Mỹ và đồng minh Nhật Bản tập trận ở Biển Đông cùng ngày với Hội nghị thượng đỉnh Biden-Tập Cận Bình.

Dưới đây là bản tin thế giới của MUC News ngày 16/11/2021:

Mỹ-Nhật tập trận ở Biển Đông

Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản (JMSDF) và hải quân Mỹ hôm nay (16/11) đã tổ chức cuộc diễn tập quân sự trên Biển Đông, theo thông báo của JMSDF.

Thông báo có ghi: “Đây là lần đầu tiên tàu ngầm của JMSDF thực hiện cuộc tập trận chống tàu ngầm với Hải quân Mỹ ở Biển Đông”

Hội nghị Mỹ – Trung: TT Joe Biden và ông Tập Cận Bình nói với nhau những gì?

“Tổng thống Mỹ nở nụ cười tươi khi Chủ tịch Trung Quốc xuất hiện trên màn hình lớn trong phòng họp”, theo Reuters.

Hội nghị này do phía ông Biden khởi xướng. Nó diễn lúc 7:46 tối 15/11 theo giờ Mỹ; tức 08:46 sáng 16/11 theo giờ Trung Quốc.

Ông Tập gọi ông Biden là “bạn cũ”; và nói rằng hai nước nên tăng cường giao lưu, hợp tác để giải quyết nhiều thách thức mà họ phải đối mặt.

Ông Biden cảnh báo rằng hai nước không nên để các mâu thuẫn “xoay chuyển thành xung đột”, theo The Guardian.

Ông Biden nói với ông Tập rằng ông sẽ nêu ra các lĩnh vực mà Hoa Kỳ quan ngại về Trung Quốc, như các vấn đề từ nhân quyền, kinh tế, và việc bảo vệ khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở, biến đổi khí hậu. Nhưng ông Biden không đề cập đến đại dịch Covid-19 trong bài phát biểu khai mạc hội nghị của mình, theo Breitbart.

Bloomberg đưa tin, hội nghị diễn ra vài giờ sau khi ông Biden ký ban hành đạo luật chi tiêu khổng lồ về cơ sở hạ tầng. Trước đó, giới truyền thông Trung Quốc châm biếm đạo luật này là “bắt chước Trung Quốc” và sẽ chỉ làm lợi cho Trung Quốc.

Ngải Vị Vị: Ông Trump không độc tài, nước Mỹ hiện giờ mới là chuyên chế

Nữ phóng viên đài PBS hỏi nghệ sĩ gốc Hoa Ngải Vị Vị rằng ông Donald Trump có phải là nhà độc tài hay không. Câu trả lời của ông khiến cô tái mặt.

Ông Ngải nói ông Trump không phải là nhà độc tài. Nhưng nước Mỹ hiện nay dưới sự cầm quyền của Đảng Dân chủ và ông Joe Biden thì tình huống đã thay đổi.

“Theo rất nhiều cách thức, các bạn đang ở trong nhà nước độc tài, chỉ là các bạn không biết”, ông Ngải nói. (Mời độc giả đọc bài chi tiết)

Video: Trực thăng Iran lượn lờ quanh tàu chiến Mỹ

Truyền thông Iran hôm 15/11 đã công bố một đoạn video cho thấy một máy bay trực thăng quân sự của nước này tiến sát tàu tấn công đổ bộ USS Essex của Mỹ ở Vịnh Oman.

Theo Fox News, Bộ Quốc phòng Mỹ cáo buộc Iran có hành vi “không an toàn và thiếu chuyên nghiệp” khi đưa trực thăng hải quân bay ở cự ly gần với tàu Essex trong phạm vi 25 mét. Máy bay đã bay xung quanh con tàu ba vòng.

Kim Jong Un tái xuất sau hơn 1 tháng

Theo Yonhap, giới truyền thông Triều Tiên ngày 16/11 đưa tin, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tới thăm thành phố Tây Bắc Samjiyon, gần biên giới với Trung Quốc.

Đây là lần hoạt động công khai đầu tiên của Kim Jong Un trong vòng hơn một tháng qua.