Hoàn Cầu thời báo là cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Mới đây, tổng biên tập tờ báo này thu hút sự chú ý của cư dân mạng khi đăng bình luận có nội dung gợi ý xâm lược Đài Loan.

Tuyên bố của Tổng biên tập Hoàn Cầu thời báo

Tờ Epochtimes đưa tin, hôm 31/3, ông Hồ Tích Tiến (Hu Xijin), tổng biên tập Hoàn Cầu thời báo bình luận: Đài Loan phải được thống nhất bằng vũ lực; các cựu chiến binh nên khích lệ thanh niên chiến đấu ra tiền tuyến.

“Tôi phải đến chiến trường Trung Quốc – Đài Loan. Là một cựu chiến binh, tôi sẽ gia nhập lại quân đội khi được yêu cầu”.

Ông Hồ Tích Tiến trả lời một cư dân mạng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.

Ông Hồ Tích Tiến nói: “Tôi sẽ bắt các nam thanh niên tham gia đội biệt kích. Nếu các cậu dám chạy trốn, tôi sẽ bắn các cậu từ phía sau”.

Đài Loan phải đối mặt với nguy cơ bị xâm lược từ Trung Quốc. Chính quyền Bắc Kinh luôn rêu rao tuyên bố hòn đảo này là một phần lãnh thổ của Trung Quốc; mặc dù thực tế Đài Loan là một quốc gia độc lập với chính phủ, quân đội và hiến pháp của riêng mình.

Đài Loan với nguy cơ xâm lược từ Trung Quốc

Trong những thập kỷ gần đây, chính quyền Bắc Kinh luôn cố gắng thống nhất Đài Loan một cách hòa bình, thông qua chiêu bài “một quốc gia, hai chế độ“; đây cũng là cách mà họ cũng sử dụng trong việc cai trị Hồng Kông và Macao. Tuy nhiên, trong những tháng vừa qua, ĐCSTQ đe dọa rằng họ sẽ thống nhất quốc đảo Đài Loan bằng vũ lực.

Là tổng biên tập của một phương tiện truyền thông nhà nước, gần đây ông Hồ Tích Tiến tích cực nói chuyện hơn về các chủ đề này.

“Đừng tưởng rằng một eo biển có thể bảo vệ các vị khỏi cuộc tấn công từ Trung Quốc; cho dù các vị có lực lượng quân đội để tự vệ và có Hoa Kỳ ủng hộ theo ‘đạo luật quan hệ Đài Loan’. Chính quyền Đảng Dân chủ tiến bộ Đài Loan nên hiểu rõ điều này”.

Ông Hồ Tích Tiến nói trên mạng xã hội Weibo

Sau đó, ông Hồ Tích Tiến còn đe dọa Đài Loan rằng ĐCSTQ có thể sử dụng cách họ đối xử với các nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông để đối xử với đài Loan; nếu Đài Loan có hành động tiếp theo.

Từ Hồng Kông đến Đài Loan: Bình mới – rượu cũ

Trước khi tiếp quản Hồng Kông từ Vương Quốc Anh, ĐCSTQ hứa sẽ duy trì quyền tự trị của thành phố này trong 50 năm, cho đến năm 2047. Bắc Kinh tuyên bố rằng; Hồng Kông sẽ được điều hành bởi chính người Hồng Kông và chính quyền trung ương sẽ không can thiệp vào việc điều hành của thành phố.

Tuy nhiên, ĐCSTQ đã vi phạm lời hứa này và bắt giữ nhiều nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Hồng Kông trong những tháng qua.

Vào ngày 30/3, chế độ Trung Quốc đã hoàn thành một cuộc đại tu sâu rộng hệ thống bầu cử của Hồng Kông; để đảm bảo những người trung thành với ĐCSTQ nắm vai trò cai trị trung tâm tài chính toàn cầu.

Trước đó, vào lúc 11 giờ đêm 30/6/2020, ĐCSTQ đã thông qua luật an ninh quốc gia. Với luật này, ĐCSTQ tự cho mình có quyền bắt giữ bất kỳ ai, từ bất kỳ nơi nào trên thế giới, bị coi là có hành động chống lại an ninh quốc gia. Theo luật này, các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Hồng Kông có thể bị bỏ tù suốt đời nếu bị kết án.

Sự thù địch của ĐCSTQ

Ông Hồ Tích Tiến đã tích cực làm gia tăng sự thù địch với Đài Loan và Hoa Kỳ. Khi nói về các chủ đề Đài Loan; ông ta đã liên tục tập trung vào mối quan hệ giữa 2 nước. Ông Hồ cho rằng; sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Đài Loan là một trong những trở ngại lớn nhất khiến chính quyền Trung Quốc tức giận.

Vào ngày 6/12/2020, ông Hồ đã xuất bản một bài xã luận trên tờ Hoàn Cầu thời báo; theo đó, ông khuyến khích một cuộc chiến ở eo biển Đài Loan vào thời điểm cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo đến thăm Đài Loan.

“Những hành động đáp trả của Trung Quốc đối với Hoa Kỳ, mọi người trên thế giới đều có thể hiểu được. Chúng ta nên gửi máy bay chiến đấu qua Đài Loan. Một khi quân đội Đài Loan bắn vào máy bay chiến đấu của Trung Quốc; điều đó có nghĩa là chiến tranh đã được châm ngòi. Quân đội của chúng ta có thể ngay lập tức thực hiện một cuộc tấn công tàn khốc vào các cơ sở quân sự quan trọng của Đài Loan, chẳng hạn như sân bay”.

Ông Hồ Tích Tiến tuyên bố trong một bài viết.

Trên thực tế, cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo đã không đến thăm và không công bố bất kỳ kế hoạch nào cho chuyến đi Đài Loan vào thời điểm đó. Ông Hồ đã tạo ra các chủ đề để đe dọa Đài Loan.

Tiếp đó, vào ngày 25/9/2020, ông Hồ Tích Tiến lại tuyên bố trên kênh YouTube của mình rằng; Hoa Kỳ có kế hoạch triển khai quân đội tại Đài Loan. Sau đó, ông đe dọa: “Các vị (Hoa Kỳ và Đài Loan) nên chuẩn bị cho một cuộc chiến nếu các vị dám làm điều đó”.