Nội bộ NATO bắt đầu xuất hiện những chia rẽ về cách tăng cường triển khai quân ở Đông Âu khi họ có những đánh giá khác nhau về mối đe dọa từ Nga. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 19/5:

NATO lục đục nội bộ

Nội bộ NATO bắt đầu xuất hiện những chia rẽ về cách tăng cường triển khai quân ở Đông Âu khi họ có những đánh giá khác nhau về mối đe dọa từ Nga, cũng như việc kết nạp Phần Lan và Thụy Điển. Các nước Baltic, gồm Litva, Latvia và Estonia muốn NATO mở rộng đáng kể hiện diện quân sự trên lãnh thổ của họ trong khi Pháp và Italy, tỏ ra thận trọng hơn. Trong khi đó, việc kết nạp Phần Lan và Thụy Điển có thể gặp rào cản từ Thổ Nhĩ Kỳ do cáo buộc 2 nước Bắc Âu chứa chấp các nhóm bị Ankara coi là khủng bố.

Giận dữ bùng nổ sau thông tin máy bay Trung Quốc lao xuống núi ‘có chủ ý’

Theo các quan chức Mỹ, vụ tai nạn máy bay của China Eastern Airlines khiến 132 người thiệt mạng hôm 21/3 ở Trung Quốc được cho là do ai đó trong khoang lái đã cố tình lao phi cơ xuống núi. Người thân của hành khách thiệt mạng hôm 18/5 đã yêu cầu hãng hàng không này giải thích sau thông tin từ Mỹ, theo SCMP. “Nếu (báo cáo) là sự thật thì thật là khủng khiếp”, người đàn ông họ Ouyang – chú của một nạn nhân nói.

Hiện trường vụ rơi máy bay Trung Quốc chở 132 người (ảnh chụp màn hình AP).

Mỹ truy tố 4 sĩ quan tình báo Trung Quốc

Hãng AFP ngày 19/5 đưa tin cơ quan tư pháp Mỹ vừa truy tố 4 sĩ quan tình báo Trung Quốc về cáo buộc giúp đỡ một công dân Mỹ gốc Hoa – Vương Thư Quân, một học giả nổi tiếng sống tại New York, thu thập thông tin tình báo của những nhà hoạt động và lãnh đạo nhân quyền nổi tiếng – những người thường chỉ trích Trung Quốc.

Các đặc vụ Trung Quốc bị Mỹ truy tố (ảnh chụp màn hình SCMP).

Gần 50% tài khoản theo dõi ông Biden trên Twitter là giả mạo

Kết quả một cuộc điều tra do hãng phần mềm SparkToro thực hiện cho thấy có đến 49,5% trong tổng số hơn 22,2 triệu người theo dõi Tổng thống Mỹ Joe Biden trên Twitter là giả. Ông chủ Tesla Elon Musk tin rằng 20% tổng tài khoản trên Twitter là giả và sẽ không xúc tiến thương vụ mua lại MXH này với giá 44 tỷ USD cho đến khi vấn đề được xử lý.

Covid-19 ở Triều Tiên: Có gần 2 triệu ca ‘sốt’

Theo KCNA, Triều Tiên hôm 19/5 báo cáo thêm một trường hợp tử vong và hơn 260.000 ca nghi mắc Covid-19 mới, qua đó nâng tổng số “ca sốt” lên gần 2 triệu trường hợp, tổng số ca tử vong lên 63 trường hợp. Nước này đã triển khai hơn 10.000 nhân viên y tế để truy vết dịch.

Một chương trình truyền hình ở Seoul chiếu cảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un đeo khẩu trang hôm 12/5, sau khi Triều Tiên xác nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên (ảnh chụp màn hình AFP).