọa rõ ràng với Australia, theo News.

Ông Hồ Tích Tiến viết mạng xã hội: “Nếu quân đội Úc đến chiến đấu ở eo biển Đài Loan, làm sao có thể mơ tưởng rằng Trung Quốc sẽ không thực hiện một cuộc tấn công quyết liệt đối với họ và các cơ sở quân sự của Úc hỗ trợ họ”.

“Vì vậy, tốt hơn hết Úc (nên) chuẩn bị làm vật hy sinh cho đảo Đài Loan và Hoa Kỳ.”

Ông Hồ Tích Tiến từng nổi tiếng với những lời lẽ hung hăng bảo vệ Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Trump bán 1 khách sạn với giá 375 triệu đô

Công ty khách sạn gia đình của cựu Tổng thống Donald Trump đã đạt được thỏa thuận bán một khách sạn ở thủ đô Washington với giá 375 triệu đô la, theo The Wall Street Journal.

Khách sạn Quốc tế Trump nằm trong một tòa nhà lịch sử cách Nhà Trắng vài dãy nhà. Tổ chức Trump đã thuê tòa nhà này từ chính phủ Hoa Kỳ để vận hành khách sạn.

Nguồn tin của Wall Street Journal cho biết, Công ty đầu tư CGI Merchant Group có trụ sở tại Miami là bên mua lại khách sạn của ông Trump. Theo CNBC, khách sạn này từng là điểm tụ tập nổi tiếng của những người ủng hộ Trump và các chức sắc nước ngoài.